Trung Quốc xả nước, sông Cửu Long có thể gây ngập

20:24, 03/09/2016
|

Cư dân dọc theo sông Cửu Long đã được cảnh báo chuẩn bị đề phòng một khối lượng nước lớn xả xuống từ một tỉnh phía nam của Trung Quốc.

Bà Pakaimas Vierra, Phó Chủ tịch Phòng thương mại Chiang Rai, Thái Lan ngày 25.8 cho biết, trung tâm điều khiển mực nước sông Mekong đã thông báo rằng đập Cảnh Hồng tại phía nam tỉnh Vân Nam đã xả một khối lượng nước lớn từ ngày 19/8.

Nếu một khối lượng nước lớn như vậy đã được xả từ đập Cảnh Hồng, nước sông Mekong sẽ có thể làm ngập các cộng đồng ven sông ở huyện Chiang Saen, tỉnh Chiang Rai và các tỉnh đông bắc khác như Nakhon Phanom và Nong Khai của Thái Lan trong vài ngày tới, bà Pakaimas Vierra cho biết.

Kết quả sau vụ xả nước cho thấy, mực nước sông Mekong lên đến 5,56 mét tại huyện Chiang Saen và 5,75 mét ở Ban Seaw ngày 25.8. Trong khi đó, lượng nước trung bình trong năm chỉ ở mức 3 mét. Một phần của lượng nước ngày càng tăng do những cơn mưa lớn ở khu vực phía bắc.
 

Mực nước sông Mekong ở tỉnh Nakhon Phanom, Thái Lan ngày 22/8.
Mực nước sông Mekong ở tỉnh Nakhon Phanom, Thái Lan ngày 22/8.

Bà Pakaimas, đồng thời là giám đốc công ty du lịch Mekong Delta Travel Agency, cho biết, thông thường trong một ngày, khoảng tối đa 1.200 mét khối nước/giây được xả từ đập Cảnh Hồng. Tuy nhiên, theo báo cáo từ trung tâm, kể từ thứ ngày 19.8, lượng nước xả lên đến 1.400 - 2.800 mét khối/giây.

Theo như trung tâm, khoảng 1.873 mét khối nước được thải ra mỗi giây trong ngày 25.8, 2.831 mét khối nước vào ngày 24.8; 2.432 m3 vào ngày 23.8 và 2.008 m3 vào ngày 22.8.

Bà Pakaimas cũng cho biết, trung tâm cũng đã cảnh báo tất cả các tàu đánh cá phải hết thận trọng trong khi hoạt động. "Trước đây, trung tâm chưa bao giờ phải cảnh báo tàu cá" - bà Pakaimas nói.

Trong khi đó, cơ quan hàng hải ở Chiang Rai cũng đã cảnh báo những tàu đánh bắt phải cẩn trọng tối đa do lượng mưa lớn có thể dẫn đến mực nước tăng một cách đáng kể lên sông Mekong. Các con tàu cũng buộc phải giảm tốc độ để tránh trường hợp tai nạn.

Cảnh Hồng là một con đập lớn nằm ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, cách huyện Chiang Saen của Thái Lan khoảng 344km về phía bắc. Đập Cảnh Hồng hoàn tất xây dựng 2009 và được sử dụng để sản xuất điện.

(theo laodong.com.vn)

 


Ý kiến bạn đọc