Mỹ phạm sai lầm lớn khi đưa vũ khí tới Syria

11:27, 20/09/2015
|

(VnMedia) - Tại sao Mỹ liên tục đưa vũ khí chết người đến Trung Đông, làm cho mọi việc thậm chí hỗn loạn hơn trước hay mong đợi kết quả tốt hơn trong thời gian tới? Đó là câu hỏi được không ít người đặt ra, nhưng vẫn chưa có được câu trả lời thích đáng.

 

Khá nhiều người dự đoán, chương trình huấn luyện và vũ trang “vừa phải” cho lực lượng nổi dậy Syria trị giá 500 triệu USD của Mỹ không phải một sự tiết giảm của liên quân Mỹ, mà còn là một sự lặp lại của thảm họa kiểu Vịnh con Lợn. Người đứng đầu của Sở chỉ huy trung ương của Mỹ tuần qua đã thừa nhận trước Quốc hội rằng, trong chương trình vũ trang kéo dài 1 năm này thì tỉ lệ trung bình chỉ còn "bốn hoặc năm" phiến quân chiến đấu bên trong Syria, với hàng chục phiến quân khác thiệt mạng hoặc bị bắt giữ.


Ảnh minh họa

 

Tuy nhiên, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest luôn cố gắng giữ khoảng cách cho Tổng thống Barack Obama khỏi trách nhiệm với chương trình này, với tuyên bố rằng chính những "người chỉ trích" tổng thống mới là sai.

 

Tờ New York Times đưa tin: "Trên thực tế, ông Obama luôn lập luận rằng ông miễn cưỡng phải song hành với những người người nói rằng đây là cách để chống lại Nhà nước Hồi giáo, nhưng ông không bao giờ muốn làm điều đó”.

 

Tổng thống Obama từng nói rằng: "Tôi phải chịu áp lực về việc đưa nhiều vũ khí hơn tới Trung Đông". Tuy nhiên, đối chiếu giữa lời nói của ông Obama và hành động thực tế thì có thể thấy đây là ví dụ hiển nhiên nhất của sự đổ lỗi chuyển dịch trong thời gian gần đây, mặc dù ông có trong tay mọi cơ hội để lên tiếng chống lại nó, hoặc phủ quyết các dự luật.

 

Nhưng bên cạnh thực tế là Tổng thống Mỹ rõ ràng đã hỗ trợ các chính sách vào thời điểm đó, nó vẫn vô lý vì lý do khác: Đó là trong những năm trước khi Quốc hội phê duyệt chương trình 500 triệu USD trên để trang bị cho quân nổi dậy Syria, CIA đã chạy chương trình vũ trang cho quân nổi dậy Syria của riêng mình, ít nhất là kể từ năm 2012. Thông tin này đã được New York Times đăng tin nổi bật vào thời điểm đó và chương trình này đã được tổng thống thông qua.

 

Trong thực tế, ngay trước khi được Quốc hội bỏ phiếu thông qua, Thượng nghị sĩ Tom Udall đã nói với Ngoại trưởng John Kerry, người làm chứng trước Ủy ban đối ngoại rằng: "Mọi người đều biết rõ là đang có một chiến dịch bí mật tại khu vực Trung Đông nhằm đào tạo lực lượng để họ có thể dễ dàng ra vào Syria trong giai đoạn chiến sự mà chúng tôi đã tiến hành trong hai năm qua.

 

Tại thời điểm đó, ông Kerry đã trả lời rằng: “Tôi ghét phải làm điều này. Nhưng tôi không thể xác nhận hay phủ nhận bất cứ điều gì”.

 

Các chuyên gia nghiên cứu cho rằng, việc làm của CIA vào thời điểm đó cho thấy rằng việc vũ trang cho phe nổi dậy chống lại chính phủ gần như luôn luôn kết thúc trong thảm họa hay thảm kịch.


Đan Khanh - (theo The Guardian)

Ý kiến bạn đọc