Tổng thống Ukraine lớn tiếng dọa mạnh tay với Nga

06:54, 22/09/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm qua (21/9) đã mạnh miệng tuyên bố rằng Nga có thể phải đối mặt với những biện pháp trừng phạt hà khắc hơn, mạnh tay hơn nếu nước này không tuân thủ theo các thỏa thuận Minsk.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Poroshenko


"Các biện pháp trừng phạt Nga có thể được thắt chặt thêm nữa nếu Nga không quay trở lại thực hiện các thỏa thuận Minsk”, thư ký báo chí của Tổng thống Poroshenko – ông Svyatoslav Tsegolko cho biết trên trang Twitter. Ông này cho hay Nhà lãnh đạo Ukraine đã nói như vậy tại Học viện Bộ binh Sagaydachny ở thành phố Lviv.
 
Phát biểu trên của ông Poroshenko được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông này vừa chính thức thông qua danh sách một loạt công ty và cá nhân của Nga phải chịu các biện pháp trừng phạt của Ukraine. Cụ thể, 105 công ty và 388 cá nhân Nga đã bị đưa vào “danh sách đen”. Tổng thống Ukraine Poroshenko đã tung ra những đòn trừng phạt này hôm 16/9 trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở nước này đang có nhiều dấu hiệu lạc quan, đáng hy vọng. 

Điều đáng nói là danh sách trừng phạt của Tổng thống Ukraine đã gây ra một “cơn bão” nổi giận từ các đồng minh phương Tây của ông này khi ông Poroshenko dám trừng phạt một loạt nhà báo Châu Âu. Đây là điều mà phương Tây chỉ trích là vi phạm quyền tự do ngôn luận, tự do thể hiện, tự do báo chí và đi ngược lại với các tiêu chuẩn dân chủ của phương Tây.
 
Trước phản ứng của các đồng minh, ông Poroshenko đã phải nhanh chóng sửa sai, lập tức xóa tên các nhà báo Châu Âu ra khỏi danh sách trừng phạt.
 
Quan hệ giữa Nga và Kiev hiện nay giống như những “kẻ thù không đội trời chung”. Cuộc đối đầu giữa hai bên xuất phát từ cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng bùng lên ở Ukraine hồi cuối năm 2013. Cuộc khủng hoảng này xuất phát ban đầu từ làn sóng biểu tình phản đối quyết định của Tổng thống Yanukovych hồi cuối năm 2013 trong việc dừng ký kết các thỏa thuận với Liên minh Châu Âu (EU) để ưu tiên cho mối quan hệ gắn bó hơn với Nga. Bước đi này đã làm dấy lên làn sóng biểu tình của hàng nghìn người ở thủ đô Kiev. Kết quả là ông Yanukovych bị lật đổ và Crimea được sáp nhập vào Nga. Cùng với đó, cuộc nổi dậy ở miền đông Ukraine bắt đầu bùng lên.
 
Chính quyền Kiev hiện nay đang theo đuổi một chính sách chống Nga mạnh mẽ và quyết liệt. Trong suốt hơn 16 tháng qua, Kiev liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở đất nước của họ cũng như kích động cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông. Kiev tố cáo Moscow đưa quân và vũ khí vào hậu thuẫn cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine.
 
Đáp lại, Nga bác bỏ mọi lời cáo buộc như trên, đồng thời tố cáo ngược lại rằng Kiev hoàn toàn không muốn thúc đẩy tiến trình hoà bình ở nước này và chỉ muốn đối đầu với Nga.
 
Việc chính quyền Kiev đối đầu không khoan nhượng với Moscow được cho là một chính sách không có lợi. Một số nhà phân tích tin rằng, nếu biết tạo sự cân bằng trong chính sách, Kiev sẽ được hưởng lợi từ cả mối quan hệ với phương Tây lẫn với Nga.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc