T-50 sẽ đè bẹp F-22 trong một trận thư hùng?

06:45, 11/09/2015
|

(VnMedia) - Ai sẽ chiến thắng trong một “trận thư hùng” giữa chiến đấu cơ đỉnh cao thế hệ thứ 5 đầu tiên của Nga - Sukhoi PAK FA (hay còn gọi là T-50), với siêu chiến đấu cơ tàng hình cùng loại của Mỹ - F-22 Raptor? Đây là câu hỏi không dễ trả lời bởi cả hai chiếc máy bay chiến đấu hàng đầu thế giới nói trên đều có rất nhiều điểm chung.
 

Ảnh minh họa

Chiến đấu cơ T-50


"Tất cả mọi thứ liên quan đến chiếc chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 của Nga - PAK-FA cho thấy nó rất giống với chiếc máy bay chiến đấu F-22 Raptor của Mỹ – đều được tối ưu hóa về tốc độ, khả năng bay cao và chiếm ưu thế tàng hình trên không", nhà phân tích quân sự Dave Majumdar cho biết.
 
Chiến đấu cơ PAK FA còn được biết đến dưới cái tên T-50, và chiến đấu cơ F-22 Raptor có tốc độ tối đa tương đương nhau (1.520 dặm/giờ tương đương 2.500 km/giờ đối với máy bay T-50 của Nga trong khi F-22 của Mỹ đạt tốc độ 1.500 dặm/giờ, tương đương hơn 2.400km/giờ); và mức độ trần bay giống nhau (cả hai đều đạt khoảng 65.000 feet – tương đương gần 20.000 mét).
 
Cũng theo chuyên gia Majumdar, cả hai chiếc chiếc chiến đấu cơ tàng hình đỉnh cao hai động cơ và một chỗ ngồi của Nga và Mỹ đều “ngang sức ngang tài” xét về lĩnh vực động lực học, đặc biệt khi T-50 được trang bị những động cơ mới.
 
T-50 và F-22 chỉ có sự khác biệt lớn khi nói về khả năng tàng hình và khi đưa lên bàn cân để so sánh khía cạnh này thì xem ra chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Nga không có lợi thế.
 
"Thiết kế của T-50 ít chú ý đến khía cạnh tàng hình toàn diện. Thay vào đó, nó tập trung vào khả năng tàng hình từ phía trước – vì thế T-50 có hình dáng giống với nhân vật 'Pac-Man' trong khi F-22 có hình dáng trông giống với một con nhện nhiều hơn", ông Majumdar nhận xét.
 
Vào lúc này, rất khó để có thể nói liệu khả năng tàng hình có phải là ưu điểm có thể làm thay đổi cuộc chơi trong các trận chiến trên không trong tương lai hay không. Tuy nhiên, chiếc T-50 của Nga lại có trong tay nhiều ưu thế vượt trội mà F-22 cần phải dè chừng.
 
Ảnh minh họa

Chiến đấu cơ F-22


"Trong khi F-22 có thể có lợi thế hơn trong khả năng tàng hình thì chiến đấu cơ của Nga có ưu thế trong khả năng linh hoạt. T-50 được trang bị hệ thống lực đẩy dạng vecto 3 chiều có thể chuyển hướng được và tất cả chỉ số của nó dường như đều cho thấy T-50 có lợi thế về độ nhanh nhẹn, linh hoạt," chuyên gia Majumdar đưa ra nhận định trong một bài báo được đăng tải trên tạp chí National Interest.
 
Điểm mấu chốt ở đây là cả hai chiếc máy bay chiến đấu tàng hình đỉnh cao của Nga và Mỹ đều có những lợi thế, ưu thế riêng và chúng đều có thể chiến thắng trong một cuộc “thư hùng”. Như vậy, phần lớn khả năng chiến thắng của chúng sẽ phụ thuộc vào năng lực chiến đấu chứ không phải là những yếu tố khác.
 
"Mọi thứ đều ngang bằng, nếu khả năng tàng hình là tất cả thì T-50 có thể bất lợi. Nếu sự tin tưởng mà Không lực Mỹ đặt vào khả năng tàng hình được chứng minh là sai lầm thì T-50 sẽ chiếm ưu thế", vị chuyên gia quân sự kết luận.
 
F-22 là niềm tự hào của người Mỹ bởi nó là chiếc máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 duy nhất của thế giới được đưa vào hoạt động cho đến thời điểm này và nó cũng là thứ vũ khí đáng gờm đối với bất kỳ quốc gia nào muốn đối đầu với Mỹ. F-22 luôn đứng đầu trong danh sách những chiếc máy bay chiến đấu hàng đầu thế giới.
 
F-22 được xem là loại máy bay chiến đấu tinh vi nhất thế giới với khả năng có một không hai là thực hiện sứ mệnh tham chiến không đối không, không đối đất cùng một thời điểm mà gần như không bị hề hấn gì. F-22 Raptor đạt chuẩn chưa từng có về khả năng sống sót ngay cả khi phải đối mặt với hàng loạt mối đe dọa lớn, tinh vi từ trên không lẫn dưới đất. Ngoài nhiệm vụ chiến đấu, F-22 còn có khả năng thực hiện xuất sắc một loạt nhiệm vụ gồm thu thập tin tình báo, do thám, trinh sát và tấn công điện tử. Để đảm bảo tàng hình trước radar đối phương, F-22 giấu kín tên lửa và bom vào khoang trong. Nó gia nhập Không lực Mỹ vào tháng 12/2005. Luật Mỹ cấm xuất khẩu máy bay chiến đấu tàng hình F-22.
 
Trong khi đó, chiến đấu cơ T-50 là sản phẩm của tập đoàn sản xuất máy bay chiến đấu lừng danh Sukhoi. Nó được ví là báu vật trong những thứ đỉnh cao của ngành hàng không quân sự Nga. Siêu chiến đấu cơ Sukhoi T-50 được cho là sẽ sở hữu nhiều đặc điểm ưu việt như khả năng tàng hình cao, di chuyển với tốc độ siêu thanh, có hệ thống điều khiển điện tử tiên tiến nhất hiện nay, có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, cất cánh từ đường băng ngắn chỉ cần 300-400 mét, và có thể thực hiện đồng thời các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu trên không và dưới mặt đất.
 
Máy bay chiến đấu T-50 của Nga được cho là là đối thủ đáng gờm nhất của mãnh thú F-22 Raptor của Mỹ. Thậm chí, theo một số chuyên gia quân sự, T-50 của Nga còn có một số ưu điểm vượt trội hơn so với tiêm kích tối tân của Mỹ. Ví dụ như, T-50 của Nga có khả năng hoàn thành các thao tác chiến đấu trong mọi chế độ làm việc của động cơ trong khi F-22 của Mỹ lại không có được điều này. T-50 của Nga còn có lợi thế về giá thành khi rẻ hơn gần 3 lần so với F-22 của Mỹ.
 
F-22 đã được đưa vào phục vụ trong quân đội Mỹ từ cuối năm 2005 trong khi T-50 của Nga mới đang ở trong giai đoạn thử nghiệm. T-50 dự kiến sẽ được đưa vào biên chế của quân đội Nga vào cuối năm sau.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc