Tổng thống Putin bí mật gặp Tướng Iran?

09:52, 08/08/2015
|

(VnMedia) - Truyền thông phương Tây lại đang rộ lên tin Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có cuộc gặp gỡ bí mật với một vị tướng hàng đầu của Iran bị Liên Hợp Quốc cấm dời khỏi lãnh thổ của nước Cộng hòa Hồi giáo.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin


Phản ứng trước những thông tin kiểu như trên, thứ ký báo chí của Tổng thống Nga – ông Dmitry Peskov hôm qua (7/8) cho biết, Tổng thống Putin không có bất kỳ cuộc gặp gỡ nào ở thủ đô Moscow với Tướng Iran Qassem Suleimani và rằng điện Kremlin cũng không biết bất kỳ thông tin gì về việc có hay không chuyến thăm của vị quan chức quân sự cấp cao Iran đến Nga.
 
"Lịch trình của Tổng thống không có bất kỳ cuộc gặp gỡ nào kiểu đó”, ông Peskov nhấn mạnh. “Tôi thực sự không có bất kỳ thông tin nào về việc liệu có việc vị Tướng đó đến Moscow hay không”, phát ngôn viên điện Kremlin nói thêm.
 
Trước đó, một số tờ báo phương Tây đưa tin, Tướng Suleimani – Chỉ huy một trung đoàn tinh nhuệ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã đến thăm Moscow và có các cuộc hội đàm với một số quan chức cấp cao hàng đầu của Nga, trong đó có Tổng thống Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu. Tướng Suleimani là người bị Liên Hợp Quốc cấm rời khỏi lãnh thổ Iran..
 
Báo chí phương Tây thậm chí còn cho rằng, Tướng Iran đến Moscow bằng một chuyến bay được lên lịch trình và sắp xếp từ trước.
 
Nga và Iran từ lâu vốn có mối quan hệ khá tốt đẹp và mối quan hệ này khiến giới chức phương Tây thực sự lo ngại.
 
Thời gian này, Moscow đang khiến phương Tây phát sốt vì liên tục tuyên bố về khả năng chuẩn bị bàn giao các tên lửa thiện chiến S-300 cho nước Cộng hòa Hồi giáo Iran. Trước đó, Nga từng đình chỉ hợp đồng bán S-300 cho Iran vì sức ép mạnh mẽ của phương Tây. Tuy nhiên, gần đây Nga và Iran đang quay trở lại tăng cường hợp tác với nhau khi cả hai đều đang phải đối mặt với những đòn trừng phạt của phương Tây.
 
Với lý do các cuộc đàm phán hạt nhân đã đạt được nhiều tiến triển, Nga tuyên bố sẽ sớm cung cấp tên lửa S-300 cho Iran. Tuy nhiên, trên thực chất, người ta tin rằng, đây là đòn trả đũa hiểm hóc mà Moscow tung ra nhằm đáp trả việc phương Tây liên tục dồn ép Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Sẽ là điều dễ hiểu khi giới chức và truyền thông phương Tây lúc này tỏ ra hết sức nhạy cảm với bất kỳ cuộc gặp gỡ nào giữa lãnh đạo của Nga với giới tướng lĩnh hay quan chức quân sự cấp cao của Iran.
 
Nếu Iran thực sự có trong tay các tên lửa tối tân S-300 của Nga thì đây sẽ là ác mộng đối với phương Tây.
 
S-300, còn được gọi là SA-20, được xem là một trong những hệ thống tên lửa đối không hiệu quả nhất thế giới. Nó có thể bắn hạ các máy bay chiến đấu và các loại tên lửa đầu đạn hạt nhân tầm thấp. S-300 với tầm bắn hơn 200km có khả năng theo dõi đồng thời 100 mục tiêu và tấn công 6 mục tiêu cùng lúc.
 
Phương Tây luôn nơm nớp lo sợ trước việc Nga bán siêu tên lửa S-300 cho các nước Trung Đông, trong đó có Iran và Syria.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc