Mỹ giận tím mặt vì sự thách thức của Putin

06:45, 16/09/2015
|

(VnMedia) - Có vẻ như Mỹ càng chỉ trích, lên án Nga nhiều bao nhiêu thì càng vấp phải sự thách thức lớn bấy nhiêu từ chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin. Thực tế này khiến siêu cường số 1 thế giới khó tránh khỏi cảm giác tức giận.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin


Tổng thống quyền lực của Nga – ông Putin hôm qua (15/9) đã lên tiếng cam kết mạnh mẽ rằng Moscow sẽ tiếp tục giúp đỡ, hậu thuẫn về mặt quân sự cho đồng minh thân thiết là Nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad. Lời hứa này được đưa ra ngay sau khi Washington vừa lên tiếng bày tỏ quan ngại về cái mà họ miêu tả là những hoạt động tăng cường sự hiện diện quân sự rầm rộ của Moscow ở Syria - quốc gia Trung Đông đang điêu đứng vì một cuộc nội chiến.
 
"Chúng tôi ủng hộ chính phủ Syria trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của lực lượng khủng bố. Chúng tôi cung cấp và sẽ tiếp tục cung cấp cho họ sự giúp đỡ cần thiết về mặt quân sự”, ông chủ điện Kremlin tuyên bố tại một hội nghị an ninh khu vực ở Tajikistan.
 
Trước đó, hôm 14/9, một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ cáo buộc Nga đã đưa một loạt đơn vị pháo binh và 7 chiếc xe tăng vào một căn cứ không quân của Syria như một phần của nỗ lực tăng cường sự hiện diện quân sự ở nơi này.
 
Lời cáo buộc về việc Nga đưa vũ khí hạng nặng đến Syria đã khiến phương Tây lo ngại về những hệ lụy gây ra từ sự hậu thuẫn quân sự của Moscow cho đồng minh lâu năm Assad.
 
Nga bác bỏ cáo buộc về việc nước này tăng cường sự hiện diện quân sự ở Syria nhưng cam kết sẽ tiếp tục hậu thuẫn cho Tổng thống Syria Assad.
 
Giới chức Mỹ bày tỏ nỗi lo ngại về việc Nga có thể tấn công các nhóm nổi dậy được phương Tây hậu thuẫn để chống lại ông Assad và rốt cuộc là có thể gây ra nguy cơ đối đầu với các lực lượng chống nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
 
Moscow đang thúc đẩy việc thiết lập một liên minh lớn hơn để chống lại IS nhưng những người chơi chính trong khu vực như Ả-rập Xê-út lại không muốn chiến đấu bên cạnh Tổng thống Assad.
 
Theo lời Nhà lãnh đạo Nga, đồng minh Assad của ông sẵn sàng hợp tác với một phe đối lập “lành mạnh” ở Syria để tìm một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến kéo dài 4,5 năm qua. Tuy nhiên, ông Putin nhấn mạnh, chống lại IS là ưu tiên hàng đầu. “Không nghi ngờ gì nữa đây là lúc chúng ta cần đoàn kết, thống nhất các lực lượng để chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố. Đó là điều cần ưu tiên vào lúc này”.
 
Nhà lãnh đạo quyền lực của điện Kremlin phản bác những chỉ trích về việc Moscow ủng hộ cho chính quyền hợp pháp ở Syria, nói rằng cuộc khủng hoảng nhập cư gây rúng động Châu Âu hiện nay thậm chí sẽ còn kinh hoàng hơn nữa nếu Nga không ủng hộ cho Tổng thống Assad.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc