Tàu ngầm "khủng" của Nga sắp được đưa tới ở Đông Nam Á

15:57, 22/09/2015
|

(VnMedia) - Indonesia đang cân nhắc mua tàu ngầm mới cho hải quân nước này từ Nga. Đó là thông tin vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia - ông Ryamizard Ryacudu đưa ra hôm qua (22/9), sau khi kết thúc cuộc họp kín với các nghị sỹ trong quốc hội nước này.

Theo ông Ryacudu, thương vụ mới này đã nhận được sự tán thành của Tổng thống Indonesia. Quan chức này cho rằng, thà mua 5 chiếc tàu ngầm mới còn hơn mua 10 chiếc tàu ngầm đã qua sử dụng. 
 

Ảnh minh họa


Ông nói rằng, Nga chính là đối tác tiềm năng có thể được Indonesia lựa chọn để mua tàu ngầm trang bị cho Hải quân bởi tàu ngầm của Nga có thể thực hiện các chiến dịch dưới ngầm ở tầm xa hơn và có thể hoạt động ở những vùng biển nông hơn so với tàu ngầm của các nước khác.
 
Ông Ryacudu không tiết lộ chi tiết về loại tàu ngầm mà Lực lượng Vũ trang Indonesia đang quan tâm hay thời điểm cụ thể họ sẽ ký kết hợp đồng.
 
Tuy nhiên, trước đó, hồi tháng 10/2014, trong một chuyến công du tới thủ đô Jakatar của Indonesia, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Năng lượng Nga đã từng cho biết, Indonesia đang cân nhắc mua tàu ngầm điện diesel lớp Varshavyanka của Nga. Nếu có trong tay loại tàu ngầm này, sức mạnh Hải quân của Indonesia sẽ tăng lên đáng kể.
 
Tàu ngầm lớp Varshavyanka (Đề án 636.3) là một phiên bản cải tiến của tàu ngầm lớp Kilo và được ứng dụng công nghệ tàng hình tiên tiến, có phạm vi chiến đấu mở rộng và khả năng tấn công các mục tiêu trên mặt đất, trên biển và ngầm.
 
Các tàu ngầm lớp này được thiết kế chủ yếu để thực hiện các nhiệm vụ đối hạm và chống ngầm ở những vùng biển tương đối nông.
 
Tàu ngầm lớp Varshavyanka được vận hành bởi 52 thủy thủ, đạt tốc độ di chuyển dưới mặt nước 20 hải lý/giờ, tầm hoạt động 400 hải lý (khi sử dụng động cơ đẩy điện) với khả năng tuần tra tới 45 ngày.
 
Tàu được trang bị 18 ngư lôi và 8 tên lửa mặt nước - đối - không. Tàu ngầm Kilo cải tiến được trang bị với 6 ống phóng ngư lôi 533 mm (tàu mang 18 quả ngư lôi hoặc 24 quả mìn). Ngoài ra cũng có thể phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất SS-N-27 Club-S. Để tự phòng thủ, tàu được trang bị biến thể tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) Strela-3M hoặc Igla-1.
 
Tàu ngầm này được đánh giá là “ít tiếng ồn” nhất trên thế giới và sở hữu các tính năng chiến đấu hiệu quả vượt trội so với loạt đồ án trước đây. 


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc