Nga bất ngờ mở đường cứu Pháp?

07:08, 15/09/2015
|

(VnMedia) - Mặc dù bị Pháp “bội ước” một cách đầy phũ phàng nhưng Nga dường như đã nhanh chóng quên đi điều đó và sẵn sàng mở đường cứu giúp Pháp trong lúc khó khăn.

 

Ảnh minh họa

Hợp đồng tàu chiến lớp Mistral từng khiến giới chức Nga và Pháp đau đầu. Hiện tại, Pháp cũng đang phải tìm cách giải quyết nốt vấn đề làm sao bán được hai siêu tàu chiến lớp Mistral mà họ không bàn giao cho Nga.


Website tin tức quân sự Defense one dẫn lời một quan chức Pháp tiết lộ, Moscow đã ra dấu hiệu cho biết họ có thể sẽ không tháo dỡ những hệ thống thông tin liên lạc và điều khiển tên lửa của mình ở trên hai chiếc siêu tàu chiến lớp Mistral nếu chúng được bán cho Ai Cập hoặc Ấn Độ.

 

Vị quan chức giấu tên của Pháp cho hay, giới chức Nga đã “để cho họ biết” rằng Moscow “có thể chấp nhận cho Ấn Độ hoặc Ai Cập được tiếp nhận những thiết bị quân sự” của Nga trên tàu Mistral nếu một trong hai nước này chấp nhận mua lại hai siêu tàu chiến của Pháp.

 

Theo vị quan chức của Pháp, nếu thiết bị được để lại trên tàu, điều đó sẽ giúp Nga giữ được mối quan hệ mật thiết với Cairo .

 

Nga đã ký hợp đồng mua 2 siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp với trị giá 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) từ hồi tháng 6 năm 2011. Theo hợp đồng, Pháp phải bàn giao chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt tên là Vladivostok cho Nga vào ngày 14/11 năm ngoái trong khi chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào cuối năm nay.

 

Tuy nhiên, hợp đồng vũ khí “khủng” giữa Nga và Pháp đã đổ vỡ vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine . Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đổ lỗi cho Moscow đứng đằng sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine , châm ngòi cho cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông nước này. Dù Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên nhưng Mỹ và đồng minh EU vẫn gây sức ép với Moscow trên mọi mặt trận từ chính trị, kinh tế, ngoại giao đến quân sự. Trong một động thái nhằm trừng phạt Nga trên mặt trận quân sự, Mỹ và các đồng minh đã gây sức ép mạnh mẽ để buộc Pháp phải ngừng bàn giao siêu tàu chiến lớp Mistral cho Nga. Hồi tháng 6 năm ngoái, Tổng thống Barack Obama đã đích thân lên tiếng kêu gọi Paris “ấn nút ngừng” cho hợp đồng tàu chiến lớp Mistral với Nga.

 

Hồi tháng 8, Nga và Pháp chính thức đưa ra phán quyết cuối cùng cho số phận hợp đồng Mistral, theo đó Paris sẽ trả lại tiền và bồi thường cho Moscow để đổi lấy việc không bàn giao hai siêu tàu chiến lớp Mistral như đã cam kết. Được biết, vào đầu tháng 9, Pháp đã thanh toán mọi khoản bồi thường cho Nga và hai bên dự định sẽ tổ chức một cuộc họp vào ngày 21/9 tới để bàn về việc tháo dỡ các thiết bị quân sự của Nga được lắp đặt trước đó trên hai con tàu Mistral. Theo thỏa thuận, các thiết bị của Nga được lắp đặt trên hai tàu lớp Mistral sẽ được tháo dỡ và được trả lại cho Nga vào cuối tháng 11.

 

Pháp hiện đang trong quá trình nỗ lực tìm kiếm người mua mới cho hai chiếc tàu Mistral tối tân nhưng dư thừa của nước này. Ai Cập được cho là khách hàng tiềm năng hàng đầu của Pháp. Tuần trước, giới chức Pháp thông báo rằng một thỏa thuận với Ai Cập là “một trong những lựa chọn nghiêm túc” cho việc bán lại hai tàu lớp Mistral. Như tờ Thời báo Phố Wall phân tích hồi cuối tháng trước, nếu Cairo mua được hai tàu lớp Mistral, điều đó sẽ giúp Hải quân Ai Cập “có được một vài trong số những vũ khí tối tân nhất trong kho vũ khí của quân đội quốc gia Trung Đông.

 

Siêu tàu chiến Mistral có trọng tải tối đa 21.300 tấn; có thể chuyên chở bốn sà lan đổ quân, 16 trực thăng hạng nặng, 2 tàu đệm không khí, một tiểu đoàn 40 xe tăng hạng nặng Leclerc, 450 binh sỹ... Tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral dài 199m, chiều ngang 32m, độ mớn nước 6,2m. Tàu được lắp đặt hệ thống radar cảnh giới MRR3D-NG, radar dẫn đường DRBN-38A; hệ thống hỏa lực gồm 2 hệ thống tên lửa phòng không MBDA Simbad, 2 khẩu đội pháo phòng không Breda-Mauser 30 mm, 4 súng máy 12,7 mm Browing M2-HB. Các liên đội Không quân dự kiến được biên chế trên các tàu lớp Mistral của Nga, bao gồm 8 chiếc máy bay trực thăng tấn công Kamov Ka-52K và 8 chiếc máy bay trực thăng vận tải tấn công Ka-29/31 Helix. Tàu có phạm vi hoạt động 40.000km.

 

Cùng với Ai Cập và Ấn Độ, nhiều nước khác như Brazil, Malaysia, Ả-rập Xê-út, Singapore, Việt Nam và Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất đều phát đi tín hiệu cho thấy họ quan tâm đến những chiếc tàu lớp Mistral của Pháp. Theo những thông tin chưa được xác nhận, nước nào mua hai tàu lớp Mistral cũng sẽ được đề nghị mua luôn những chiếc trực thăng Kamov Ka-52K của Nga. Đây là những chiếc trực thăng được thiết kế dành riêng cho tàu chiến lớp Mistral.

 

Ai Cập gần đây đã ký một thỏa thuận với Pháp để mua thiết bị quân sự trị giá 5,2 tỉ USD, trong đó có một tàu khu trục, 4 tàu hộ tống Gowind và 24 chiến đấu cơ Rafale cũng như vũ khí từ nhà sản xuất tên lửa MBDA và Sagem. Cairo cũng đang đàm phán với giới chức Pháp để mua hai tàu hộ tống mới. Trong khi đó, Ấn Độ đang trong quá trình thương thảo hợp đồng mua 36 chiếc máy bay chiến đấu Rafale của Paris .


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc