Cuộc gặp lạnh lẽo đến kỳ lạ giữa Putin và Obama

08:15, 29/09/2015
|

(VnMedia) - Hiếm khi lại có cuộc chạm ly lạnh lẽo đến vậy tại tiệc trưa của Liên Hợp Quốc. Điều này đã xảy ra trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo cao nhất của hai cường quốc hàng đầu thế giới - Nga và Mỹ.  
 

Ảnh minh họa

Không khí lạnh nhạt bao trùm cuộc gặp giữa Tổng thống Obama và người đồng cấp Putin.


Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Barack Obama hôm qua (28/9) đã cụng ly và đã tiếp xúc bằng mắt với nhau trong cuộc gặp đầu tiên giữa họ trong vòng hơn 1 năm qua. Tuy nhiên, ngoài những điều đó ra, hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ chẳng có thêm bất kỳ cử chỉ nào thể hiện dù chỉ một chút hơi ấm trong quan hệ giữa họ.
 
Trước sự có mặt của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon với tư cách là vị quan chức gìn giữ hòa bình cấp cao nhất của thế giới, Tổng thống Obama đã cụng ly với người đồng cấp Putin với lời chúc: “chúc chúng ta không bao giờ từ bỏ con đường theo đuổi hòa bình".
 
Tổng thống Obama đã chào các nhà lãnh đạo thế giới ngồi ở bàn, nhưng khi tiến gần hơn tới Tổng thống Nga Putin, mặt ông rắn lại và  nụ cười tắt dần. Hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ nhìn chằm chằm vào nhau và sau đó cụng ly.
 
Về phía mình, Tổng thống Putin vẫn nở một nụ cười dù chỉ nhẹ ở mức đủ để bên ngoài cảm nhận thấy.
 
Ống kính của các phóng viên ảnh chĩa về phía hai ông Obama, Putin và liên tiếp lóe lên. Giới truyền thông thế giới lại có một loạt bức ảnh cho thấy sự không thoải mái không cần che giấu của hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ trong cuộc gặp gỡ giữa họ, phản ánh mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa hai nước.
 
Sau cú chạm cốc lạnh nhạt, Tổng thống Putin và Obama gặp nhau kín để giải quyết những bất đồng, mâu thuẫn trong vấn đề Ukraine và Syria. Hai nhà lãnh đạo này đã bắt đầu cuộc gặp gỡ được dư luận đặc biệt quan tâm. Đây là cuộc gặp chính thức trực tiếp mặt đối mặt đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ kể từ hồi tháng 6 năm 2013 khi họ hội đàm với nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G8 ở Bắc Ireland.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc