Phô diễn toàn lực, Trung Quốc răn đe ai?

13:34, 11/08/2015
|

(VnMedia) - Trung Quốc đang tập trận rầm rộ với sự tham gia của tất cả các lực lượng, từ lục quân, hải quân, không quân đến các quân đoàn tên lửa và các cánh quân khác trong Lực lượng Vũ trang. Người ta đang tự hỏi hành động phô diễn toàn lực này của Trung Quốc là nhằm vào ai trong bối cảnh tranh chấp Biển Đông leo thang và Vùng lãnh thổ Đài Loan gần đây có hành động qua mặt Bắc Kinh khi tìm đến với những đối thủ hàng đầu của Trung Quốc.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Quân đội Trung Quốc đang tiến hành các cuộc diễn tập bắn đạn thật rầm rộ ở phía tây nước này như một phần của loạt cuộc tập trận có sự tham gia của tới hơn 140.000 quân, báo chí nhà nước Trung Quốc hôm nay (11/8) đưa tin.
 
Cuộc tập trận "Joint Action-2015D" (Hành động Chung-2015D) diễn ra ở Quân khu Chengdu. Đây là cuộc tập trận đầu tiên trong số 5 cuộc tập trận tương tự có sự tham gia của tất cả các lực lượng, từ lục quân, hải quân, không quân đến các quân đoàn tên lửa và các cánh quân khác trong Lực lượng Vũ trang, hãng thông tấn Tân Hoa xã đưa tin.
 
Cuộc tập trận lần này cũng là mới nhất trong khoảng 100 cuộc tập trận chung giữa các lực lượng mà Trung Quốc dự kiến tiến hành riêng trong năm nay. Cuộc tập trận Hành động Chung-2015D bắt đầu được khai màn từ hồi tháng trước nhưng đã chuyển sang giai đoạn bắn đạt thật từ ngày hôm qua (10/8), tờ Tân Hoa xã cho biết.
 
Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa gồm 2,3 triệu quân đã và đang tăng cường các cuộc tập luyện khắc khổ cũng như tính thường xuyên của các cuộc tập trận khi nước này bắt đầu nhấn mạnh, coi trong đến việc tập duyệt các kịch bản thực tế hơn cho chiến tranh và giành chiến thắng trong các cuộc chiến đấu trong phạm vi ảnh hưởng của Trung Quốc. Trọng tâm mới này đã được đặt trong những cuộc tập trận phối hợp giữa các cánh quân khác nhau trong Lực lượng Vũ trang Trung Quốc với một bộ máy chỉ huy đặc biệt chuyên về các cuộc tập trận chung được thành lập hồi năm ngoái.
 
Đợt tập trận lần này còn bao gồm những cuộc diễn tập bắn đạt thật ở Biển Đông – nơi Trung Quốc đang làm leo thang căng thẳng vì những hành động quyết liệt, hung hăng trong tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải.
 
Tháng trước, Trung Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận trong đó bao gồm kịch bản thực hiện một cuộc tấn công vào mục tiêu giả định là trụ sở chính quyền của Vùng lãnh thổ Đài Loan. Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và thề sẽ hạ gục khu vực này bằng vũ lực nếu Đài Loan tìm cách ly khai hay đòi độc lập.
 
Vùng lãnh thổ Đài Loan đã phản đối cuộc tập trận nói trên, khiến một phát ngôn viên quân sự của Trung Quốc phải lên tiếng khẳng định, các cuộc diễn tập của họ không nhằm vào bất kỳ bên cụ thể nào.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc