London, New York nguy cơ chìm trong biển nước!

07:56, 13/09/2015
|

(VnMedia) - Một loạt thành phố lớn trên thế giới như London, Tokyo, New York… có nguy cơ nằm sâu dưới mực nước biển, nếu thế giới không có biện pháp hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

  Ảnh minh họa

  Hamburg là một trong những thành phố có nguy cơ chìm trong biển nước!


Giáo sư Anders Levermann, thuộc viện nghiên cứu tác động thời tiết Potsdam, vừa đưa ra lời cảnh báo khiến nhiều người phải giật mình.

Theo đó, nếu các nước trên thế giới sử dụng toàn bộ các nhiên liệu hóa thạch dự trữ như than đá, dầu, khí ga… vốn sản sinh ra khí carbon dioxide (Co2), sẽ làm cho các tảng băng khổng lồ ở phía đông châu Nam cực tan chảy, khiến mực nước biển dâng cao kỷ lục và sẽ nhấn chìm hàng loạt thành phố lớn như London, Tokyo, New York, Hamburg, Amsterdam, Thượng Hải…  Điều đó đồng nghĩa với việc hơn 1 tỉ người sẽ mất nhà cửa.

Từ trước tới nay, giới khoa học thường tập trung nghiên cứu chủ yếu về vấn đề băng tan chảy tại phía tây châu Nam cực. Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu tập trung xem xét tác động của khí Co2 tới toàn bộ châu Nam cực. Và cũng từ đây người ta nhận thấy các tảng băng khổng lồ ở phía đông cũng đang ở trong tình trạng báo động.

“Hiện tại các tảng băng tại phía tây châu Nam cực đang có hiện tượng tan chảy và khó có thể ngăn cản quá trình này. Tuy nhiên, mọi chuyện sẽ còn khủng khiếp hơn nếu hiện tượng băng tan diễn ra ở phía đông. Nếu điều đó xảy ra những thành phố lớn như Tokyo, Hong Kong, Shanghai, Calcutta, Hamburg hay New York sẽ chìm trong biển nước”, ông Anders Levermann cảnh báo.

Trả lời phỏng vấn trên tờ Independent, giáo sư Levermann nhận định, có rất ít khả năng các nước trên thế giới sử dụng hết nhiên liệu hóa thạch dự trữ. Tuy nhiên, mọi người cần nhận thức được mối nguy hiểm này để phòng tránh.

“Nếu lượng Co2 thải ra khí quyển ngày một tăng như trước đây, chỉ trong vòng 150 năm nữa chúng ta sẽ sử dụng hết sạch nguồn năng lượng hóa thạch dự trự. Đến lúc đó không thể nói trước điều gì sẽ xảy ra”, ông Levermann cho biết.

Nghiên cứu của viện Potsdam cũng chỉ ra rằng, hiện tượng băng tan chảy tại châu Nam cực hiện nay sẽ khiến cho mực nước biển dâng cao thêm 3 cm mỗi năm. “Không khó để dự đoán băng tan chảy tại châu Nam cực. Tuy nhiên, để đưa ra số liệu chính xác tốc độ tan chảy lại cực kỳ khó. Đó cũng là vấn đề quan trọng nhất với giới khoa học”, giáo sư Ricarda Winkelmann của viện Potsdam nói.


Minh Quang - (Theo tele)

Ý kiến bạn đọc