Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cảnh báo thế giới đang tiến gần đến “xung đột toàn cầu"

0
0

 - Thế giới đang tiến gần đến một cuộc xung đột toàn cầu, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm qua (6/2) đã cảnh báo như vậy.

 

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc mới đây, ông Guterres nhấn mạnh rằng cộng đồng toàn cầu không phải đang “đi mộng du” vào “một cuộc chiến rộng lớn hơn” mà đang tiến thẳng về phía nó “với đôi mắt mở to”.

“Triển vọng hòa bình cứ giảm dần. Nguy cơ leo thang hơn nữa và đổ máu tiếp tục gia tăng,” ông Guterres cho biết đồng thời lên án việc thiếu “tầm nhìn chiến lược” và “sự thiên vị” – những yếu tố ngăn cản những người ra quyết định chính trị thực hiện các bước đi đúng hướng.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc lập luận rằng: “Cách suy nghĩ kiểu ngắn hạn này không chỉ rất vô trách nhiệm mà còn vô đạo đức”. Các chính trị gia và doanh nhân đã quá mải mê bám lấy quyền lực và lợi ích kinh doanh của họ, ông Guterres nhấn mạnh.

Tổng thư ký Guterres cũng chỉ trích sự xói mòn của luật pháp và trật tự quốc tế dựa trên các nguyên tắc của Liên Hợp Quốc, mà theo ông, đã dẫn đến tình trạng đáng tiếc hiện nay.

Ông Guterres nhấn mạnh: “Nếu mọi quốc gia thực hiện nghĩa vụ của mình theo Hiến chương Liên Hợp Quốc thì quyền được hưởng hòa bình sẽ được đảm bảo, đồng thời kêu gọi các thành viên Liên Hợp Quốc “chuyển đổi cách tiếp cận của chúng ta đối với hòa bình bằng cách cam kết tuân thủ Hiến chương – đặt nhân quyền và nhân phẩm lên hàng đầu, lấy phòng ngừa làm trọng tâm.”

“Chúng ta cần thức tỉnh – và bắt tay vào giải quyết”, ông Guterres nói đồng thời cho biết thêm rằng năm 2023 đã đặt nhân loại trước “nơi hội tụ của những thách thức không giống bất kỳ thử thách nào trong cuộc đời của chúng ta”.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.

Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau nhiều phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bất ngờ giảm sâu tới hơn 16 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng rơi xuống dưới mức 77 triệu đồng/lượng.