Nga tái mặt vì bộ phim đầy thâm ý của Na-uy

17:02, 05/09/2015
|

(VnMedia) - Nga đã thể hiện sự tức giận cao độ trước việc Na-uy xây dựng một bộ phim hư cấu trong đó minh họa Nga là một “kẻ xâm lược”.

 

Ảnh minh họa

Một cảnh trong bộ phim đang khiến Nga nổi giận đùng đùng


Moscow rõ ràng không tránh khỏi cảm giác tức giận, khó chịu trước việc Na-uy sản xuất một series phim truyền hình dựa trên kịch bản hư cấu là Nga giành giật, chiếm những nguồn tài nguyên dầu mỏ và khí đốt dồi dào của Na-uy. Moscow cho biết, họ đã cảm thấy quá đủ với việc bị minh họa, bị miêu tả, bị coi như là “một kẻ xâm lược”.

 

Series truyền hình 10 tập có nhan đề "Okkupert" ("Chiếm đóng") dự kiến sẽ được trình chiếu ở Na-uy vào tháng tới. Bộ phim này đã khiến các nhà ngoại giao của Nga “xù lông” trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Nga và phương Tây vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine .

 

"Rất là đáng tiếc rằng trong dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ II, các tác giả của bộ phim ở Na-uy dường như thể họ đã quên đi sự đóng góp anh hùng của quân đội Liên Xô trong công cuộc giải phóng phía bắc Na-uy khỏi sự chiếm đóng của phát xít Đức. Thay vào đó, họ quyết định theo đuổi truyền thống tồi tệ nhất thời Chiến tranh Lạnh bằng cách đe dọa, khủng bố người dân Na-uy bằng một mối đe dọa không tồn tại từ phía đông", Đại sứ Nga tại Oslo - ông Vyacheslav Pavlovsky đã gay gắt cho biết như vậy.

 

Dựa trên kịch bản được viết bởi một nhà văn trinh thám nổi tiếng của Na-uy – ông Jo Nesbo, series phim truyền hình miêu tả một Na-uy mà trong tương lai gần sẽ đẩy hành tinh vào một cuộc khủng hoảng quốc tế bằng cách ngừng sản xuất dầu mỏ và khí đốt sau một thảm họa môi trường. Và Nga can thiệp vào bằng cách chiếm lấy hoạt động sản xuất “vàng đen” của Na-uy với sự trợ giúp của Liên minh Châu Âu (EU) trong một thế giới - nơi Mỹ đã rút ra khỏi NATO.

 

Series phim truyền hình nói trên là bộ phim truyền hình đắt nhất từ trước đến nay ở Na-uy, tiêu tốn 90 triệu kroner (khoảng 10 triệu euro hay 11 triệu USD).

 

“Mặc dù các tác giả của bộ phim liên tục nhấn mạnh rằng đó chỉ là bộ phim giả tưởng, hư cấu nhưng các nước xuất hiện trong bộ phim là hoàn toàn có thật và Nga không may mắn lại bị minh họa ở vai trò là một nước xâm lược”, Đại sứ của Nga - ông Pavlovsky tức giận cho biết.

 

Tuy nhiên, ông Pavlovsky nhấn mạnh, sẽ không có “sự kích động từ phía Nga”

 

Về phần mình, đạo diễn của bộ phim – ông Erik Skjoldbjaerg nói rằng, "họ (tức là phía Nga) đang bình luận về một series phim chưa được trình chiếu. Chúng tôi chỉ lấy rất ít dữ liệu thực tế về địa chính trị và chúng tôi tạo ra một nước Na-uy tưởng tượng, một nước Nga tưởng tượng và một bối cảnh quốc tế cũng tưởng tượng".

 

Mặc dù vậy, bộ phim của Na-uy ra đời trong một bối cảnh, một thời điểm rất nhạy cảm khi Mỹ và Châu Âu ra sức cáo buộc Nga can thiệp quân sự vào cuộc xung đột ở Ukraine. Cuộc khủng hoảng này đang đẩy những nước từng ở hai chiến tuyến của cuộc Chiến tranh Lạnh vào tình trạng băng giá chưa từng có kể từ sau sự sụp đổ của Liên Xô.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc