Nhóm khủng bố đáng sợ nhất thế giới hứng đòn chí tử

14:23, 22/08/2015
|

(VnMedia) - Nhà Trắng hôm qua (21/8) thông báo, Fadhil Ahmad al-Hayali – phó tướng của nhóm khủng bố khét tiếng thế giới nhất hiện nay – nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ hôm 18/8 vừa rồi trong khi đang đi trên một chiếc xe ở khu vực Mosul của Iraq. Đây được xem là đòn giáng chỉ tử vào IS.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Còn được biết đến dưới cái tên Hajji Mutazz, al-Hayali là người hỗ trợ cho các chiến dịch của IS ở Syria và Iraq đồng thời là người chịu trách nhiệm về hoạt động của nhóm khủng bố ở Iraq, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ - Ned Price cho biết trong một tuyên bố.
 
Al-Hayali cũng là một là kẻ điều phố chính cho hoạt động điều chuyển số lượng lớn vũ khí, chất nổ, phương tiện quân sự và con người qua lại giữa hai nước Iran và Syria, ông Price cho biết thêm.
 
Al-Hayali đang đi trên một chiếc xe gần Mosul, Iraq cùng với một tên gián điệp của IS thì bị trúng một quả tên lửa được phóng đi từ máy bay quân sự của Mỹ, giới chức Mỹ cho hay.
 
Cái chết của al-Hayali – một thủ lĩch then chốt và đóng vai trò lớn trong việc lên kế hoạch các chiến dịch khác nhau, trong đó phải kể đến cuộc tấn công của IS vào Mosul hồi tháng 6 năm ngoái, chắc chắn sẽ là một đòn giáng chí tử đối với nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng bởi tên này có ảnh hưởng lớn và lan rộng cả về mặt tài chính, truyền thông, hậu cần và chiến dịch của IS, ông Price khẳng định.
 
Ngoài ra, cuộc không kích của Mỹ còn tiêu diệt được một tên gián điệp cấp cao khác của IS là Abu Abdullah.
 
Nhóm IS chỉ bắt đầu nổi lên và gây chú ý từ đầu năm ngoái sau khi đánh chiếm được một loạt khu vực ở Iraq, Syria và tuyên bố thành lập “nhà nước Hồi giáo tự xưng” ở những nơi chúng chiếm đóng. Đó là khu vực nằm giữa Iraq và Syria. IS gây kinh hoàng khi chỉ trong một thời gian ngắn chúng đã thể hiện mức độ tàn độc, dã man và khát máu một cách đáng sợ chưa từng có, vượt hơn cả mức độ đáng sợ của tổ chức khủng bố khét tiếng một thời – Al-Qaeda.
 
Để trả thù cũng như phát đi thông điệp ớn lạnh cho Mỹ và các cường quốc phương Tây, nhóm IS đã công khai thực hiện hàng loạt vụ chặt đầu ghê rợn.
 
IS gây chấn động thế giới còn bởi quy mô, độ tinh vi và hoạt động bài bản cộng với nguồn tài chính dồi dào, ổn định của tổ chức này. Nhóm khủng bố IS hiện tại được cho có thu nhập khoảng 5 triệu USD mỗi ngày chỉ riêng từ việc bán dầu mỏ. Nhóm Nhà nước Hồi giáo còn có sự hậu thuẫn lớn từ bên ngoài, đặc biệt là từ những quốc gia ở vùng Vịnh Persia. Ngoài ra, IS còn tìm cách thu thuế ở những khu vực đang nằm trong quyền kiểm soát của chúng, thu được khoảng 15 triệu USD hàng tháng ở riêng khu vực Mosul.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc