Mỹ, Pháp hoang mang vì đòn phủ đầu "kỳ lạ" của Nga

11:28, 01/10/2015
|

(VnMedia) - Sau khi chiến đấu cơ của Nga chính thức xuất kích ở Syria, phương Tây nháo nhào lo ngại, lên tiếng cáo buộc Nga không tấn công nhằm vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) như tuyên bố.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Một quan chức Mỹ hôm qua (30/9) đã nói rằng, những cuộc không kích của Nga ở Syria cho đến nay dường như không nhằm mục tiêu vào các khu vực lãnh thổ đang nằm trong sự kiểm soát của IS.
 
Vị quan chức giấu tên của Mỹ tố cáo, Nga đang oanh kích khu vực gần với Homs và có lẽ là ở cả các khu vực khác của Syria. Ông này nhấn mạnh, tất cả những thông tin mà Mỹ có được về các hoạt động của Nga ở Syria mới chỉ là sơ bộ, ban đầu.
 
Cáo buộc trên của Mỹ là một chi tiết cốt yếu có thể làm phức tạp hoá bất kỳ mối quan hệ hợp tác nào giữa Nga và Mỹ trong cuộc khủng hoảng ở Syria.
 
Không chỉ Mỹ, Pháp cũng lên tiếng cáo buộc Nga không tấn công IS ở Syria.
 
Pháp nói rằng, thật là “kỳ lạ” khi những cuộc không kích đầu tiên của Nga ở Syria diễn ra ngày hôm qua lại không nhằm mục tiêu vào các chiến binh IS. Một nguồn tin ngoại giao của Pháp thêm rằng, hành động của Nga dường như là nhằm mục đích hậu thuẫn cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad chống lại các phe nhóm đối lập trong cuộc nội chiến ở Syria.
 
Nguồn tin ngoại giao từ Pháp cho rằng, hành động trên của Nga phù hợp với lập trường lâu nay của Moscow là duy trì sự cầm quyền của Tổng thống Assad.
 
"Các lực lượng Nga đã thực hiện chiến dịch không kích ở Syria và kỳ lạ một điều là chiến dịch đó không nhằm vào Nhà nước Hồi giáo tự xưng", Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đã nói như vậy với các nghị sĩ ở thủ đô Paris.
 
Cũng giống như nguồn tin của Mỹ, nguồn tin Pháp cho rằng Nga đang tấn công vào vùng lân cận với Homs – khu vực được cho là có vai trò cốt yếu giúp ông Assad kiểm soát phía tây Syria.
 
"Họ không nhằm mục tiêu vào Daesh (Nhà nước Hồi giáo) mà có thể là nhằm vào các nhóm đối lập. Điều này chứng tỏ Nga đang hậu thuẫn cho chính quyền Bashar thay vì chiến đấu chống lại Daesh”, nhà ngoại giao giấu tên của Pháp cáo buộc.
 
Pháp trong quá khứ từng tham gia đào tạo, huấn luyện và trang bị vũ khí cho lực lượng nổi dậy Syria. Nước này cũng tham gia vào chương trình đào tạo lực lượng nổi dậy Syria của Mỹ. Pháp cũng là  nước kiên quyết đòi phải lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad.
 
Lực lượng nổi dậy Syria tố bị Nga tấn công
 
Sau lời cáo buộc của Mỹ và Pháp, lực lượng nổi dậy Syria cũng lên tiếng khẳng định những cuộc không kích của Nga ở phía tây bắc Syria đã nhằm vào một nhóm nổi dậy, khiến 8 người bị thương.
 
Chỉ huy nhóm nổi dậy Syria cho biết, các chiến binh của ông ta đã bị trúng đạn ở khu vực nông thôn của tỉnh Hama. Đây là nơi nhóm nổi dậy đóng quân.
 
"Khu vực nông thôn phía bắc của Hama không có bất kỳ sự hiện diện nào của IS và hiện đang nằm trong quyền kiểm soát của Quân đội Syria Tự do", Thiếu tá Jamil al-Saleh, người đào ngũ từ quân đội Syria năm 2012, cho biết.
 
Theo lời ông Saleh, nhóm của ông đã được các cường quốc nước ngoài chống Tổng thống Assad cung cấp cho những tên lửa đối tăng hiện đại.
 
Nga: 20 cuộc không kích, tiêu diệt 8 mục tiêu IS
 
Khác hoàn toàn với những cáo buộc của Pháp và Mỹ, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua khẳng định, máy bay chiến đấu của họ đã thực hiện 20 cuộc không kích vào ít nhất 8 mục tiêu IS.
 
"Kết quả của chiến dịch không kích lần này là chúng tôi đã phá huỷ một loạt kho nhiên liệu, vũ khí, đạn dược và những khí tài hạng nặng cũng như các căn cứ chỉ huy ở vùng miền núi của IS”, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết trong một tuyên bố.
 
Ông Konashenkov cũng nói thêm rằng tất cả những lần xuất kích của Nga đều được thực hiện sau khi lực lượng Nga đã tiến hành trình sát toàn diện và phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội Syria.
 
Thiếu tướng Nga cũng nhấn mạnh, chiến đấu cơ của họ không nhằm mục tiêu vào dân thường và những khu vực gần dân thường. Bộ Quốc phòng Nga thẳng thừng bác bỏ thông tin được đưa ra trước đó về việc chiến dịch không kích của Nga gây thương vong cho dân thường. Cụ thể, hãng tin Reuters dẫn lời người đứng đầu phe nổi dậy Syria Khaled Khoja nói rằng, chiến dịch oanh kích của Nga đã cướp đi sinh mạng của 36 dân thường.
 
Trong khi đó, phản ứng trước những lời cáo buộc về việc Nga không tấn công IS, giới chức ở Moscow đã chỉ trích gay gắt, nói rằng phương Tây đang thực hiện một chiến dịch tuyên truyền nhằm chống lại nỗ lực chống IS của Nga ở Syria.
 
“Khi mà Nga thậm chí còn chưa bắt đầu chiến dịch chống IS... Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov thậm chí còn chưa thốt ra lời nói nào tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thì đã có rất nhiều thông tin rộ lên trên báo chí rằng có dân thường đã thiệt mạng do chiến dịch của Nga gây ra và rằng chiến dịch đó nhằm vào các lực lượng dân chủ ở Syria”, bà Maria Zakharova – nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, gay gắt lên án.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc