Bộ binh Nga thẳng tiến đến Syria tham chiến?

15:13, 28/09/2015
|

(VnMedia) - Có không ít người đang “đoán già, đoán non” về khả năng bộ binh Nga sẽ thẳng tiến đến Syria để tung ra đòn quyết định sau khi một phát ngôn viên của điện Kremlin úp mở về ý định này. 
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin (bên phải) và đồng minh Assad


Cách đây hơn một tuần, phát ngôn viên của Tổng thống Putin – ông Dmitry Peskov từng phát biểu, Moscow sẽ cân nhắc đề nghị đưa quân vào Syria nếu Damascus đề nghị. "Nếu có lời đề nghị từ Syria, thì chúng tôi sẽ thảo luận và xem xét việc này trong khuôn khổ đối thoại song phương. Hiện tại, rất khó để nói về những giả thuyết”, ông Peskov cho biết.
 
Phát biểu trên của phát ngôn viên điện Kremlin đã khiến không ít người đoán già đoán non về khả năng bộ binh Nga sẽ thẳng tiến đến chiến trường để tung ra những đòn quyết định nhằm dứt điểm tình hình ở Syria, giúp cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad củng cố khả năng kiểm soát đất nước.
 
Tuy nhiên, ngày hôm qua (27/9), trong một cuộc trả lời phỏng vấn, Tổng thống Putin đã lên tiếng khẳng định, ngay hiện tại, Moscow chưa hề có kế hoạch đưa bộ binh vào Syria. Mặc dù vậy, ông Putin cũng khẳng định Nga sẽ đẩy mạnh sự hậu thuẫn, giúp đỡ cho đồng minh Assad.
 
"Nga sẽ không tham gia vào bất kỳ chiến dịch bộ binh nào ở trên lãnh thổ Syria cũng như ở trên lãnh thổ của bất kỳ quốc gia nào. Ồ, ít nhất chúng tôi không có kế hoạch nào như thế ngay vào thời điểm này”, ông Putin nhấn mạnh.
 
"Nhưng chúng tôi đang cân nhắc việc tăng cường sự hỗ trợ, giúp đỡ cho cả Tổng thống Assad lẫn các đối tác của chúng tôi ở những nước khác”, ông Putin nói thêm.
 
Nhà lãnh đạo Nga đã có cuộc trả lời phỏng vấn trong chương trình “60 phút” của đài truyền hình CBS của Mỹ ngay trước thềm bài phát biểu được chờ đợi của ông tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Nhiều người hiện giờ đang đặt câu hỏi về việc Tổng thống Putin sẽ phát biểu gì trước đại diện của hàng trăm nước tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Một số người cho rằng, ông Putin sẽ lên tiếng bảo vệ đồng minh Assad của mình.
 
Moscow gần đây được cho là đã tăng cường sự hiện diện quân sự mạnh mẽ ở Syria với việc triển khai rầm rộ xe tăng và máy bay chiến đấu đến quốc gia Trung Đông này. Động thái trên đã gây ra một loạt tin đồn về việc Nga chuẩn bị phát động chiến dịch oanh kích ồ ạt nhằm vào các mục tiêu là nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lẫn các nhóm nổi dậy chống lại chính quyền của Tổng thống Assad.
 
Tuy nhiên, ông chủ điện Kremlin quyền lực khẳng định, mọi việc không phải như lời đồn đoán hiện tại, ít nhất là vào thời điểm này.
 
Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày hôm qua, Tổng thống Putin đã đề cập đến những cáo buộc về việc Tổng thống Assad áp dụng các chiến thuật tàn bạo, trong đó có việc sử dụng bom thùng bừa bãi nhằm vào dân thường, khiến người dân Syria chạy vào hàng ngũ của lực lượng nổi dậy.
 
Ông Putin cho biết: "phát biểu bằng ngôn ngữ chuyên nghiệp của các cơ quan tình báo, tôi có thể khẳng định với bạn rằng, kiểu đánh giá đó là ‘một biện pháp hiệu quả’ đang được kẻ thù của ông Assad sử dụng. Đó là một chương trình tuyên truyền chống Syria”.
 
Nhà lãnh đạo Putin cũng ước tính, đang có khoảng 2.000 tình nguyện viên đến từ Nga và các nước cựu Xô-viết đang chiến đấu như là những chiến binh Hồi giáo ở Syria và rằng chính phủ của ông đang tích cực ngăn cản sự trở về của những thành phần nói trên.
 
Putin sẽ qua mặt Mỹ tham chiến ở Syria?
 
Phương Tây do Mỹ dẫn đầu đang phát sốt trước tin tức dồn dập những ngày này về việc Nga tăng cường sự hiện diện quân sự ở Syria và đang sắp sửa hành động ở chiến trường này.
 
Trong thời gian qua, giới chức Mỹ liên tiếp bày tỏ sự quan ngại về các động thái của Moscow ở Syria.

Hồi giữa tuần vừa rồi, tờ Bloomberg dẫn lời hai nguồn tin am hiểu về tình hình Syria cho biết, Nhà lãnh đạo Putin đang chuẩn bị đơn phương phát động chiến dịch không kích IS nếu Mỹ từ chối lời đề nghị cùng chung sức chiến đấu chống lại nhóm khủng bố này của Nga.
 
Một nguồn tin ngoại giao từ Nga cho biết, Moscow đang nhìn thấy ngày càng nhiều cơ hội về việc sẽ đạt được một thoả thuận quốc tế trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố ở Syria và kết thúc cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng đã kéo dài sang đến năm thứ năm ở quốc gia Trung Đông.
 
Tiến trình hành động mà Tổng thống Putin ủng hộ là thuyết phục chính phủ Mỹ và các đồng minh của Mỹ đồng ý tham gia phối hợp hành động với Nga, Iran và quân đội Syria trong cuộc chiến diệt trừ IS. Washington biết rất rõ mối đe doạ cực kỳ nguy hiểm từ các lực lượng khủng bố, đặc biệt là IS nhưng lại không muốn phối hợp với quân đội Syria bởi điều đó đồng nghĩa với việc họ thừa nhận chính quyền của ông Assad – một chính quyền mà họ kiên quyết muốn lật đổ trong suốt hơn 4 năm qua.
 
Trong khi Mỹ chần chừ, tiến thoái lưỡng nan trong hành động ở Syria thì Nga ngày càng tỏ ra sốt suột. Tờ Bloomberg cho rằng, Tổng thống Putin đã bực bội vì sự lặng thinh của Mỹ trước đề nghị của mình nên sẵn sàng đơn phương hành động ở Syria nếu thấy cần thiết.
 
Không rõ những thông tin mà tờ Bloomberg đưa ra ở trên có chính xác hay không nhưng một số nhà phân tích nhận định, Mỹ đừng nghĩ đến chuyện tìm kiếm hoà bình cho Syria và tiêu diệt được IS nếu không có sự phối hợp hành động từ Nga.
 
Những thành tích khiêm tốn của Washington trong chiến dịch chống nhóm IS trong thời gian vừa qua có thể phơi bày thực tế nói trên. Mỹ đã dẫn dắt một liên minh của rất nhiều nước để thực hiện chiến dịch không kích, oanh tạc liên tiếp nhằm vào IS trong suốt nhiều tháng qua nhưng hiệu quả của chiến dịch này rõ ràng không cao. IS vẫn là một kẻ thù đáng gờm và là một mối đe doạ cực kỳ nguy hiểm của khu vực Trung Đông nói riêng và thế giới nói chung.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc