Trung Quốc run trước “đòn” mới của Mỹ ở Biển Đông

07:26, 19/09/2015
|

(VnMedia) - Trung Quốc hôm qua (18/9) đã bày tỏ rằng, nước này “cực kỳ quan ngại” trước ý định mới của Mỹ ở Biển Đông do một vị tướng hàng đầu của siêu cường số 1 thế giới đề xuất.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Cụ thể, Trung Quốc cho biết, họ “cực kỳ quan ngại” trước việc Chỉ huy Lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương – Đô đốc Harry Harris đề nghị và muốn Mỹ thách thức đòi hỏi chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông bằng việc đưa tàu thuyền và máy bay đến thực hiện các cuộc tuần tra ở ngay sát những đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trong khu vực.
 
Hành động ngày một lấn tới của Trung Quốc nhằm tiến tới tham vọng độc chiếm Biển Đông đã và đang khiến các nước láng giềng của nước này lo ngại.
 
Đô đốc Harris trong cuộc điều trần trước Thượng viện Mỹ hôm 17/9 đã nói rằng, Trung Quốc đang xây dựng 3 đường băng ở những đảo nhân tạo và việc nước này tăng cường quân sự hóa những cơ sở trên “gây ra mối quan ngại lớn về mặt quân sự” và tạo ra một mối đe dọa cho tất cả các nước trong khu vực.
 
Theo lời ông Harris, Mỹ nên thực thi quyền tự do hàng hải và tự do bay “ở khu vực Biển Đông, ngay tại những đảo không phải là đảo thực sự”.
 
Phản ứng trước tuyên bố trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hong Lei cho hay, Bắc Kinh “cực kỳ quan ngại” về những phát biểu của Tướng Mỹ và Trung Quốc phản đối “bất kỳ nước nào thách thức an ninh và chủ quyền của Trung Quốc nhân danh việc bảo vệ tự do hàng hải ".
 
"Chúng tôi yêu cầu nước có liên quan phát biểu và hành động một cách thận trọng, tôn trọng các lợi ích an ninh và chủ quyền của Trung Quốc và không gây ra bất kỳ hành động khiêu khích hay nguy hiểm nào”, phát ngôn viên Hong cho biết tại cuộc họp báo.
 
Vụ lùm xùm mới nhất nói trên giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra ngay trước thềm chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Washington vào đầu tuần tới.
 
Mỹ đặc biệt lo ngại về tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông và vấn đề này sẽ trở thành một chủ đề ưu tiên trong chương trình nghị sự của cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình vào tuần tới.
 
Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Vùng lãnh thổ Đài Loan.
 
Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông. Trong những năm gần đây, Trung Quốc có nhiều hành động quyết liệt và hung hăng nhằm giành quyền kiểm soát gần như toàn bộ Biển Đông. Hành động của Trung Quốc khiến không chỉ các nước trong khu vực “phát sốt” mà còn gây quan ngại sâu sắc với cộng đồng thế giới.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc