Sốc tin Nga, Mỹ “đi đêm” với nhau ở Syria

07:11, 25/09/2015
|

(VnMedia) - Một cố vấn cấp cao của Tổng thống Bashar al-Assad vừa mới đây đã tiết lộ một thông tin gây sốc. Theo đó, Nga và Mỹ đã đạt được “một thỏa thuận ngầm” nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng đẫm máu ở Syria.
 

Ảnh minh họa

Bà Bouthaina Shaaban - cố vấn của Tổng thống Assad


"Chính quyền hiện tại của Mỹ muốn tìm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Syria. Có một thỏa thuận ngầm giữa Nga và Mỹ nhằm đạt được giải pháp cho vấn đề này", bà Bouthaina Shaaban cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình quốc gia Syria tối hôm thứ Tư (23/9).
 
"Mỹ giờ đây đã thừa nhận rằng Nga có sự hiểu biết toàn diện và sâu sắc về khu vực này cũng như đánh giá về tình hình ở Syria tốt hơn”, vị cố vấn của Tổng thống Assad cho hay.
 
"Xu hướng quốc tế hiện nay đang hướng đến sự hòa dịu và một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Syria”, bà Shaaban cho biết thêm.
 
Tuy nhiên, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ Ash Carter tỏ ra hoài nghi thông tin về việc có một thỏa thuận ngầm như thế. “Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Nga trong các vấn đề mà lợi ích của hai bên trùng khớp với nhau. Có thể nhưng không rõ là một thỏa thuận như thế đã tồn tại ở Syria”, ông Carter nói.
 
Cũng theo nữ cố vấn của Tổng thống Assad, có “một sự thay đổi trong lập trường và quan điểm của phương Tây” đối với cuộc chiến ở Syria – một cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của khoảng 250.000 người và khiến hàng triệu người mất nhà cửa kể từ khi nó bùng lên hồi năm 2011.
 
Cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng và cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria chứng kiến cuộc đối đầu gay gắt giữa Nga và phương Tây. Tình trạng trên đã khiến cho cuộc nội chiến ở Syria đã bế tắc lại càng thêm bế tắc. Hơn 4 năm trôi qua mà tình hình Syria vẫn chưa có lối thoát. Hậu quả là hiện tại các nước phương Tây đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhập cư nghiêm trọng.
 
Nga từ lâu luôn ủng hộ chính quyền của Tổng thống Assad, nói rằng nước này sẽ không chấp nhận đòi hỏi về sự ra đi của Nhà lãnh đạo Syria như một điều kiện tiên quyết cho việc khởi động bất kỳ tiến trình hòa bình nào ở đất nước Trung Đông đang bị giày xéo bởi chiến tranh. Trong khi đó, phương Tây hậu thuẫn mạnh mẽ cho lực lượng nổi dậy Syria và khăng khăng đòi lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad.
 
Trong suốt hơn 4 năm qua, Mỹ liên tiếp kêu gọi ông Assad từ chức và đặt mục tiêu lật đổ chính quyền của ông này là ưu tiên hàng đầu trong con đường giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria. Tuy nhiên, hồi tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nói rằng, mục tiêu trên “không thể diễn ra trong một ngày hay một tháng".
 
Tiếp đó, hôm 23/9, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã lên tiếng kêu gọi khởi động một hội nghị hòa bình mới cho Syria để “tất cả các nước muốn khôi phục hòa bình ở nước này đều có thể tham gia và đóng góp”.
 
Trong khi ông Hollande vẫn nhấn mạnh, sẽ không thể có sự chuyển tiếp quá độ nếu không có sự ra đi của ông Assad thì Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua (24/9) lại nói rằng Nhà lãnh đạo Syria nên tham gia vào các cuộc đàm phán.
 
"Chúng ta phải nói chuyện với nhiều diễn viên, đó là Tổng thống Assad, và nhiều người khác nữa”, bà Merkel đã nói như vậy tại một cuộc họp báo sau khi diễn ra một hội nghị thượng định EU về cuộc khủng hoảng nhập cư mà phương Tây đang hứng chịu. Đây là cuộc khủng hoảng do cuộc chiến ở Syria gây ra.
 
Hy vọng nhen nhóm
 
Đây không phải là lần đầu tiên có tin Nga, Mỹ đã có một sự thống nhất quan điểm nhất định trong phương hướng giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria. Trước đó, nhiều nguồn tin cho rằng, Mỹ giờ đây đã không còn muốn lật đổ Tổng thống Assad, nếu không nói là rất sợ viễn cảnh này.
 
Theo các nguồn tin, Washington sợ rằng, nếu lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad vào lúc này thì điều đó đồng nghĩa với việc dọn đường đưa nhóm khủng bố khét tiếng thế giới mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lên cầm quyền ở đất nước Syria. Đây sẽ là ác mộng kinh hoàng không chỉ đối với phương Tây mà với cả thế giới. Mặc dù muốn lật đổ Tổng thống Assad nhưng Mỹ giờ đây tin rằng Nga đã đúng khi đặt ưu tiên cho cuộc chiến chống lại IS.
 
Moscow đang nỗ lực tìm cách thiết lập một liên minh chống IS lớn hơn lực lượng liên quân đang oanh tạc IS ở Syria mà Mỹ đang dẫn đầu hiện nay. Nga rất muốn liên quân của Mỹ chiến đấu cùng quân đội Syria trong cuộc chiến này nhưng Washington vẫn còn chần chừ. Mỹ nửa muốn hợp tác nửa không. Mỹ muốn hợp tác để tiêu diệt mối đe dọa IS nhưng lại sợ rằng điều đó đồng nghĩa với việc họ chấp nhận chính quyền Syria, chấp nhận lùi bước trước Nga và đồng minh Assad. Điều này có thể khiến Mỹ cảm thấy bẽ mặt.

Tuy nhiên, việc có tin Nga, Mỹ bắt đầu thu hẹp bất đồng về tình hình Syria giúp nhen nhóm lên hy vọng về khả năng sớm tìm được lối thoát cho cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc