Đang bùng nổ "cuộc nội chiến giang hồ" ở Nhật Bản?

11:46, 08/09/2015
|

(VnMedia) - Cuối tuần qua, hàng nghìn thành viên của băng đảng xã hội đen khét tiếng của Nhật Bản - Yamaguchi-gumi đã tuyên bố ly khai khỏi tổ chức để thành lập một băng đảng mới. Điều này dấy lên mối quan ngại về sự bùng nổ một "cuộc nội chiến giang hồ" ở Nhật Bản, phá vỡ sự bình yên của xứ Phù Tang.
 
Cụ thể, báo chí Nhật Bản hồi cuối tuần qua đưa tin, các thủ lĩnh của 13 chi nhánh của băng đảng tội phạm này đã tập hợp tại một ga tàu điện ở thành phố Kobe, “sào huyệt” chính của chúng để tuyên bố thành lập một băng đảng mới. 
 
Tờ The Guardian đưa tin, băng đảng mới được thành lập này sẽ bao gồm khoảng 3000 thành viên, trong đó có 2000 thành viên thuộc nhóm Yamaken-gumi, một chi nhánh thuộc Yamaguchi-gumi. Báo chí Nhật Bản cho hay, băng đảng mới này sẽ do Kunio Inoue, thủ lĩnh 67 tuổi của chi nhánh Yamaken-gumi cầm đầu. Chi nhánh này trước đây “đồn trú” tại thành phố cảng phía tây Kobe. Tuy nhiên, băng đảng mới có số thành viên ít hơn nhiều so với tổng số thành viên của Yamaguchi-gumi với khoảng 23.400 người, chiếm phân nửa số lượng giang hồ yakura của Nhật Bản.

Ảnh minh họa
"Ông trùm" thứ 6 của Yamaguchi-gumi - Kenichi Shinoda. Ảnh: The Guardian

Động thái trên được cho là nảy sinh từ những lục đục nội bộ, và sự “bất mãn” của thủ lĩnh của 13 trong số 70 chi nhánh của tổ chức xã hội đen này đối với “ông trùm” Shinobu Tsukasa, hay còn gọi là Kenichi Shinoda của Yamaguchi-gumi.
 
Theo đó, gần đây, Kenichi Shinoda, 73 tuổi muốn chuyển thành lũy từ thành phố Kobe đến Nagoya, thế nhưng ý tưởng này của Shinoda đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của nhiều thủ lĩnh dưới quyền, vì họ không muốn rời khỏi lãnh địa hoạt động truyền thống. 
 
Tuy nhiên, một số nguồn tin truyền thông Nhật Bản cho rằng, sự việc trên chỉ là yếu tố “tức nước vỡ bờ”, thực tế nguyên nhân sâu xa của sự “phản bội” lại nằm ở chỗ các nhóm bất mãn về sự phân biệt đối xử của “ông trùm” Shinoda.
 
Báo chí Nhật Bản cho biết, năm 1984, ông Shinoda đã đến Nagoya để chiêu mộ “quân sĩ” và thành lập một nhóm có tên Kodo-kai. Trong những thập kỷ qua, nhóm Kodo-kai đã lớn mạnh một cách chóng mặt tới mức mở rộng tầm ảnh hưởng đến cả Tokyo, và nhiều vùng phía Đông Nhật Bản dưới “bàn tay” của Shinoda. Điều này khiến các thủ lĩnh của Yamaguchi-gumi tại những căn cứ truyền thống như Kobe và khu vực miền tây Nhật Bản bất bình. Họ cho rằng Shinoda quá thiên vị và giành nhiều ưu tiên cho Kodo-kai, bởi vậy họ đã “vùng lên” để thành lập băng đảng tự chủ mới.
 
Tờ Kyodo News cho biết, băng đảng mới này tự xưng là Kobe Yamaguchi-guimi (tức là Yamaguchi-gumi ở thành phố Kobe), và tiếp tục sử dụng mã hiệu của tổ chức Yamaguchi-gumi. Điều này có thể sẽ càng khiến xung đột trở nên nghiêm trọng giữa hai băng đảng.
 
Trước đây, khoảng năm 1985 - 1987, một cuộc xung đột đẫm máu cũng đã từng xảy ra trong nội bộ Yamaguchi-gumi, khi các chi nhánh giao chiến với nhau khiến 25 người chết và hơn 70 người bị thương.
 
Băng đảng tội phạm có tổ chức Yamaguchi-gumi do Harukichi Yamaguchi, từng là ngư dân sinh sống trên đảo Awaji gần thành phố cảng Kobe thành lập năm 1915. Tính tới nay sau 100 năm hoạt động, băng đảng này đã “kinh qua” tới 6 đời “ông trùm”. Và Shinoda là “ông trùm” thứ 6 của băng đảng này, lên nắm quyền từ năm 2005. Shinoda từng bị cảnh sát bắt và phải ngồi tù vì các tội danh liên quan đến sở hữu và sử dụng vũ khí trái phép. Trước đó, Shinoda từng phải thụ án 13 năm tù về tội giết một đối thủ bằng kiếm samurai vào năm 1970.
 
Yamaguchi-gumi hiện đang hoạt động tại 44 trong số 47 tỉnh thành trên khắp nước Nhật. Băng đảng xã hội đen này hoạt động chủ yếu nhờ nguồn tiền mặt “truyền thống” kiếm được từ buôn lậu ma túy, đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi, buôn bán mại dâm và bảo kê… Không chỉ có vậy, băng đảng này còn kiểm soát nhiều quán bar, nhà hàng, công ty vận tải, công ty giải trí, tập đoàn đào tạo tài năng giải trí, hãng taxi, nhà máy… ở các thành phố lớn tại Nhật Bản. Băng đảng này còn xây dựng mô hình hoạt động như các doanh nghiệp, mỗi băng nhóm đều có trụ sở hoạt động hợp pháp.
 
Theo thống kê của tạp chí Fortune, riêng trong năm ngoái,  tổ chức này đã kiếm được số tiền có trị giá lên tới 80 tỷ USD, lớn hơn gấp nhiều lần so với số tiền 3 tỷ USD mà tổ chức mafia khét tiếng của Mexico là Sinaloa kiếm được. Do đó, năm ngoái, Yamaguchi-gumi đã được xếp vào vị trí tổ chức tội phạm giàu nhất nước Nhật nói riêng và toàn thế giới nói chung.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc