Poroshenko: “Mục đích của Nga là siết cổ Ukraine”

15:16, 09/09/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Petro Poroshenko hôm qua (8/9) đã nói rằng, mục đích của Nga là “siết cổ Ukraine về mặt kinh tế đồng thời gây bất ổn cho đất nước của chúng ta”.  
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Poroshenko


"Ukraine vẫn phải đối diện với mối đe doạ của một cuộc tấn công quân sự toàn diện từ Nga bất chấp những ngày yên ắng vừa qua ở khu vực chiến tuyến miền đông", Tổng thống Poroshenko đã cho biết như vậy.
 
Mục đích của Nga là “bóp nghẹt, siết cổ Ukraine về mặt kinh tế đồng thời gây bất ổn cho đất nước của chúng ta", ông Poroshenko nói, ám chỉ đến việc Moscow ra lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm Ukraine và việc hai bên không thể đạt được một thoả thuận về cơ cấu giá khí đốt nhập khẩu vào Ukraine từ Nga. Tình trạng này đã khiến việc dự trữ khí đốt của Kiev đang rơi xuống mức thấp nguy hiểm khi mùa đông đang ngày một đến gần.
 
Moscow cũng đang khăng khăng đòi chính quyền Kiev phải thanh toán đầy đủ khoản nợ 3 tỉ USD vào tháng 12 này, trong khi các chủ nợ khác đồng ý nới lỏng các điều kiện thanh toán đối với những khoản nợ thương mại lớn của Ukraine.
 
Đề cập đến lệnh ngừng bắn mong manh được áp dụng ở khu vực miền đông Ukraine từ tháng Hai đến giờ và tình trạng vẫn xảy ra những vụ bắn phá, đụng độ vi phạm thoả thuận ngừng bắn, Nhà lãnh đạo Poroshenko cho biết: “Tôi tin chắc rằng, viễn cảnh về một cuộc tấn công quân sự toàn diện từ Liên bang Nga nhằm vào Ukraine vẫn là mối đe doạ chính”.
 
Những lời phát biểu trên được Tổng thống Poroshenko đưa ra tại một cuộc họp của chính phủ trong bối cảnh có những dấu hiệu cho thấy sự mâu thuẫn, bất đồng trong nội bộ về nỗ lực hoà bình của Nhà lãnh đạo Ukraine cũng như tình trạng vỡ mộng trước thất bại của Kiev trong cam kết cải thiện mức sống và khôi phục nền kinh tế.
 
Những phát biểu của ông Poroshenko phản ánh đúng những gì được đưa ra trong bản học thuyết quân sự mới của Ukraine. Bản học thuyết này xác định, Nga là đối thủ quân sự chính của Ukraine và huỷ bỏ vị thế không liên minh của Ukraine để hướng tới việc gia nhập NATO.

Quan hệ giữa Nga và Kiev hiện nay giống như những “kẻ thù không đội trời chung”. Cuộc đối đầu giữa hai bên xuất phát từ cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng bùng lên ở Ukraine hồi cuối năm 2013. Chính quyền Kiev hiện nay đang theo đuổi một chính sách chống Nga mạnh mẽ và quyết liệt. Trong suốt hơn 16 tháng qua, Kiev liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở đất nước của họ cũng như kích động cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông. Kiev tố cáo Moscow đưa quân và vũ khí vào hậu thuẫn cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine.
 
Đáp lại, Nga bác bỏ mọi lời cáo buộc như trên, đồng thời tố cáo ngược lại rằng Kiev hoàn toàn không muốn thúc đẩy tiến trình hoà bình ở nước này và chỉ muốn đối đầu với Nga.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc