Đồng minh chết lặng vì bị Mỹ bỏ rơi?

11:18, 17/09/2015
|

(VnMedia) - Lực lượng nổi dậy Syria có lẽ sẽ khó tránh khỏi cảm giác sốc nặng và bẽ bàng khi có tin giờ đây Mỹ không còn muốn lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Assad


Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc - ông Vitaly Churkin hôm 15/9 đã tiết lộ trong một cuộc trả lời phỏng vấn của CBS rằng, Mỹ hiện tại không muốn lật đổ chính phủ của Tổng thống Assad. Đây là điều hoàn toàn bất ngờ, bởi trong cuộc khủng hoảng kéo dài hơn 4 năm qua ở Syria, Mỹ luôn kiên trì theo đuổi mục tiêu cao nhất là lật đổ ông Assad. Để làm điều đó, Washington ra sức hậu thuẫn cho lực lượng nổi dậy Syria đồng thời gây sức ép quyết liệt với Tổng thống Assad.
 
Nói về sự thay đổi của phía Washington, Đại sứ Churkin cho hay: "Tôi nghĩ rằng đây là một điều mà hiện tại chúng tôi chia sẻ và cùng quan điểm với Mỹ, với chính phủ Mỹ: Họ không muốn chính quyền của ông Assad sụp đổ. Họ không muốn chính quyền đó bị lật đổ. Họ muốn chiến đấu chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) theo một cách không gây hại đến chính phủ Syria".
 
"Mặt khác, họ không muốn chính quyền Syria lợi dụng chiến dịch chống IS của họ. Nhưng họ không muốn làm hại chính quyền Syria bằng hành động của mình. Đây là điều rất phức tạp", ông Churkin nói thêm.
 
Nhà ngoại giao của Nga tiết lộ, lập trường của Mỹ trong vấn đề Syria ngày càng gần hơn với lập trường của Nga. "Họ (giới chức Mỹ) đã có rất nhiều tiến bộ trong việc hiểu được tính phức tạp của tình hình. Đối với tôi, có một điều cực kỳ rõ ràng, đó là một trong những mối quan ngại lớn nhất của Mỹ vào thời điểm này là việc chính quyền Assad sụp đổ và IS sẽ chiếm thủ đô Damascus. Mỹ sẽ bị đổ lỗi vì điều này", ông Churkin nhấn mạnh.
 
Thông tin được Đại sứ Nga tiết lộ ở trên chắc chắn sẽ khiến lực lượng nổi dậy Syria choáng váng và thất vọng bởi lâu nay họ vẫn đang đặt rất nhiều niềm tin và hy vọng vào việc Mỹ sẽ giúp họ lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad.
 
Tuy nhiên, ở bên ngoài, Mỹ vẫn tỏ ra ủng hộ lực lượng nổi dậy Syria và tiếp tục chống lại Tổng thống Assad.
 
CBS đã nhắc lại rằng, Mỹ liên tục đòi ông Assad phải từ chức thì cuộc xung đột ở Syria mới có thể giải quyết. Mới đây, hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn còn nói rằng, việc Nga tiếp tục hậu thuẫn cho ông Assad là “một sai lầm lớn”.
 
Việc Mỹ được cho là không còn muốn lật đổ ông Assad đã được đồn đoán từ lâu. Nhiều nhà phân tích tin rằng, Mỹ giờ đây coi việc lật đổ chính quyền Syria là một cơn ác mộng bởi nó sẽ mở đường cho nhóm khủng bố khét tiếng tự xưng là Nhà nước Hồi giáo chiếm đóng đất nước Syria và mở rộng ra xung quanh.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc