Cách cực kỳ đơn giản giúp bạn hạnh phúc hơn

11:09, 15/10/2015
|

Điều gì có thể khiến bạn cảm thấy hạnh phúc? Báo cáo Hạnh phúc Thế giới thường niên đã tiến hành khảo sát người dân Thụy Sĩ, người Iceland, người Đan Mạch và người Na Uy – những người có số điểm hạnh phúc cao nhất thế giới – để tìm ra câu trả lời.

Và họ tìm ra được những cách thức khiến con người vô cùng hạnh phúc mà không hề tốn kém như chúng ta thường tưởng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tập trung vào các động lực nội tại

Những người có những mục tiêu nội tại (như có tay nghề cao hơn hay có lòng cảm thương) có xu hướng hạnh phúc hơn những người có mục tiêu bên ngoài (như muốn kiếm được nhiều tiền hơn, mua được xe đẹp hơn...). Những các mục tiêu phải được gắn với nhau ở trạng thái “cùng có lợi”, có nghĩa là nếu như cố gắng giỏi hơn ở một lĩnh vực nào mà có thể giúp cho cuộc sống của mình tốt hơn.

Ăn khi đói

Có rất nhiều sự liên quan giữa việc ăn và cảm thấy hạnh phúc. Đôi khi thực phẩm, như chocolate chẳng hạn, là tác dụng làm con người hạnh phúc hơn. Đôi khi lại là trải nghiệm ăn uống khiến ta hạnh phúc, như hồi tưởng lại thời gian êm ấm khi được ngửi lại mùi hay thử loại thức ăn mà ta ưa thích hồi bé. Quên bữa, bỏ bữa có thể khiến một số người rơi vào trạng thái “giận dữ”, không hạnh phúc.

Biết nói từ chối

Nhận lời nhiều thứ cùng một lúc có thể gây ra sự căng thẳng, kẻ thù lớn nhất đối với hạnh phúc của con người. Theo chuyên gia tâm lý Jill Liberman, tác gia của cuốn sách “Chọn hạnh phúc”, một số người liên tiếp nói đồng ý bởi họ tìm kiếm sự chấp nhận và đồng ý. Nhưng bằng cách này, họ có thể đánh giá sự đồng ý hay chấp nhận của người khác cao hơn chính sự tôn trọng bản thân của họ, trong khi sự tôn trọng bản thân lại là điều tạo nên hạnh phúc lâu dài. Vì vậy, hãy biết nói từ chối và dành thời gian cho bản thân.

Tiêu tiền cho người khác

Tiền thực chất có thể mua hạnh phúc – nhưng không chỉ tiêu dành riêng cho mình. Một nghiên cứu do trường Đại học British Columbia và Harvard, Mỹ thực hiện cho thấy rằng những tình nguyện viên được đưa tiền và nói rằng hãy tiêu cho người khác. Những người này nói cảm thấy hạnh phúc hơn những người chỉ giữ khư khư tiền cho mình. Nghiên cứu này cũng phát hiện ra rằng việc tiêu tiền cho người khác là thiết bị dự báo hạnh phúc.

Viết về những điều biết ơn

Việc viết ra những câu chuyện biết ơn sẽ tăng cường hạnh phúc và thiết lập những người luyện tập những giấc ngủ ngon hơn. Điều bạn cần chỉ là một quyển số nhỏ và một cây viết. Trung tâm Khoa học Trở nên tôt shown của trường Đại học California, Mỹ đưa ra một số gợi ý hiệu quả: viết tập trung vào con người than vào sự kiện, quan sát việc cuộc sống thay đổi như thế nào khi một ai đó, hoặc một vật gì đó mất đi và chỉ viết vài lần/tuần để bảo toàn ý nghĩa của việc này.

Mua những trải nghiệm rẻ tiền

Những lời khuyên để mua trải nghiệm, chứ không phải những thứ được thường xuyên chào mời, là chìa khóa để hạnh phúc. Nhưng liệu kinh nghiệm có đáng để bỏ tiền để mua? Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu tiêu dùng có tên “Hạnh phúc từ những trải nghiệm thông thường và bất thường” phát hiện ra rằng những người trẻ tuổi có xu hướng để được hạnh phúc từ những trải nghiệm phi thường, nhưng những người lớn tuổi lại có được hạnh phúc từ những trải nghiệm bình thường.

Trân trọng những trải nghiệm

Cho dù các trải nghiệm là bình thường hay bất thường, hãy dành thời gian và năng lượng để đánh giá các trải nghiệm tích cực. Trở nên lưu tâm những gì xảy ra có thể khiến các trải nghiệm trở nên dữ dội hơn và cảm xúc hơn.

Thực hiện thiền tâm trí

Việc luyện thiền tâm trí có thể giúp con người đối phó với nỗi lo âu, trầm cảm, đau mãn tính, rối loạn ăn uống và nghiện ngập. Dựa vào những lời Phật dạy, việc thực hành thiền định có thể bắt đầu với bài tập đơn giản kéo dài từ 5 – 10 phút, bao gồm việc tập trung vào hơi thở và cho phép những suy nghĩ trôi mà không cần sự phán xét. Có rất nhiều bài tập dạy thiền miễn phí trên mạng.

Giả vờ hạnh phúc cho đến khi bạn thực sự hạnh phúc

Gretchen Rubin – Tác giả quyển sách bán chạy “Dự án hạnh phúc” – nói rằng hành động hạnh phúc có thể khiến bạn hạnh phúc hơn. Hãy luyện tập vứt bỏ mọi giận dữ trước khi lên giường ngủ và tập những trải nghiệm mới, thậm chí dù đó là “tận hưởng sự vui vẻ của việc thất bại”.

Ngủ ít nhất 7 giờ/ngày

Mất ngủ là một vấn nạn sức khỏe. Thiếu ngủ có thể dẫn đến sai lầm trong công việc, tai nạn chết người và trầm cảm. Một giấc ngủ tốt được khuyên rằng nên kéo dài từ 7 – 8 tiếng/đêm dành cho người lớn và ít nhất 10 tiếng dành cho học sinh đang độ tuổi đi học.

Đặt mọi rắc rối vào bối cảnh

Ông Elea Faucheron – người sáng lập ra nhóm “Chuyển suy nghĩ sang nụ cười” cho biết việc tham gia vào các hoạt động buộc tâm trí tập trung vào hiện tại là một cách để vượt qua các rắc rối trong ngày. Hoạt động này không hề tốn kém và thú vị, như sáng tạo nghệ thuật từ các chất liệu được tìm thấy trong nhà hoặc nấu ăn cùng bạn bè hay gia đình.

Tập thể dục 20 phút/ngày

Thường xuyên tập thể dục có thể tăng cường khả năng lao động, tăng cường trí nhớ và giúp chống trầm cảm. Các nghiên cứu cho thấy 20 phút vận động mỗi ngày có thể cải thiện tâm trạng một cách rõ rệt.

(Theo SK&ĐS)


Ý kiến bạn đọc