Bệnh nhân phải hoãn mổ vì… hết vật tư

17:00, 19/10/2015
|

(VnMedia) - Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương xác nhận thông tin bệnh viện đang thiếu vật tư để phẫu thuật và phải hoãn các ca mổ. Tuy nhiên, bệnh viện vẫn đủ vật tư đảm bảo cho các ca mổ cấp cứu.

Hoãn nhiều ca mổ phiên vì… hết vật tư

Trên mạng xã hội, bệnh nhân Nguyễn Minh phản ánh: anh đã phải hoãn mổ lần 3 tại Bệnh viện Mắt Trung ương. Do bị chấn thương, anh bị đứt lệ quản và cần phải phẫu thuật nhưng suốt 2 tuần qua bệnh viện cứ lần lữa và đến giờ, sau 3 lần hoãn, anh vẫn chưa thể được phẫu thuật.

“Tôi đã kí giấy cam đoan phẫu thuật đến lần 3, chuẩn bị thu xếp mọi công việc để đi mổ nhưng phút cuối lại bị hoãn vì BV nói hết vật tư tiêu hao nên không thể phẫu thuật được”, anh Minh cho biết.

Tuy nhiên, không chỉ trường hợp của anh Minh là duy nhất mà nhiều bệnh nhân phải mổ phiên cũng rơi vào tình trạng hoãn mổ vì thiếu vật tư tiêu hao như trên. “Mất công, mất việc đến bệnh viện, hẹn rồi lại hoãn, hẹn rồi lại hoãn khiến chúng tôi rất bức xúc. Mỗi lần đi đến viện phải thu xếp công việc, nhưng rốt cuộc đến vài lần vẫn chưa được giải quyết”, một bệnh nhân bức xúc phản ánh.

Trước những bức xúc của nhiều người bệnh phải hoãn mổ liên tục vì lý do bệnh viện thiếu vật tư, TS Trần An, Phó giám đốc phụ trách BV Mắt Trung ương chia sẻ, thực tế tại bệnh viện đúng như là bệnh nhân phản ánh. Nguyên nhân là do hiện tại bệnh viện đang trong tình trạng thiếu vật tư do việc đấu thầu muộn.

Hiện lãnh đạo bệnh viện đang liên lạc với Bộ Y tế để khẩn trương giải quyết để có vật tư phục vụ tất cả bệnh nhân mổ phiên, mổ cấp cứu.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bệnh viện Mắt Trung ương cũng khẳng định, chỉ hoãn các ca mổ phiên còn mọi ca mổ cấp cứu, bằng mọi cách bệnh viện vẫn thực hiện cứu chữa cho người bệnh.

Cũng theo lãnh đạo Bệnh viện Mắt Trung ương, tình trạng thiếu vật tư như hiện nay không chỉ là trở ngại đối với bệnh nhân mà còn là trở ngại lớn đối với đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện. Các bác sĩ không có thiết bị để làm việc, ảnh hưởng đến thu nhập.

Bệnh viện Mắt Trung ương bị thiếu vật tư để phẫu thuật và phải hoãn các ca mổ.
Bệnh viện Mắt Trung ương bị thiếu vật tư để phẫu thuật và phải hoãn các ca mổ.

Lỗi do lãnh đạo bệnh viện

Theo TS Nguyễn Xuân Hiệp, Phó Giám đốc BV Mắt Trung ương, tình trạng thiếu vật tư kéo dài và dẫn tới cạn kiệt là bởi công tác điều hành của bệnh viện có khiếm khuyết, bệnh viện chưa thực hiện được đấu thầu vật tư. “Đây là lỗi từ phía lãnh đạo bệnh viện, không phải lỗi từ phía Bộ Y tế”, vị lãnh đạo này thẳng thắn thừa nhận.

Để giải quyết tình trạng này, TS. Nguyễn Xuân Hiệp cũng cho biết, ngay trong sáng 19/10, ban lãnh đạo Bệnh viện Mắt Trung ương cũng họp bàn và đưa ra hướng giải quyết.  Bệnh viện cũng giải thích cho bệnh nhân về sự trì hoãn mổ là do công tác đấu thầu chậm đã gây nên những phiền phức không đáng có cho người bệnh.

“Chúng tôi xin nhận trách nhiệm, xin gửi lời xin lỗi tới bệnh nhân. Mong người bệnh thông cảm với bệnh viện, chúng tôi đang cố gắng hết sức”, ông Hiệp bày tỏ.

Cũng trong sáng nay, đoàn công tác của Bộ Y tế gồm lãnh đạo Vụ Trang thiết bị y tế cùng Vụ Tài chính Bộ Y tế, Vụ Bảo hiểm y tế Bộ Y tế đã tới làm việc trực tiếp với lãnh đạo Bệnh viện Mắt Trung ương.

Theo đó, Bộ Y tế cho phép Bệnh viện Mắt Trung ương áp kết quả thầu của Bệnh viện Mắt Hà Nội và Bệnh viện Mắt Hà Đông. Vì thế, nguồn vật tư sẽ được san sẻ từ các bệnh viện này cho Bệnh viện Mắt Trung ương.

“Tuy vật tư thiếu nhưng bệnh viện vẫn thực hiện các hoạt động khám, chữa, tiếp nhận bệnh nhân như bình thường. Các ca cấp cứu vẫn được phẫu thuật bằng nguồn vật tư huy động”, ông Hiệp cho hay.

Theo đại diện lãnh đạo Bệnh viện Mắt Rung ương, hy vọng trong 1, 2 ngày tới, tình trạng thiếu vật tư sẽ giảm bớt để thực hiện các ca phẫu thuật cho bệnh nhân.

(Theo Dân Trí, Đất Việt)


Ý kiến bạn đọc