Phương Tây vỡ mộng về Tổng thống Ukraine

10:33, 18/09/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã phải vội vàng ra lệnh rút tên của 6 nhà báo Châu Âu ra khỏi danh sách đen bị trừng phạt mà ông này mới công bố, giới chức ở Kiev hôm qua (17/9) cho biết. Sự quay ngoắt thái độ này của ông Poroshenko diễn ra, sau khi ông bị chính các đồng minh phương Tây của mình chỉ trích gay gắt.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Poroshenko


Trước đó, hôm 16/9, Nhà lãnh đạo Poroshenko đã ký một sắc lệnh đưa hơn 900 người vào danh sách đen phải hứng chịu những biện pháp trừng phạt của Kiev, vì lý do những nhân vật này gây ra mối đe dọa “đối với an ninh quốc gia” của Ukraine. Sắc lệnh trên được ông Poroshenko đưa ra, sau khi lực lượng ly khai miền đông Ukraine ấn định ngày cho cái mà Kiev miêu tả là “các cuộc bầu cử bất hợp pháp”.
 
Chính quyền Kiev không cho biết cụ thể, chính xác những biện pháp trừng phạt nào sẽ được áp dụng với những người có tên trong danh sách đen của họ. Tuy nhiên, các biện pháp đó được tin là lệnh cấm đi lại vào lãnh thổ Ukraine, và phong tỏa tài sản ở Ukraine nếu có.
 
Trong khi hầu hết những đối tượng bị chính quyền của Tổng thống Poroshenko trừng phạt là người Nga và là các thành viên của lực lượng ly khai miền đông Ukraine, thì danh sách đen còn bao gồm tên của 34 nhà báo và 7 blogger đến từ các nước Châu Âu như Anh, Đức và Tây Ban Nha.
 
Liên minh Châu Âu (EU) đã nhanh chóng phản ứng một cách gay gắt với động thái của chính quyền Kiev - đồng minh mà lâu nay họ vẫn ủng hộ nhiệt thành.
 
"Tôi kinh ngạc và thực sự lo ngại. Tôi chắc chắn sẽ thảo luận về vấn đề này với các đồng nghiệp ở Ukraine, bởi đây không phải là tinh thần Châu Âu", ông Johannes Hahn - cao ủy phụ trách chương trình mở rộng của EU, cho biết tại Brussels.
 
Nhiều nhà phân tích ở Châu Âu nhận định, việc Kiev trừng phạt các nhà báo là hành động sai lầm bởi điều đó chỉ khiến cộng đồng quốc tế mất đi nguồn thông tin chính xác, công tâm về những gì đang thực sự xảy ra ở quốc gia Đông Âu.
 
Về phần mình, Moscow cho rằng, việc đưa các nhà báo vào danh sách trừng phạt là điều “hoàn toàn không thể chấp nhận”. “Nó không phù hợp với các nguyên tắc tự do... Chúng tôi cực lực lên án quyết định đó”, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh.
 
Trong một tuyên bố được phát đi ngay sau đó, ông Poroshenko cho hay, ông này đã ra lệnh cho Hội đồng An ninh Ukraine rút tên 3 phóng viên của đài BBC của Anh ra khỏi danh sách đen. "Tự do báo chí là điều vô cùng có giá trị đối với tôi”, Nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định.
 
Một phát ngôn viên của hội đồng an ninh Ukraine sau đó cũng xác nhận về việc có thêm tên của hai phóng viên Tây Ban Nha và một phóng viên Đức được rút ra khỏi danh sách trừng phạt của Kiev.
 
Liên minh Châu Âu và Mỹ cả hai đều ủng hộ Kiev áp đặt các biện pháp trừng phạt về tài chính đối với Nga, kể từ sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine và sau vụ sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga.
 
Gần 8.000 người thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột ở miền đông Ukraine bùng lên. Cả Kiev và phương Tây đều cáo buộc, đổ lỗi cho Nga về tình hình khủng hoảng ở Ukraine. Tuy nhiên, Moscow kiên quyết bác bỏ những cáo buộc như vậy, khẳng định Nga không có bất kỳ liên quan nào đến cuộc nội chiến ở nước láng giềng.
 
Các tổ chức giám sát quốc tế, trong đó có Ủy ban Bảo vệ Các Nhà báo cho rằng, việc Kiev mới đây đưa tên các phóng viên, nhà báo vào danh sách đen là hành động vi phạm tự do báo chí.
 
Bước đi sai lầm gây phẫn nộ trên của ông Poroshenko diễn ra sau khi ông này có một loạt động thái khác khiến một số đồng minh, đối tác của Kiev bất mãn. Hồi tháng 5, bộ phận giám sát dân chủ và an ninh của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ dự luật mới liên quan đến lịch sử thế kỷ 20 của Ukraine, trong đó bày tỏ việc Kiev không ủng hộ tự do ngôn luận, tự do thể hiện. Hội đồng Châu Âu - một cơ quan về nhân quyền, cũng báo cáo về tình trạng thiếu tiến triển ở Ukraine trong việc đưa những người phải chịu trách nhiệm về các vụ giết chóc người biểu tình hồi năm ngoái ra công lý.
 
Những động thái trên có thể sẽ giúp củng cố thêm lập luận của ngày càng nhiều người Châu Âu về việc nên nới lỏng các biện pháp trừng phạt Nga, đặc biệt khi cuộc chiến ở miền đông Ukraine đang lắng đi.
 
Rõ ràng, chính quyền của Tổng thống Poroshenko đã mắc sai lầm lớn. Ông Andreas Umland - một nhà nghiên cứu thuộc Viện Hợp tác Châu Âu-Đại Tây Dương ở thủ đô Kiev, đã miêu tả hành động trừng phạt các nhà báo của Kiev là một “thảm họa về quan hệ công chúng và nó đang được các đối thủ của Kiev tận dụng”
 
"Thật đáng buồn khi thấy rõ trình độ hiểu biết cơ bản về quan hệ quốc tế và ngoại giao văn hóa của chính phủ Ukraine lại thấp đến vậy”, ông Umland đã viết như vậy trên trang Facebook cá nhân.
 
Những sai lầm liên tiếp của chính quyền Tổng thống Poroshenko chắc chắn sẽ khiến cho những đồng minh phương Tây mỗi lúc một thêm thất vọng và nó cũng làm tăng lên những hoài nghi về năng lực thực sự của Kiev.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc