Taliban tuyên bố bắn hạ "lực sỹ bầu trời" của Mỹ

15:00, 02/10/2015
|

(VnMedia) - Phiến quân Taliban tuyên bố chúng đã bắn hạ chiếc máy bay quân sự Lockheed C-130 Hercules mang biệt danh "lực sỹ của bầu trời" của quân đội Mỹ, khiến 12 người thiệt mạng.

  Ảnh minh họa

 Taliban trả đũa bằng việc bắn hạ máy bay C-130 của Mỹ?


Trên mạng xã hội Twitter cuối giờ sáng nay (2/10), phát ngôn của nhóm Taliban - Zabihullah Mujahid đã xác nhận thông tin này. "Những chiến binh của Taliban đã bắn hạ chiếc máy bay 4 động cơ ngay tại sân bay Jalalabad. Theo thông tin bọn ta có được, 15 kẻ xâm lược đã bỏ mạng cùng một số kẻ ngờ nghệch theo chúng", nhóm Taliban ngạo nghễ tuyên bố.
 
Nguồn tin từ NATO và Mỹ cho biết, 12 người đã thiệt mạng khi chiếc máy bay vận tải Lockheed C-130 Hercules của không quân Mỹ bị rơi trong lúc cất cánh tại sân bay Jalalabad gần biên giới giữa Afghanistan và Pakistan. Cho tới lúc này, Mỹ vẫn từ chối cho biết nguyên nhân vụ việc.
 
Vào thời điểm đó, chiếc máy bay đang chở theo 10 người trong đó có 5 binh sỹ Mỹ và 5 nhà thầu làm việc cho chương trình hỗ trợ và đào tạo lực lượng an ninh của Afghanistan. 2 dân thường dưới mặt đất cũng thiệt mạng, nâng tổng số người chết trong vụ rơi máy bay lên con số 12.
 
C-130 là máy bay vận tải quân sự 4 động cơ hạng nặng được biên chế vào quân đội Mỹ từ những năm 50 của thế kỷ trước. Do có thể cất và hạ cánh trên đường băng ngắn và trên những địa hình phức tạp, C-130 thường được dùng để chuyên trở binh sỹ và những hàng hóa lớn.
 
Được biết, sân bay Jalalabad hiện do lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế của NATO sử dụng. Trước đây, sân bay này thường xuyên trở thành mục tiêu tấn công của các tay súng chống đối do nó nằm trên con đường huyết mạch dẫn tới Kabul và gần với khu vực được cho là nơi ẩn náu của các tay súng chống đối.
 
Hồi tháng 12/2012, một số phần tử Taliban đã đánh bom liều chết nhắm vào sân bay này khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.
 
Tới nay hầu hết quân đội NATO đã được rút khỏi Afghanistan vào năm 2014 và chỉ còn một lực lượng nhỏ ở lại duy trì căn cứ và hỗ trợ an ninh cho Chính phủ Afghanistan. Trong số này có khoảng 10.000 binh lính Mỹ.
 
14 năm kể từ khi Mỹ phát động cuộc chiến tại Afghanistan, Chính phủ nước này vẫn đang phải đau đầu trước tình hình bất ổn do các phiến quân Taliban gây ra. Hôm 28/9 vừa qua, Taliban đã bất ngờ đánh chiếm 3 tỉnh Kunduz, Takhar và  Baghlan. Đây là lần đầu tiên trong hơn 10 năm qua, nhóm phiến quân này chiếm giữ một khu vực rộng lớn và quan trọng như vậy tại Afghanistan.
 
Tuy nhiên, hôm qua (1/10), với sự hỗ trợ của lính Mỹ, quân đội Afghanistan đã giành lại được thành phố trọng yếu Kunduz đồng thời khiến Taliban chịu tổn thất nặng nề về nhân sự.
 
Chính vì vậy không loại trừ khả năng nhóm Taliban đã tìm cách trả đũa quân đội Mỹ bằng cách bắn hạ chiếc C-130.


Minh Quang - (AFP, NBC)

Ý kiến bạn đọc