Có vũ khí siêu hiện đại, Syria xông lên tấn công

16:31, 23/09/2015
|

(VnMedia) - Syria hôm qua (22/9) cho biết, họ đã nhận được những vũ khí mới siêu hiện đại từ Nga, trong đó có máy bay chiến đấu và đã triển khai cho cuộc chiến chống lực lượng khủng bố. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh có những dấu hiệu cho thấy bước chuyển lớn trên chiến trường ở quốc gia đang bị giày xéo bởi những cuộc xung đột thảm khốc.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Một quan chức quân sự cấp cao Syria vừa tiết lộ, Damascus đã nhận được một lô vũ khí mới tinh từ Nga, trong đó có ít nhất 5 máy bay chiến đấu. Trong khi đó, một nhóm giám sát cho biết, đang có dấu hiệu tăng rõ rệt những cuộc tấn công quyết liệt của chính quyền nhằm vào nhóm khủng bố khét tiếng thế giới mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng - IS.
 
Hoạt động cung cấp vũ khí cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad diễn ra trong bối cảnh Mỹ và phương Tây đang sôi sùng sục cáo buộc Nga tăng cường sự hiện diện quân sự ở đất nước Syria. Giới chức Mỹ hồi đầu tuần tố cáo, Moscow đã triển khai 28 chiếc máy bay chiến đấu đến Syria và bắt đầu thực hiện những chuyến bay do thám của máy bay không người lái ở quốc gia Trung Đông này.
 
Cuộc xung đột tàn khốc ở Syria đang bước sang bước ngoặt mới trong những ngày gần đây khi Moscow được cho là tăng cường sức mạnh quân sự đến nơi này, khiến Washington không tránh khỏi cảm giác lo ngại.
 
Vị quan chức quân sự Syria cho hay, loạt chiến đấu cơ mới đã được đưa đến Syria từ hồi cuối tuần vừa rồi cùng với máy bay trinh sát. Lô hàng này được chuyển đến một căn cứ quân sự ở tỉnh Latakia – thành trì truyền thống của chính quyền Assad.
 
Syria cũng nhận được “những thiết bị quân sự tinh vi để chống lại IS”, trong đó có những thiết bị nhắm mục tiêu và tên lửa dẫn đường có độ chính xác cao, vị quan chức giấu tên của Syria cho hay. Ông này cũng thêm rằng, những vũ khí mới đó đã được triển khai trong cuộc chiến chống IS ở các thành phố như Deir Ezzor và Raqa – sào huyệt chính của IS ở Syria.
 
"Vũ khí Nga bắt đầu phát huy tác dụng trên chiến trường Syria”, vị quan chức quân sự của chính quyền Assad cho biết.
 
Một nguồn tin quân sự khác ở tỉnh Latakia cũng đã xác định thông tin trên, nói rằng quân đội Syria thực sự đã nhận được lô hàng máy bay do thám và các thiết bị khác. Đây là những vũ khí “cho phép lực lượng không quân và bộ binh Syria xác định và tiêu diệt chính xác các mục tiêu".
 
Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, vũ khí Nga đã được đưa vào hành động và đã giúp tiêu diệt ít nhất 38 chiến binh IS trong loạt trận không kích các thành phố miền trung Syria hôm thứ Hai đầu tuần (21/9).
 
Hoài nghi về ý định của Nga, Phương Tây nơm nớp lo
 
"Số các cuộc tấn công và đột kích của chính quyền Syria đã ngày một tăng lên và hiệu quả tiêu diệt mục tiêu cũng ngày càng chính xác hơn sau khi Không quân Syria nhận được những vũ khí và máy bay thiện chiến hơn từ Moscow”, Giám đốc Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria – ông Rami Abdel Rahman thừa nhận.
 
Moscow lâu nay vẫn là lực lượng ủng hộ kiên định cho chính quyền của Tổng thống Assad trong cuộc xung đột kéo dài hơn 4 năm qua ở Syria. Moscow nhấn mạnh, nước này sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho chính quyền Syria.
 
Bất chấp hiệu quả của việc cung cấp vũ khí Nga cho Syria đối với cuộc chiến chống nhóm khủng bố IS, phương Tây vẫn nơm nớp lo âu về sự hậu thuẫn của Moscow cho Damascus.
 
Phương Tây hoài nghi về ý định của Nga khi nước này gần đây triển khai hàng loạt vũ khí tối tân và binh lính đến Syria.
 
Hồi đầu tuần, giới chức Mỹ cáo buộc Moscow triển khai 28 chiến đấu cơ và máy bay ném bom đến Syria, trong đó có 12 chiếc máy bay tấn công SU-24 và 12 chiếc máy bay tấn công mặt đất SU-25 cùng 4 chiếc chiến đấu cơ Flanker. Cũng theo các quan chức Mỹ, Nga còn đưa khoảng 20 trực thăng vận tải và tấn công khác đến căn cứ không quân của Syria ở tỉnh Latakia.
 
"Những vũ khí đó sẽ không ngồi yên và sẽ không chỉ để bảo vệ căn cứ không quân hoặc thậm chí là tỉnh Latakia. Những loại máy bay đó cho thấy Nga có ý định tăng cường sức mạnh chiến đấu ở bên ngoài Latakia trong vai trò tấn công," ông Jeffrey White đến từ Viện Chính sách Cận đông của Washington Institute phát biểu với giọng đầy hoài nghi.
 
Hoạt động triển khai vũ khí của Nga làm dấy lên quan ngại về khả năng khó tránh khỏi những cuộc chạm trán vô tình giữa lực lượng Nga và lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu trên bầu trời Syria. Mỹ đang dẫn dắt một liên minh gồm nhiều thành viên thực hiện các chiến dịch tấn công nhằm vào IS ở Syria gần như hàng ngày trong hơn một năm qua.
 
Tuy nhiên, có lẽ điều khiến phương Tây lo ngại nhiều hơn là viễn cảnh Nga sẽ chiến đấu bên cạnh chính quyền Assad trong cuộc chiến chống lại lực lượng nổi dậy mà Mỹ và các đồng minh đang hậu thuẫn.
 
Về phần mình, Nga tuyên bố muốn thiết lập một liên minh chống IS lớn hơn là liên minh mà Mỹ đang dẫn đầu. Cụ thể, Moscow đang thuyết phục lực lượng liên quân của Mỹ tham gia vào cuộc chiến chống IS của chính quyền Tổng thống Assad. Nga cho rằng, mối đe doạ từ IS nên là mục tiêu cao nhất mà cộng đồng thế giới nên tập trung hướng tới để tiêu diệt. Phương Tây rõ ràng đồng nhất với Nga trong mục tiêu diệt trừ IS nhưng lại không muốn kết hợp với chính quyền Syria. Điều này đẩy phương Tây vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Phương Tây vừa muốn đánh bại IS vừa muốn lật đổ Tổng thống Assad nhưng họ không thể cùng lúc đạt được 2 mục tiêu này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc