Trung Quốc giận tím mặt vì “đòn” của Đài Loan

09:26, 11/09/2015
|

(VnMedia) - Trung Quốc chắc hẳn sẽ không tránh khỏi cảm giác tức giận, phẫn nộ khi Đài Loan, một phần lãnh thổ của họ, lại thực hiện một cuộc tập trận dựa trên kịch bản chống lại chính đại lục.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan hôm qua (10/9) đã tiến hành một cuộc tập trận chống đổ bộ bắn đạn thật dựa trên kịch bản giả định là một cuộc xâm lược của Trung Quốc. Cuộc tập trận này diễn ra khi Lãnh đạo VLT Đài Loan Ma Ying-jeou vừa cam kết duy trì một lực lượng sẵn sàng chiến đấu, trong khi vẫn tìm kiếm một mối quan hệ hoà bình với đại lục Trung Quốc.
 
Ông Ma đã trực tiếp chỉ huy cuộc tập trận. Cuộc tập trận ngày hôm qua là một phần của những cuộc diễn tập quân sự hàng năm mang tên "Han Kuang 31" (Han Glory), được thiết kế để thử thách khả năng của Lực lượng Vũ trang Vùng lãnh thổ Đài Loan trong việc đẩy lùi một cuộc tấn công từ Trung Quốc.
 
"Mặc dù mối quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan đang ở mức ổn định nhất trong vòng 66 năm qua nhưng Đài Loan sẽ không bao giờ nới lỏng khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội”, ông Ma đã phát biểu như vậy trước 800 binh sĩ tham gia cuộc tập trận ở một căn cứ quân sự thuộc quận phía bắc Hsinchu.
 
"Chúng tôi muốn ngăn cản chiến tranh nhưng chúng tôi không sợ chiến đấu... Trong khi tồn tại với tư cách là một lực lượng thiết lập hoà bình, chúng tôi cũng muốn duy trì một lực lượng có năng lực và đủ mạnh”, Lãnh đạo VLT Đài Loan nhấn mạnh.
 
Cuộc tập trận kéo dài 5 ngày của Đài Loan diễn ra sau khi Trung Quốc vừa phô trương sức mạnh quân sự của mình trong lễ diễu binh hoành tráng kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ II.
 
Trung Quốc và VLT Đài Loan đã bị chia cắt năm 1949, sau một cuộc nội chiến và kể từ đó đến nay Bắc Kinh luôn khẳng định mục tiêu kiên quyết thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc.
 
Căng thẳng ở Eo biển Đài Loan đã trở nên dịu nhẹ đi kể từ sau khi chính quyền thân Trung Quốc của Nhà lãnh đạo Ma Ying-jeou lên cầm quyền năm 2008 dựa trên cương lĩnh củng cố, phát triển các mối quan hệ thương mại và du lịch với Trung Quốc đại lục. Ông Ma Ying-jeou tiếp tục tái đắc cử năm 2012.
 
Tuy nhiên, Bắc Kinh không loại trừ khả năng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này tìm cách đòi độc lập với Trung Quốc. Vì thế, Đài Loan vẫn luôn canh cánh cái gọi là “mối đe doạ từ Trung Quốc” đối với hòn đảo này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc