Assad sắp giáng đòn “búa tạ” vào quân nổi dậy

15:37, 02/10/2015
|

(VnMedia) - Hàng trăm binh lính Iran đã âm thầm tiến vào Syria trong 10 ngày qua, và sẽ sớm hợp lực với quân của Tổng thống Bashar al-Assad cũng như đồng minh Hezbollah của họ để phát động một cuộc tổng tấn công trên bộ nhằm vào quân nổi dậy Syria. Chiến dịch tổng lực này sẽ được hậu thuẫn bởi không quân Nga. Đây là thông tin vừa được hai nguồn tin Li-băng tiết lộ. Tính xác thực của thông tin trên hoàn toàn chưa được kiểm chứng. Nhưng nếu được chứng minh là đúng thì đây sẽ là tin gây sốc đối với phương Tây.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


"Trong tương lai gần, chiến dịch không kích của Nga sẽ được tiếp nối bằng những bước tiến quân trên bộ của quân đội Syria và các đồng minh”, một trong những nguồn tin nắm rõ các diễn biến chính trị và quân sự ở Syria cho biết.
 
"Rất có thể cuộc tổng tấn công trên bộ sắp tới sẽ tập trung vào hai vùng nông thôn Idlib và Hama", nguồn tin trên cho biết thêm.
 
Hai nguồn tin Li-băng còn tiết lộ, chiến dịch bộ binh sắp tới sẽ nhằm vào mục tiêu đánh chiếm lại vùng lãnh thổ mà chính quyền Bashar al-Assad đã để mất vào tay lực lượng nổi dậy.
 
Dường như đang có một liên minh nổi lên giữa Nga với các đồng minh chính khác của Assad gồm Iran và Hezbollah. Liên minh này được cho là sẽ tập trung tìm cách chiếm lại những khu vực ở tây bắc Syria đang nằm trong tay của lực lượng nổi dậy sau đợt tiến quân mạnh mẽ của họ hồi đầu năm nay.
 
"Lực lượng bộ binh tiên phong của Iran đã bắt đầu tiến vào Syria: các binh lính và sĩ quan chỉ huy tham gia trực tiếp vào cuộc chiến ở đây. Họ không phải là những cố vấn... Ý chúng tôi là hàng trăm binh lính và sĩ quan đem theo vũ khí và thiết bị quân sự. Sau lực lượng này sẽ có thêm nhiều binh lính nữa vào Syria”, nguồn tin Li-băng thứ hai cho hay. Người Iraq được cho là cũng tham gia vào chiến dịch tổng tấn công của Assad.
 
Cho đến thời điểm này, sự ủng hộ quân sự trực tiếp của Iran cho chính quyền Assad phần lớn vẫn là dưới hình thức cố vấn quân sự. Iran cũng huy động lực lượng chiến binh Shi'ite, gồm cả người Iraq và Afghanistan, để đưa họ đến chiến đấu bên cạnh quân chính phủ Syria.
 
Lực lượng Hezbollah của Li-băng dưới sự hậu thuẫn của Iran được cho là đã chiến đấu sát cánh bên quân đội Syria ngay từ những ngày đầu của cuộc xung đột.
 
Thông tin về chiến dịch trên bộ của liên quân Iran, Syria, Iraq và nhóm Hezbollah được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Không quân Nga vừa chính thức tham chiến hôm 30/9 với những cuộc xuất kích lần đầu tiên của lực lượng chiến đấu cơ nhằm mục tiêu vào nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
 
Tuy nhiên, sự tham chiến của Nga đã gây ra một cuộc tranh cãi rất lớn. Phương Tây cáo buộc Nga không hề tấn công IS mà nhằm mục tiêu vào dân thường và lực lượng nổi dậy được họ hậu thuẫn.
 
Đáp lại, Moscow khẳng định họ đang tấn công ồ ạt vào các mục tiêu của IS và rằng những lời cáo buộc của phương Tây thực chất chỉ là chiến dịch tuyên truyền nhằm bôi nhọ các nỗ lực của Nga trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố.
 
Chiến dịch của Nga “đem đến thay đổi lớn” cho cuộc chiến Syria
 
Một nguồn tin quân sự trong chính phủ Syria hôm qua (1/10) cho rằng, sự hậu thuẫn về quân sự của Nga cho Assad sẽ đem lại “sự thay đổi lớn” trong tiến trình cuộc chiến kéo dài 4,5 năm qua ở đất nước Trung Đông, đặc biệt thông qua năng lực trinh sát và do thám tối tân, giúp các lực lượng có thể xác định và nhằm mục tiêu chính xác.
 
"Chắc chắn sẽ có một sự thay đổi lớn trong tiến trình diễn biến trên chiến trường do công nghệ và vũ khí tối tân mà quân đội Nga có... đặc biệt trong hoạt động do thám, trinh sát và xác định mục tiêu", nguồn tin trên khẳng định.
 
Cũng theo nguồn tin trong chính phủ Syria, "có lẽ sự thay đổi lớn nhất sẽ diễn ra thông qua năng lực của Nga trong việc xác định toạ độ của các nhóm khủng bố, cụ thể là trụ sở, cơ quan đầu não của giới chỉ huy, cũng như hoạt động của chúng”.
 
Chính phủ Assad đương nhiên trông chờ vào sức mạnh của Nga trong cuộc chiến chống IS và cả quân ly khai. Trong khi đó, phương Tây vẫn còn hoài nghi lớn về ý định của Moscow ở chiến trường quốc gia Trung Đông. Mỹ và Pháp vẫn tin rằng Nga có ý đồ giúp ông Assad đè bẹp quân nổi dậy chứ không phải là IS.
 
Tuy nhiên, trong nội bộ phương Tây cũng đã nảy sinh những ý kiến khác. Đơn cử như trường hợp của Đức. Thủ tướng Đức hôm qua đã nói rằng, có thể là chỉ có sự giúp đỡ của Nga thì mới có thể chấm dứt được cuộc nội chiến ở Syria.
 
Phát biểu tại khu vực Đông Đức nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày thống nhất nước Đức, bà Merkel đã thừa nhận: "Trong trường hợp cụ thể ở Syria, có thể sẽ chỉ có giải pháp khi có sự tham gia của Nga và sẽ không có giải pháp nếu không có Nga”.
 
Quan điểm của Đức đi trái ngược lại hoàn toàn với quan điểm của đồng minh Mỹ khi Nhà Trắng trước đó nói rằng, sự can thiệp quân sự của Nga vào Syria sẽ chỉ khiến tình hình thêm phức tạp, làm kéo dài cuộc xung đột ở Syria.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc