Máy bay ném bom chiến lược Nga phóng loạt tên lửa

11:24, 20/09/2015
|

(VnMedia) - Lực lượng phi công điều khiển máy bay ném bom tầm xa Tu-160 của Không lực Nga đã phóng thành công các tên lửa hành trình trong cuộc tập trận Center-2015. Đó là thông tin vừa được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra hôm qua (19/9).

“Phi đoàn điều khiển máy bay tầm xa của Không lực Nga đã thực hành kỹ năng phóng tên lửa hành trình di động trong khuôn khổ cuộc tập trận Center-2015”, văn phòng báo chí của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Ảnh minh họa
Máy bay ném bom Tu-160

Phi đoàn không quân Nga đã sử dụng máy bay ném bom tầm xa Tu-160 để thực hành khoa mục trên. Theo đó, phi công của máy bay ném bom chiến lược Tu-160 đã cho máy bay cất cánh từ phi trường Engels, thực hiện chuyến bay kéo dài 8 giờ trên khu vực địa hình hiểm trở, và đã phóng thành công 6 tên lửa hành trình nhằm vào các mục tiêu giả định ở thao trường Pemboi thuộc nước cộng hòa Komi.
 
Máy bay Tu-160 (Tupolev Tu-160) là một trong những phi cơ ném bom lớn nhất, nặng nhất thế giới từng được nghiên cứu và chế tạo. Tupolev Tu-160 là loại chiến đấu cơ tầm xa có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân chiến lược. Nó cũng là một trong những loại máy bay ném bom mạnh nhất thế giới.
 
Máy bay Tu-160 được giới quân sự phương Tây mệnh danh là "chiếc dùi cui". Đây là mẫu chiến đấu cơ siêu âm đa năng, được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Tu-160 Blackjack là loại oanh tạc cơ chiến lược được chế tạo và sử dụng để tiến hành oanh kích các mục tiêu chiến lược bằng vũ khí thông thường và hạt nhân.
 
Bề ngoài, máy bay ném bom chiến lược Tu-160 có dáng gần giống với máy bay ném bom B-1B Lancer của Không quân Mỹ. Tuy nhiên, khả năng bay của Tu-160 Blackjack khác với B-1B Lancer. Tu-160 có thể bay tác chiến, thâm nhập ở tầm thấp và tầm cao với tốc độ 1,9 Mach (tương đương 2018 km/giờ).
 
Sức mạnh của Tu-160 được thể hiện trong 2 khoang chứa vũ khí khổng lồ, có thể mang các loại tên lửa hành trình chiến lược, tên lửa có hướng dẫn tầm ngắn, bom hạt nhân, bom thông thường, địa lôi và thuỷ lôi, với tổng trọng lượng tối đa 40 tấn. Máy bay ném bom hạng nặng này có khả năng thực hiện các chiến dịch tầm xa, vì nó có thể tiếp nhận dầu trên không bằng loại máy bay chuyên dụng do Nga chế tạo IL-78 hay ZMS-2.
 
Được đưa vào biên chế năm 1987, Tu-160 là máy bay ném bom chiến lược cuối cùng do Liên Xô cũ thiết kế và chế tạo. Máy bay ném bom này sau đó tiếp tục được Nga chế tạo và hiện còn ít nhất 16 chiếc đang phục vụ trong biên chế của Không lực Nga.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc