Mỹ lại bất ngờ đòi lật đổ Assad

18:27, 21/09/2015
|

(VnMedia) - Bất chấp một loạt thông tin được tung ra gần đây cho rằng Mỹ giờ đây không còn muốn lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, Ngoại trưởng Mỹ hồi cuối tuần vừa rồi lại khẳng định điều ngược lại.
 

Ảnh minh họa

Ngoại trưởng Kerry


Ngoại trưởng John Kerry hôm 19/9 tuyên bố, Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ chức, nhưng thời gian để ông này ra đi nên được quyết định thông qua tiến trình đàm phán.
 
Phát biểu sau các cuộc đàm phán với Ngoại trưởng Anh Philip Hammond ở thủ đô London, nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ đã lên tiếng kêu gọi Nga và Iran sử dụng ảnh hưởng của mình đối với ông Assad để thuyết phục ông này đàm phán về tiến trình chuyển giao quyền lực.
 
Ông Kerry cho biết, Mỹ hoan nghênh sự tham gia của Nga trong việc giải quyết mối đe doạ từ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng di cư ngày càng trầm trọng cho thấy nhu cầu cần phải tìm kiếm một sự thoả hiệp có thể dẫn tới sự thay đổi chính trị ở đất nước Syria.
 
"Chúng ta cần phải đàm phán. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang tìm kiếm và chúng tôi hy vọng Nga cũng như Iran và bất kỳ nước nào khác có ảnh hưởng có thể giúp đem lại điều đó. Chúng tôi đã sẵn sàng đàm phán. Liệu ông Assad có sẵn sàng đàm phán, thực sự muốn đàm phán? Liệu Nga có sẵn sàng đưa ông ấy đến bàn đàm phán?”, ông Kerry phát biểu.
 
Nói về việc lật đổ Tổng thống Assad, Ngoại trưởng Mỹ Kerry cho rằng: “Trong một năm rưỡi, chúng tôi đã nói ông Assad phải ra đi nhưng trong bao lâu và hình thức như thế nào... thì đó là quyết định phải được thực hiện trong bối cảnh tiến trình đàm phán Geneva”.
 
Ông Kerry nói thêm: "Tiến trình đó không phải diễn ra trong một ngày, một tháng... Đó là một tiến trình mà tất cả các bên đều phải ngồi cùng nhau và đạt được thoả thuận về việc làm thế nào có thể thực hiện tiến trình trên một cách tốt nhất". Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho biết, ông không đưa ra một khung thời gian cụ thể nào cho việc Nhà lãnh đạo Assad ra đi. "Tôi chỉ biết người dân Syria đã nói bằng đôi chân của họ. Họ đang rời Syria".
 
Những phát biểu trên của Ngoại trưởng Mỹ đi ngược lại với một số thông tin gần đây cho rằng, Washington giờ đây sợ viễn cảnh phải lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad bởi điều đó đồng nghĩa với việc nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể lên cầm quyền ở đất nước Syria.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc