Nga phóng thử tên lửa mạnh gấp 7 lần Mỹ

08:29, 23/08/2015
|

(VnMedia) - Lực lượng Tên lửa Chiến lược của Nga hôm qua (22/8) đã tiến hành phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol để thử nghiệm các tính năng kỹ thuật và các linh kiện nâng câp của nó. Đó là thông tin vừa được văn phòng báo chí của lực lượng đưa ra cùng ngày.

Thông cáo của văn phòng báo chí Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga cho biết: “Ngày 22/8, vào hồi 18h13 giờ Moscow, Lực lượng Tên lửa chiến lược đã tiến hành phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-12M Topol từ thao trường đa năng trung tâm của nhà nước thuộc tỉnh Astrakhan”.

Được biết, đầu đạn tên lửa thử nghiệm, phóng đi từ bãi thử Kapustin Yar đã bắn trúng mục tiêu giả định tại bãi thử ở Kazakhstan. Cuộc thử nghiệm được tiến hành nhằm mục đích kiểm tra các tính năng kỹ thuật mới, cũng như nghiên cứu sự chính xác của các ICBM RS-12M mang đầu đạn hạt nhân.

Ảnh minh họa

Vụ phóng thử tên lửa đạn đạo Topol trên của Nga diễn ra chỉ 3 ngày sau khi Mỹ tiến hành bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III. Trước đó, ngày 19/8 vừa qua, Không quân Mỹ bắn thử 1 quả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman-3 từ căn cứ không quân Vandenberg, California.
Vụ thử tên lửa của Mỹ trên có sự tham gia của các quân nhân từ Phi đoàn Thử nghiệm Bay số 576 của Vandenberg và Không đoàn Không gian số 30.

Tên lửa có mang theo một thiết bị thử nghiệm di chuyển trở về này đã bắn trúng một mục tiêu ở khu vực cách 6.760km, gần quần đảo Marshall trên Thái Bình Dương. Chỉ huy Không đoàn Không gian số 30, Đại tá Christopher Moss cho biết những vụ thử tên lửa như vậy là sự xác nhận về khả năng phòng thủ của Mỹ.
 
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol-M là một trong những tên lửa tối tân nhất của Nga. Loại tên lửa này được cho là nỗi kinh hoàng của nước Mỹ.
 
Trước đây, từng có chuyên gia nhận định rằng, Mỹ sẽ phải cần từ 5 đến 7 tên lửa đánh chặn được triển khai trên mặt đất (GBI) để đối phó với một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol-M của Nga.
 
Đại tá nghỉ hưu Viktor Yesin – cựu Tham mưu trưởng Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga giai đoạn từ 1994 đến 1996, từng nói: “Qua những tiếp xúc của tôi với Giám đốc Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Bộ Quốc phòng Mỹ, tôi đã phát hiện ra rằng, Mỹ sẽ phải cần từ 5 đến 7 quả tên lửa đánh chặn để đối phó với một tên lửa Topol-M của chúng ta”.
 
Tên lửa Topol-M có chiều dài 22,7m; đường kính 1,95m; trọng lượng 47,2 tấn và tầm bắn 11.000 km. Là loại tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn 3 tầng đẩy, Topol-M hiện đang được phát triển như một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân riêng rẽ với sức công phá tương đương 500.000 tấn thuốc nổ TNT.
 
Loại tên lửa Topol-M được trang bị động cơ đẩy chạy bằng nhiên liệu rắn cho phép nó bay cực nhanh lên không trung và vô hiệu hóa mọi sự can thiệp bằng tên lửa khác đặt ngay cạnh bệ phóng.
 
Ngoài ra, Topol-M còn được gia cố các trang thiết bị có khả năng chống được các loại vũ khí bằng laze và còn được trang bị một phương tiện vận hành cực kỳ dễ dàng khi quả tên lửa quay trở lại khí quyển trái đất. Hệ thống này cho phép tên lửa này vượt qua khả năng đánh chặn của hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo.
 
Tổ hợp tên lửa Topol-M đóng vai trò chủ chốt trong lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga trong thế kỷ 21. Sự ra đời của tổ hợp tên lửa này của Nga đã khiến giới quân sự Mỹ và đồng minh khiếp sợ. Lực lượng tình báo Mỹ đã tốn nhiều công sức để hiểu hơn về cơ chế hoạt động cũng như khả năng của Topol-M. Đó cũng là lý do Mỹ bắt đầu đề ra nhiều phương án phòng thủ tên lửa.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc