Quân đội Trung Quốc lộ điểm yếu chết người

16:37, 03/08/2015
|

(VnMedia) - Tờ báo chính thức của quân đội Trung Quốc hôm qua (2/8) đã đưa ra một cảnh báo sắc lạnh rằng, một quân đội tham nhũng sẽ không thể giành chiến thắng trong các cuộc chiến tranh. Lời cảnh báo này được đưa ra 3 ngày sau khi chính phủ Trung Quốc thông báo truy tố một cựu sĩ quan quân đội cấp cao vì tội tham ô, hối lộ.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Giới sĩ quan quân đội cấp cao đương nhiệm và nghỉ hưu của Trung Quốc cùng với báo giới nước này từ lâu đã đặt câu hỏi về việc có phải lực lượng vũ trang Trung Quốc đang bị mục ruỗng quá mức vì tình trạng tham nhũng đến mức không thể chiến đấu và giành chiến thắng trong một cuộc chiến tranh.
 
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát động một chiến dịch vô cùng quyết liệt nhằm diệt trừ tận gốc nạn tham nhũng trong Lực lượng Vũ trang nước này. Ông Tập Cận Bình coi đây là nhiệm vụ tối cao, được đặt ưu tiên hàng đầu. Và kể từ khi chiến dịch này được phát động, đã có hàng loạt quan chức, sĩ quan quân đội cấp cao của Trung Quốc “ngã ngựa”. Nổi bật nhất trong số này là hai cựu sĩ quan quân đội cấp cao hàng đầu của Trung Quốc –Xu Caihou và Guo Boxiong.
 
Chính phủ Trung Quốc hồi cuối tuần trước cho biết, họ sẽ truy tố ông Guo vì tội tham nhũng. Trước đó, hồi tháng 3, ông Xu đã chết vì bị bệnh ung thư.
 
"Nếu chúng ta cho phép nạn tham nhũng phát triển và lan ra khắp mọi nơi thì những khẩu súng sẽ bị hoen gỉ, những trụ cột sẽ bị sụp đổ”, tờ Nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa đã thẳng thừng cho biết như vậy ngay trong bài xã luận được đăng nổi bật ở trang đầu của tờ báo.
 
"Lịch sử đã nhiều lần cho thấy, nếu nạn tham nhũng không bị xoá sổ thì chúng ta sẽ tự đánh bại chính bản thân mình thậm chí trước khi có chiến tranh”.
 
Những sĩ quan cấp cao như ông Xu và Guo đã gây ảnh hưởng đến tinh thần và nhuệ khí của người dân đồng thời gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của binh lính, tờ báo của quân đội Trung Quốc đã viết như vậy.
 
Báo chí nhà nước Trung Quốc trước đó cũng đã từng có hàng loạt bài viết tập trung phân tích về việc làm thế nào mà nạn tham nhũng đã trở thành lý do chính dẫn đến sự thất bại của Trung Quốc trước Nhật Bản trong những năm suy tàn của triều nhà Qing.
 
Bắc Kinh bắt đầu đẩy mạnh chiến dịch diệt trừ nạn tham nhũng trong quân đội từ cuối những năm 1990, cấm Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa tham gia vào các hoạt động kinh doanh.
 
Tuy nhiên, giới phân tích cho hay, quân đội Trung Quốc vẫn tham gia vào các hoạt động giao dịch thương mại trong những năm gần đây do thiếu hoạt động kiểm tra, giám sát.
 
Việc mua bán chức vụ trong quân đội lan tràn và trở nên công khai. Tình trạng này đã gây quan ngại sâu sắc cho những nhà cải cách bởi nó dẫn đến thực tế là những người tài bị gạt sang một bên và điều đó ảnh hưởng đến tinh thần, nhuệ khí của quân đội.
 
Chiến dịch diệt trừ nạn tham nhũng trong quân đội của Chủ tịch Tập Cận Bình được thực hiện trong bối cảnh Bắc Kinh đang tăng cường nỗ lực nhằm hiện đại hoá lực lượng vũ trang Trung Quốc với mục tiêu vươn sức mạnh và quyền lực ra bên ngoài, tìm cách tranh giành chủ quyền với các nước láng giềng ở Biển Đông và biển Hoa Đông.
 
Trung Quốc trong những năm gần đây đang đầu tư mạnh tay cho quân đội. Cường quốc Châu Á này đang duy trì tăng chi tiêu quốc phòng ở mức hai con số với những kế hoạch hiện đại hóa quân đội rầm rộ. Chi tiêu cho quốc phòng của Trung Quốc đã tăng gấp 30 lần chỉ trong vòng 2 thập kỷ. Tổ chức GlobalSecurity.org chuyên cung cấp các thông tin liên quan tới quốc phòng cho hay, từ năm 1989, ngân sách quốc phòng Trung Quốc tăng trung bình 12,9% mỗi năm. Chỉ duy nhất năm 2010, ngân sách quốc phòng Trung Quốc tăng ở mức một con số là 7,5%. Theo các nhà phân tích, việc giảm này là do bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Những năm tiếp theo, ngân sách quốc phòng Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng mạnh ở hai con số.
 
Rất nhiều chuyên gia quốc phòng cho rằng, số tiền thực sự mà Trung Quốc chi cho quốc phòng còn cao hơn nhiều so với con số mà nước này công bố. Nhà phân tích Willy Lam tại Đại học Trung Quốc ở Hồng Kông ước tính chi tiêu quốc phòng thực tế của Trung Quốc cao gấp 3 con số công bố.
 
Không thể phủ nhận, với việc mạnh tay tăng chi tiêu quốc phòng và đẩy mạnh tập trung phát triển vũ khí mới, hiện đại, quân đội Trung Quốc đang đạt được những bước tiến lớn, đặc biệt trong Lực lượng Hải quân. Trung Quốc đã có trong tay tàu sân bay đầu tiên (dù sức mạnh của chiếc tàu chiến này bị giới phân tích hoài nghi) đồng thời nước này cũng đang tích cực tăng cường số lượng tàu chiến, tàu ngầm, chiến đấu cơ tối tân....
 
Bất chấp những bước tiến lớn, quân đội Trung Quốc vẫn phải đối diện với hàng loạt điểm yếu nghiêm trọng có thể làm hạn chế khả năng chiến đấu và giành chiến thắng trong các cuộc chiến tranh trong tương lai. Một trong những điểm yếu lớn nhất là nạn tham nhũng, suy đồi đạo đức trong giới chức lãnh đạo trong quân đội Trung Quốc.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc