Trung Quốc “chết lặng” vì bị Đài Loan qua mặt

13:26, 10/08/2015
|

(VnMedia) - Lực lượng Bảo vệ Bờ biển của Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan hồi tuần trước tuyên bố muốn tăng cường hợp tác với Philippines và Nhật Bản - hai đối thủ đang đối đầu gay gắt với Trung Quốc.

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Lực lượng Bảo vệ Bờ biển của Đài Loan mới đây đã bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với Philippines và cùng tiến hành các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ chung với Philippines ở Biển Đông bất chấp những cuộc đối đầu căng thẳng đang diễn ra ở vùng biển này vì những tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải trong thời gian gần đây. Thông tin này đã được một quan chức cấp cao của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển VLT Đài Loan cung cấp hồi tuần trước. Trung Quốc chắc chắn không thể không tức giận trước hành động của Đài Loan.
 
Theo ông Cheng Chang-hsiung – một quan chức cấp cao của Cơ quan Bảo vệ Bờ biển Đài Loan, cho hay, VLT Đài Loan và Philippines đã nhất trí hợp tác với nhau để tiến hành các cuộc tập trận chung và hai bên cũng đã thảo luận về cách thức tiến hành những chiến dịch giải cứu chung.
 
"Và từ giờ trở đi, chúng tôi sẽ hướng tới việc tổ chức các cuộc tập trận, diễn tập chung. Đây là định hướng trong nỗ lực hợp tác chung của chúng tôi. Hai bên đều đang cố gắng”, ông Cheng nói.
 
Trước đó, hồi cuối tháng 5 và đầu tháng 6, các tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển VLT Đài Loan đã có cuộc đối đầu ở vùng biển tranh chấp phía nam Đài Loan để bảo vệ các tàu đánh cá của hai bên cũng như tranh giành chủ quyền ở khu vực. Vụ việc này sau đó đã được giải quyết một cách hoà bình.
 
Ông Cheng sau đó đã đích thân đến Philippines để tiến hành các cuộc hội đàm. Hai bên đã nỗ lực hàn gắn lại mối quan hệ bị sứt mẻ đi ít nhiều sau vụ Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines bắn chết một ngư dân của VLT Đài Loan năm 2013.
 
Theo lời ông Cheng, Đài Loan và Nhật Bản cũng đã có các cuộc hội đàm để bàn về việc thực hiện các chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ chung. Đài Loan cũng muốn tổ chức diễn tập chung với Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản.
 
Việc Đài Loan tăng cường hợp tác với hai đối thủ đang đối đầu gay gắt với Trung Quốc ở trên biển là Philippines và Nhật Bản đã khiến Bắc Kinh không khỏi cảm thấy nóng mặt.
 
Đài Loan là một bên có tranh chấp ở Biển Đông nhưng lâu nay vùng lãnh thổ này vẫn là một người chơi ẩn mình ở khu vực.
 
Bắc Kinh luôn khẳng định chủ quyền với hòn đảo Đài Loan, trong đó có cả việc đe doạ dùng vũ lực nếu hòn đảo này đòi độc lập.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc