Mỹ lo sốt vó trước việc Nga đổ quân vào Syria

16:19, 10/09/2015
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bày tỏ lo ngại với người đồng cấp bên phía Nga Sergei Lavrov trước việc Moscow điều động quân đội tới Syria. Ông Kerry cũng cảnh báo sự can thiệp của Nga sẽ khiến cho căng thẳng leo thang tại quốc gia Trung Đông này.

  Ảnh minh họa
Nga vẫn duy trì sự hiện diện của mình tại căn cứ Tartus

  Ảnh minh họa
Căn cứ hải quân Tartus nhìn từ vệ tinh


Hôm qua (9/9), ông John Kerry đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Sergei Lavrov để trao đổi về những vấn đề liên quan tới tình hình tại Syria. Bên cạnh đó, ông Kerry đề cập tới những bản báo cáo gần đây cho thấy có sự hiện diện của quân đội Nga, và muốn Moscow làm rõ ý định của mình trong việc triển khai quân lần này.
 
Trước đó, hãng Reuters, CNN dẫn nguồn tin từ quan chức quân sự Mỹ cho hay, Nga đã cho triển khai 2 tàu đổ bộ, máy bay và một nhóm nhỏ lực lượng lính thủy đánh bộ tới cảng Tartus, Syria. Phía Mỹ cũng khẳng định, vệ tinh đã chụp được hình ảnh hai tàu quân sự Nga đang dỡ "nhiều gói hàng" bí mật cùng hơn 100 binh sỹ. Ngoài ra còn có hàng chục chiếc xe quân sự đỗ gần đó.
 
Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ còn cho biết, Nga đã điều một máy bay cỡ lớn tới sân bay Assad, gần Latakia, nơi một tổ hợp nhà lắp ghép được dựng nên từ trước và có sức chứa tới hàng trăm người. Điều đó khiến Mỹ nghi ngờ Nga có thể sắp thiết lập căn cứ quân sự tại đây.
 
Washington cũng cho biết, họ nhận được thông tin từ Bulgaria và Hy Lạp cho biết, ít nhất 3 chiếc máy bay quân sự Nga đã xin phép bay qua không phận nước này để tới Syria nhưng không được chấp thuận. Cuối cùng tốp máy bay quân sự Nga đã phải bay vòng qua Iran và Iraq để tới cảng Tartus.
 
Đáp lại sự quan ngại của Mỹ, Bộ Ngoại giao Nga đã có phản hồi chính thức về vấn đề này. "Nga chỉ cử các chuyên gia quân sự tới Syria để hỗ trợ quân đội nước này sử dụng các hệ thống vũ khí đã bàn giao từ trước đó. Đây là việc làm hết sức bình thường theo đúng như cam kết hợp tác giữa hai nước từ nhiều năm qua", nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết.

Ngoài ra Bộ Ngoại giao Nga cũng một lần nữa tái khẳng định, Moscow cũng như nhiều quốc gia khác sẽ nỗ lực hết sức để chung tay cùng cộng đồng thế giới tiêu diệt tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS). 

Về phía mình, Chính phủ Syria cũng xác nhận sự hiện diện của binh sỹ Nga ở quốc gia này nhưng khẳng định họ sẽ không tham gia vào bất cứ hoạt động quân sự cụ thể nào. Trước đó, một số tờ báo, mạng xã hội dẫn một bức ảnh được cho là binh sỹ Nga có mặt tại Syria để trực tiếp tham gia hỗ trợ quân đội Syria chống lại lực lượng nổi dậy. Tuy nhiên, Syria đã bác bỏ thông tin trên.

Một số chuyên gia quân sự đánh giá, việc xuất hiện binh sỹ Nga tại Syria không phải điều gì quá mới mẻ. Hai quốc gia này vốn có quan hệ hợp tác chặt chẽ trên nhiều phương diện trong nhiều năm qua. Nga thậm chí còn thuê căn cứ quân sự Tartus từ năm 1971 tới nay và đây hiện vẫn là căn cứ quân sự duy nhất của Nga tại Địa trung Hải.
 
Giới quan sát cho hay, bất chấp thông tin do Nga và Syria đưa ra, phía Mỹ vẫn tỏ ý nghi ngờ và đang khẩn trương tìm hiểu nguyên nhân thực sự của việc triển khai quân tại Syria. Một quan chức quân sự Mỹ giấu tên nhận định, nhiều khả năng Nga đang có ý định tham gia cùng liên quân trong việc đối phó và tiêu diệt nhóm khủng bố khét tiếng IS. Đây là động thái có thể sẽ giúp hàn gắn quan hệ rạn nứt giữa Nga và phương tây.
 
Tuy nhiên, ông này cũng không loại trừ Nga sẽ hỗ trợ Chính phủ Syria tấn công nhóm phiến quân chống đối vốn đang nhận được sự hẫu thuận của Washington. 
 
Trong khi đó, Đại tá không quân đã nghỉ hưu - ông Cedric Leighton lại lo ngại về những cuộc đụng độ nằm ngoài mong muốn của các bên khi máy bay Nga xuất hiện ngày càng thường xuyên hơn tại Syria.
 
"Máy bay quân sự Nga tiến vào không phận của Iraq, Syria không chỉ làm ảnh hưởng tới việc liên quân truy đuổi nhóm khủng bố IS, mà còn có thể làm nảy sinh xung đột, va chạm giữa không quân Nga và lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu", ông Cedric Leighton nhận định.


Minh Quang - (Reuters, CNN)

Ý kiến bạn đọc