Nga trúng "quả đậm" từ vụ huỷ hợp đồng với Pháp

16:19, 25/09/2015
|

(VnMedia) - Nga và Ai Cập vừa ký kết một thỏa thuận quân sự, theo đó, Nga sẽ cung cấp cho Ai Cập 50 trực thăng Ka-52 Alligator. Ngoài ra, Moscow cũng không loại trừ khả năng bàn giao cho Cairo phiên bản hải quân của trực thăng Ka-52 được thiết kế riêng cho tàu trực thăng đổ bộ Mistral.
 
Hiện chưa rõ Ai Cập mua phiên bản nào của trực thăng Ka-52, tuy nhiên, giới chuyên gia đoán rằng, lô trực thăng Ai Cập đặt mua của Nga chính là 32 chiếc thuộc phiên bản hải quân mà Nga phát triển cho tàu chiến Mistral và 18 chiếc còn lại là phiên bản đất liền.

Ảnh minh họa
Trực thăng tấn công Ka-52

“Một thỏa thuận cung cấp 50 trực thăng Ka-52 đã được ký kết”, một quan chức trong Bộ Quốc phòng Nga cho hay, đồng thời thêm rằng: “Nếu phía Ai Cập cảm thấy cần thiết, thì chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho họ phiên bản hải quân của loại trực thăng này”.
 
Tuy nhiên, phía tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga từ chối đưa ra bình luận về thông tin trên. Ai Cập là quốc gia nước ngoài đầu tiên mua được loại trực thăng tấn công này của Nga.

Trước đó, hôm thứ Tư (24/9), Điện Elysee cho biết, chính phủ Pháp đã đạt được một thỏa thuận bán lại 2 tàu trực thăng đổ bộ lớp Mistral cho Ai Cập.
 
Ngoài ra, Thứ trưởng Quốc phòng Nga – ông Yuri Borisov còn cho biết, Nga có thể bàn giao các thiết bị do nước này chế tạo, được lắp đặt trên tàu chiến Mistral cho Ai Cập. Tuy nhiên, theo một nguồn tin trong ngành thương mại vũ khí của Nga, thì cho tới nay, Ai Cập chưa quan tâm tới các thiết bị được lắp đặt trên tàu chiến Mistral của Nga.
 
Được biết, hiện các chuyên gia Nga đã tới Pháp để tiến hành tháo dỡ các thiết bị do nước này sản xuất trên tàu Mistral sau khi hai bên chính thức huỷ bỏ hợp đồng Mistral.
 
Ai Cập quyết định mua trực thăng Nga ngay sau khi có thông tin nước này và Pháp đã đạt được thỏa thuận chuyển giao tàu đổ bộ mang trực thăng hạng nặng lớp Mistral vốn thuộc hợp đồng với Nga đã đổ vỡ. Theo hãng tin TASS, Nga và Ai Cập đã bí mật đàm phán về hợp đồng cung cấp trực thăng Ka-52 vào cuối tháng 8-2015. Tuy nhiên, do yêu cầu của phía Ai Cập nên thông tin về hợp đồng này được giữ kín cho đến phút chót.
 
Có thể thấy, việc Pháp bán 2 tàu chiến Mistral cho Ai Cập đã tạo đà cho Nga đạt được thỏa thuận bán 50 trực thăng Ka-52 cho Ai Cập. Đây có thể được coi là một sự đền bù xứng đáng cho Nga sau khi bị Pháp “đem con bỏ chợ”.
 
Trực thăng Ka-52K là phiên bản nâng cấp của trực thăng tấn công Ka-52 Alligator dùng cho Hải quân và được cho là có khả năng phóng tên lửa chống hạm.
 
Ka-52 là một máy bay trực thăng trinh sát và chiến đấu thế hệ mới của Nga, nó được thiết kế để tiêu diệt xe tăng, xe bọc thép và các công sự trên mặt đất, máy bay trực thăng của quân địch.
 
Trực thăng Ka-52 hiện được đánh giá là một trong những trực thăng tấn công tốt nhất thế giới.
 
Ka-52 Alligator (cá sấu) là loại trực thăng tấn công đa năng hoạt động trong mọi thời tiết, cả ban ngày lẫn ban đêm, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, trinh sát, định vị mục tiêu, hỗ trợ cho các đơn vị mặt đất và phối hợp hoạt động của các trực thăng quân sự khác. Nó cũng có khả năng tấn công và tiêu diệt các loại mục tiêu mặt đất (xe bọc thép lẫn công sự), chi viện hỏa lực hay tấn công các mục tiêu đường không ở tốc độ thấp trong mọi điều kiện thời tiết.
 
Ka-52 cũng là trực thăng tấn công đầu tiên trên thế giới trang bị ghế phóng K-37-800M giúp phi công thoát ra ngoài trong trường hợp trực thăng bị trúng đạn hoặc gặp sự cố nghiêm trọng. 
 
Điểm vượt trội của Ka-52 so với các trực thăng tấn công khác là khả năng cơ động rất cao. Nó có thể bay lùi với tốc độ 130 km/h và bay ngang với tốc độ 100 km/h.
 
Một ưu thế nữa của Ka-52 là khả năng bay kiểu xoáy, nghĩa là bay xung quanh một điểm ngắm và hướng hệ thống vũ khí về phía mục tiêu. Thiết kế nhỏ, gọn của máy bay đồng trục Ka- 52 cũng cho phép bay cao hơn.
 
Hệ thống vũ khí của Ka-52 rất mạnh với 6 giá treo vũ khí hai bên hông với tổng tải trọng vũ khí lên đến 2.000 kg bao gồm: 6 tên lửa chống tăng bám chùm laser bán tự động Vikhr cùng 2 bệ phóng rocket không điều khiển B8V-20 cỡ 80 mm. 
 
Với các tính năng rất hiện đại như vậy, Ka-52 được đánh giá là một trong những mẫu trực thăng tấn công hàng đâu thế giới hiện nay. Xét riêng trong cộng đồng các nước có truyền thống sử dụng vũ khí Liên Xô thời trước và Nga ngày nay, Ka-52 là một lựa chọn tốt để thay thế các mẫu trực thăng thế hệ cũ như Mi-8, Mi-24.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc