Quân đội Trung Quốc đối mặt khó khăn chưa từng có

06:28, 06/09/2015
|

(VnMedia) - Cuộc cải cách trong quân đội Trung Quốc sẽ rất là khó khăn và chứa đầy rủi ro bởi nó đòi hỏi một sự thay đổi căn bản trong cách nghĩ và nó có thể ảnh hưởng đến các nhóm lợi ích đặc biệt. Đây là lời cảnh báo vừa được tờ báo chính thức của Lực lượng Vũ trang Trung Quốc đưa ra ngày hôm qua (4/9) sau khi có thông báo nước này sẽ cắt giảm 300.000 quân để hiện đại hóa quân đội.

 

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Tại lễ diễu binh kỷ niệm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ II hôm 3/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình Xi Jinping đã thông báo một thông tin đầy bất ngờ rằng nước này sẽ cắt giảm quy mô của lực lượng vũ trang.

 

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay, một phần của kế hoạch cải cách rộng lớn hơn là nâng cấp và chuyên nghiệp hóa hơn nữa quân đội và công việc này về cơ bản sẽ được hoàn thành vào năm 2017.

 

Tờ Nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa đã phân tích trong một bài bình luận rất dài rằng, thành công của cuộc cải cách sâu rộng trong quân đội Trung Quốc sẽ quyết định tương lai tham vọng của nước này trong việc tăng cường, củng cố sức mạnh cho các lực lượng.

 

"Khó khăn là lớn chưa từng có", tờ báo của quân đội Trung Quốc cho hay.

 

Những cách nghĩ cũ đã “ăn sâu, trở thành thâm căn cố đế” trong quân đội và “sẽ rất khó để xóa bỏ nó ra khỏi đầu của mọi người”, tờ Nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa cho hay.

 

Những cuộc cải cách cũng sẽ không tránh khỏi việc gây ảnh hưởng đến các nhóm lợi ích đặc biệt, tờ báo của quân đội Trung Quốc cho biết nhưng không nói cụ thể đó là những nhóm lợi ích nào.

 

"Chắc chắn sẽ có những cách hiểu khác nhau về việc cải cách có nghĩa là gì và điều này thậm chí còn gây ra một mức độ nguy hiểm nhất định”, tờ nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa cho biết nhưng không phân tích chi tiết ý này.

 

Quân đội Trung Quốc đã bị rung chuyển bởi một loạt vụ scandal tham nhũng khi Chủ tịch Tập Cận Bình phát động chiến dịch tiêu diệt tận gốc nạn tham nhũng để xây dựng một quân đội có năng lực chiến đấu hiệu quả.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc