Đại sứ Nga hối hận vì xúc phạm Ba Lan

15:49, 30/09/2015
|

(VnMedia) - Đại sứ Nga tại Ba Lan – ông Sergey Andreev mới đây đã rút lại một phần lời cáo buộc về việc Ba Lan góp phần gây ra cuộc Chiến tranh Thế giới thứ II.

 

Ảnh minh họa

Đại sứ Andreev


Ông Andreev hôm 28/9 đã phát biểu rằng, ông không có ý định xúc phạm đất nước Ba Lan. “Tôi lấy làm tiếc là tôi đã không trình bày ý kiến của mình một cách đầy đủ và chính xác hơn”. Đại sứ Nga cũng đổ lỗi cho việc “dịch không đầy đủ” những phát biểu của ông về Ba Lan liên quan đến thế chiến II.

 

Đại sứ Andreev đã bày tỏ những lời trên với giới phóng viên sau khi bị Bộ Ngoại giao Ba Lan triệu tập vì lời cáo buộc của ông trong bài phỏng vấn trên truyền hình hồi cuối tuần trước, trong đó ông cho rằng Ba Lan có một phần trách nhiệm trong việc gây ra cuộc Chiến tranh thế giới thứ II.

 

Đại sứ Nga Andreev cho rằng Ba Lan “đã ngăn cản việc thiết lập một liên minh chống phát xít” và điều này đồng nghĩa với việc Ba Lan phải chịu trách nhiệm một phần cho cuộc Chiến tranh Thế giới thứ II. Ba Lan là nước bị mất tỉ lệ dân số lớn nhất trong cuộc chiến tranh này.

 

Lời cáo buộc của ông Andreev đã gây ra “cơn bão” tức giận ở đất nước Ba Lan trong bối cảnh quan hệ giữa nước này với Nga đang hết sức căng thẳng vì một loạt vấn đề, trong đó có việc Warsaw ủng hộ các biện pháp trừng phạt Nga của phương Tây.

 

Bộ Ngoại giao Ba Lan cho rằng, "những phát ngôn của vị đại diện ngoại giao cao nhất của Nga tại Ba Lan đã làm phương hại đến sự thật lịch sử" và làm phương hại đến mối quan hệ song phương Nga-Ba Lan.

 

Quan hệ giữa hai nước láng giềng Nga và Ba Lan đang ngày một xấu đi, đặc biệt là kể từ sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine .

 

Ba Lan là một nước thành viên NATO nằm gần với Nga và Ukraine . Ba Lan là một trong những nước Đông Âu hàng đầu có lập trường thân phương Tây và xa rời Nga. Ba Lan luôn mong muốn và kêu gọi NATO tăng cường sự hiện diện quân sự tại nước này để đối phó với Nga.


Trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine hiện nay, Ba Lan đã thể hiện thái độ phản đối Nga mạnh mẽ, cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình xáo trộn ở nước láng giềng và thường xuyên hăng hái kêu gọi phương Tây trừng phạt Nga. Có thể nói, trong thời gian qua, Ba Lan đã thể hiện lập trường hiếu chiến hơn nhiều quốc gia Châu Âu khác trong việc phản ứng thế nào với cái gọi là “sự can thiệp” của Nga vào Ukraine. Ba Lan được ví như “tiền đồn” chống Nga của NATO.


Gần đây, Ba Lan liên tiếp có những hành động khiến Nga nổi giận. Hôm 18/9, Moscow đã vô cùng phẫn nộ, lên tiếng đe dọa sẽ bắt Ba Lan phải hứng chịu “những hậu quả nghiêm trọng nhất” cho việc phá bỏ tượng đài tưởng niệm một vị tướng của Liên Xô thời Chiến tranh Thế giới thứ II.


Mới đây nhất, hôm 23/9, người ta đã phát hiện 57 ngôi mộ của các chiến sĩ Hồng quân Liên Xô bị phá hoại một cách cố ý tại một nghĩa trang ở Milejczyce, phía đông bắc Ba Lan. Khỏi phải nói Nga đã tức giận đến mức nào. Bộ Ngoại giao Nga gay gắt lên án, “người ta có cảm giác hành động báng bổ, mạo phạm những nơi tưởng niệm tôn nghiêm như thế đã được nâng lên thành cấp chính sách quốc gia của Ba Lan”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc