Điều trị tế bào miễn dịch trong ung thư

19:34, 15/10/2015
|

Dự kiến cuối năm 2016, "liệu pháp tế bào miễn dịch trị liệu trong ung thư” sẽ được áp dụng tại Việt Nam sau khi Tập đoàn Grandsoul Nara (Nhật Bản) chuyển giao công nghệ cho Trường Đại học Y Hà Nội.

Trường Đại học Y Hà Nội vừa kết thúc đàm phán với Tập đoàn Grandsoul Nara (Nhật Bản) để thống nhất lộ trình nghiên cứu, chuyển giao và phát triển công nghệ “Liệu pháp tế bào miễn dịch trị liệu trong ung thư”. Dự án này bắt đầu được triển khai, mở ra cơ hội cho bệnh nhân ung thư tại Việt Nam. Trao đổi với PNVN, GS.BS Tạ Thành Văn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Gen-Protein, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội, cho biết kết quả cuộc đàm phán:

GS.BS Tạ Thành Văn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Gen-Protein, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội.
GS.BS Tạ Thành Văn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Gen-Protein, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội.

 

Phía Tập đoàn Grandsoul Nara đã đồng ý chuyển giao quy trình công nghệ tế bào trị liệu cho trường Đại học Y Hà Nội. Theo đó, công nghệ này có 2 mức và có thể phát triển cao hơn. Bước đầu, phía bạn chuyển giao cho Đại học Y Hà Nội công nghệ nền (mức 1) đối với liệu pháp tế bào miễn dịch trị liệu trong ung thư. Sau khi chuyển giao và điều trị thành công bệnh nhân đầu tiên, hai bên cam kết sẽ cùng nhau nghiên cứu để phát triển công nghệ lên mức 2 hoặc cao hơn.

Việc hợp tác triển khai có một lộ trình cụ thể với những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng. Trước hết, Tập đoàn Grandsoul Nara sẽ hỗ trợ tư vấn để trường Đại học Y Hà Nội xây dựng phòng nuôi cấy/biệt hóa tế bào (Cell Processing Center/CPC) đạt chuẩn quốc tế. Hai bên sẽ cử chuyên gia để đào tạo và chuyển giao công nghệ; cùng thử nghiệm, đánh giá và kiểm tra chất lượng tế bào đã được tăng sinh trước khi tiến hành điều trị cho bệnh nhân ung thư...

- Thưa giáo sư, liệu pháp này có thể điều trị những bệnh ung thư nào?

GS.BS Tạ Thành Văn: Chỉ trừ ung thư máu, liệu pháp trên có thể được dùng điều trị cho những bệnh nhân bị ung thư mô đặc, gồm các bệnh như ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư phổi, dạ dày, đại trực tràng...

- GS có thể cho biết quy trình điều trị của liệu pháp này?

GS.BS Tạ Thành Văn: Chúng tôi sẽ lấy khoảng 30ml máu của bệnh nhân để phân lập, tách tế bào miễn dịch. Các tế bào này sẽ nuôi cấy tăng sinh và biệt hóa thành các dòng tế bào miễn dịch chuyên biệt. Khối tế bào này sẽ được truyền trở lại vào cơ thể bệnh nhân. Theo quy trình, bệnh nhân sẽ được truyền 2 tuần/lần và thực hiện liên tục trong thời gian 3 tháng, tức là tổng cộng 6 lần. Các tế bào miễn dịch chuyên biệt này sẽ giúp cơ thể người bệnh tăng cường sức đề kháng và tiêu diệt các tế bào ung thư trong cơ thể mình. Nói nôm na là tế bào miễn dịch trong cơ thể chưa biệt hóa như một “đội tân binh”. Chúng tôi sẽ mang tế bào trên ra ngoài “huấn luyện”, đào tạo thành “chiến sĩ” một cách thuần thục rồi đưa vào cơ thể để tiêu diệt tế bào ung thư.

Khi nào liệu pháp này được áp dụng điều trị ở Việt Nam, còn tại Nhật Bản, kết quả của liệu pháp trên như thế nào, thưa giáo sư?

GS.BS Tạ Thành Văn: Dự kiến, đến cuối năm 2016, bệnh nhân Việt Nam đầu tiên sẽ được điều trị bằng liệu pháp này tại Bệnh viện Trường Đại học Y Hà Nội.

Bệnh ung thư có 4 giai đoạn. Thông thường, liệu pháp này sẽ áp dụng cho bệnh nhân từ giai đoạn 3 trở đi. Liệu pháp này có thể được tiến hành kết hợp với các phương pháp điều trị khác như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị để tăng cường hơn nữa hiệu quả diệt tế bào ung thư. Tại một số bệnh viện ở Nhật Bản, liệu pháp trên đã được điều trị thường quy, với các mức độ khác nhau. Theo tổng kết ban đầu từ phía bạn thì tỷ lệ bệnh nhân khỏi hẳn khoảng từ 3% đến 5%, tỷ lệ bệnh nhân có biểu hiện lâm sàng được cải thiện từ 30% đến 40%.

Phương pháp này có ưu điểm gì và giá thành ra sao, thưa giáo sư?

GS.BS Tạ Thành Văn: Đây là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị ung thư khá hiệu quả nhằm tăng cường khả năng tiêu diệt tế bào ung thư của hệ miễn dịch của bệnh nhân. Điều đặc biệt, cho đến nay liệu pháp này không có tác dụng phụ vì là điều trị tự thân. Chi phí cho một lộ trình tế bào trị liệu gồm 6 lần tại Nhật Bản hết khoảng 18.000-20.000 USD (tương đương gần 400 triệu đồng). Nếu thực hiện ở Việt Nam, dự kiến chi phí ước tính bằng 50% - 65% so với Nhật Bản, bởi chi phí dịch vụ y tế phía bạn rất cao.

Xin cảm ơn ông!


Ý kiến bạn đọc