Siết chặt an ninh, Hàn Quốc tuyên bố trả đũa Triều Tiên

16:48, 11/08/2015
|

(VnMedia) - Ngay sau vụ Triều Tiên đặt mìn tại khu vực phi quân sự khiến 2 binh sỹ Hàn Quốc trọng thương, Chính quyền Seoul ngay lập tức siết chặt an ninh biên giới và tuyên bố sẽ trả đũa thích đáng.

  Ảnh minh họa
Quan chức quân sự Hàn Quốc giải thích với báo chí về loại mìn vỏ gỗ do Triều Tiên lén đặt tại khu vực phi quân sự

  Ảnh minh họa
An ninh được thắt chặt sau vụ đặt mìn của Triều Tiên

Như đã biết, hôm qua (10/8), tình hình biên giới 2 miền Triều Tiên tiếp tục căng thẳng khi xảy ra vụ nổ mìn nghiêm trọng. Theo thông tin từ phía Seoul, 8 binh sỹ của nước này trong lúc tuần tra khu vực phi quân sự đã đạp phải mìn tự chế, vỏ gỗ do phía Triều Tiên cài đặt lén. 3 quả mìn trong số này đã phát nổ khiến 2 binh sỹ bị thương nặng.
 
Nguồn tin trên cũng cho biết, phía Triều Tiên đã lợi dụng tầm nhìn bị hạn chế do sương mù dày đặc để lén thâm nhập sang đường biên bên phía Hàn Quốc đặt mìn. Do không đề phòng, các binh sỹ Hàn Quốc đã rơi vào bẫy.
 
Ngay sau sự cố này, Hàn Quốc đã kịch liệt lên án hành động trên, đồng thời yêu cầu Bình Nhưỡng phải làm rõ sự việc, công khai lên tiếng xin lỗi và nghiêm khắc trừng phạt kẻ thực hiện vụ đặt mìn này.
 
Song song với đó, Hàn Quốc tuyên bố sẽ có hành động đáp trả. Ngay trong ngày hôm nay  (11/8), quân đội Hàn Quốc đã được lệnh nối lại chính sách tuyên truyền bằng loa công suất lớn dọc biên giới lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ qua.
 
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối cho biết chính xác có bao nhiêu đơn vị tham gia vào chiến dịch tuyên truyền này. Chỉ biết sẽ có 11 địa điểm bên phía Triều Tiên mà Hàn Quốc sẽ nhắm tới. Loại loa công suất lớn này sẽ giúp Hàn Quốc truyền tải thông tin tới người dân ở khoảng cách từ 10 tới 20 km.
 
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc - Kim Min-Seok cũng khẳng định, nước này đã chuẩn bị cho những tình huống xấu và sẽ "phản ứng ngay tức thì" nếu binh sỹ Triều Tiên bắn vào những chiếc loa này. Được biết, đây là lần đầu tiên Hàn Quốc khởi động lại chiến dịch tuyên truyền vốn đã dừng từ năm 2004.
 
Giới quan sát cho rằng, việc Triều Tiên bất ngờ làm căng thẳng tình hình xuất phát từ kế hoạch tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 8. Trước đó, Bình Nhưỡng đã lên tiếng phản đối cuộc tập trận này.
 
Kể từ hiệp ước đình chiến năm 1953 tới nay, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn chưa hề ký kết một hiệp ước hòa bình nào. Do đó cơ bản 2 bên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh nên Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn duy trì quân đội đồn trú dọc biên giới đề phòng trường hợp bên kia quyết định tấn công.
 
Dù chưa xảy ra các cuộc xung đột lớn nhưng các vụ đọ súng nhỏ lẻ vẫn thỉnh thoảng diễn ra khiến không ít binh lính thiệt mạng.
 
Hàn Quốc gần đây nghi ngờ quân đội Triều Tiên đang tiến hành thu thập các thông tin quân sự gần các khu vực biên giới trong hơn 2 tháng qua. Bộ Quốc phòng đã chỉ thị tăng cường an ninh để tránh tình trạng xâm phạm từ bên kia biên giới.
 
Khu vực biên giới giữa hai miền Triều Tiên được canh gác vô cùng cẩn mật. Tuy nhiên, một sự cố đã xảy ra năm 2012 khi một binh sỹ Triều Tiên vẫn vượt qua mọi chướng ngại vật mà không hề bị phát hiện trước khi tới gõ cửa doanh trại Hàn Quốc để xin tiếp nhận.
 
Vụ việc này khiến Hàn Quốc phải gấp rút chấn chỉnh và kiểm tra lại hệ thống phòng thủ an ninh dọc biên giới với Triều Tiên.
 
Mới đây nhất, hôm 15/6, một binh sỹ Triều Tiên đã đào tẩu thành công sang Hàn Quốc. Các quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã xác nhận thông tin trên và cho biết người này đã chạy bộ từ tỉnh Gangwon, phía đông Triều Tiên để tới khu vực cửa biên giới Hàn Quốc.


Minh Quang - (Reuters, AP)

Ý kiến bạn đọc