Bị Mỹ làm bẽ mặt, Chủ tịch Trung Quốc giận dỗi?

14:56, 14/09/2015
|

(VnMedia) - Nếu Mỹ quyết định tung ra đòn trừng phạt Trung Quốc ngay trước thềm chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Washington thì đây rõ ràng là hành động khiến Bắc Kinh bẽ mặt. Bắc Kinh khó có thể chấp nhận điều này. Vì vậy, có tin Chủ tịch Trung Quốc có thể sẽ huỷ chuyến thăm đến Mỹ.


Ảnh minh họa

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình


Theo giới chuyên gia và cựu quan chức chính quyền Mỹ, các biện pháp trừng phạt nhằm vào Trung Quốc vì những vụ tấn công mạng nhằm vào các công ty của Mỹ có thể khiến Bắc Kinh tức giận huỷ bỏ chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Mỹ.

 

Cường quốc Châu Á đang ngày một trở nên lo ngại về khả năng Mỹ tung ra những đòn trừng phạt về kinh tế ngay trước thềm một hội nghị thượng đỉnh quan trọng liên quan đến tương lai mối quan hệ Mỹ-Trung.

 

“Phía Trung Quốc hiện tại đang rất lo lắng bởi họ hiểu rằng những đòn trừng phạt được tung ra vào thời điểm này sẽ tạo ra sự lúng túng, khó xử quanh chuyến thăm sắp tới”, ông Samm Sacks – một nhà phân tích về Trung Quốc thuộc Nhóm Âu-Á – một công ty tư vấn về nguy cơ chính trị, cho biết. Ông Sacks hiện đang là một nhà tư vấn cho các cơ quan chính phủ Mỹ về chính sách công nghệ của Trung Quốc.

 

Trong khi một số chuyên gia và cựu quan chức an ninh mạng của Nhà Trắng lo ngại về việc chính quyền của Tổng thống Obama sẽ làm xấu đi quan hệ với Trung Quốc ngay trước thềm chuyến thăm của ông Tập Cận Bình đến Washington thì giới chức đương nhiệm của Mỹ đã ngầm ám chỉ việc nước này tung ra các biện pháp trừng phạt với Trung Quốc sẽ sớm xảy ra.

 

Chính quyền Tổng thống Obama đang cố gắng tìm cách ngăn cản, khống chế tình trạng gia tăng tình trạng tấn công mạng từ Trung Quốc nhằm vào các cơ quan chính phủ và công ty của Mỹ. Trong những tháng gần đây, Nhà Trắng ngày càng trở nên công khai hơn và gay gắt hơn trong việc lên án những hoạt động tình báo mạng của Bắc Kinh.

 

Các đòn trừng phạt được xem là bước tiếp theo trong kế hoạch đối phó của Mỹ trước làn sóng tấn công mạng từ Trung Quốc. “Nếu họ không thông báo về các biện pháp trừng phạt sớm thì điều đó sẽ làm cho chính quyền Obama trở nên yếu ớt, nhu nhược”, ông Sacks phân tích.

 

Tuy nhiên, khi nào những biện pháp trừng phạt được tung ra là cả một vấn đề lớn. Sau nhiều tháng đồn đoán, nếu Mỹ thực sự tung đòn với Trung Quốc thì điều đó có thể khiến Washington mất đi cơ hội tiến hành những cuộc đối thoại đáng giá về an ninh mạng tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới và khiến mối quan hệ Mỹ-Trung thêm căng thẳng.

 

“Các bạn sẽ không có được bất kỳ cơ hội nào tốt hơn để nói với họ về điều đó vào ngay thời điểm này. Nếu là Tổng thống Obama, tôi muốn có một khoảng thời gian để xử lý tình hình”, ông Jason Healey – cựu Giám đốc phụ trách bảo vệ cơ sở hạ tầng mạng của Nhà Trắng, cho biết.

 

Ông Healey và nhiều người tin rằng, những tin đồn về các biện pháp trừng phạt chỉ đơn giản là một thông điệp cảnh báo mà Washington muốn nhắn gửi tới phái đoàn Trung Quốc khi họ chuẩn bị có chuyến thăm đến Mỹ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc