Mỹ sốc trước cảnh báo lạnh lùng từ Cuba

11:14, 17/08/2015
|

(VnMedia) - Mỹ có lẽ không khỏi choáng váng khi bất ngờ nhận được lời cảnh báo lạnh lùng từ Cuba, đặc biệt trong bối cảnh hai nước đang tích cực đẩy mạnh tiến trình khôi phục lại quan hệ song phương sau hơn nửa thế kỷ thù địch.
 

Ảnh minh họa

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry


Nhà đàm phán hàng đầu của Cuba trong các cuộc đàm phán với Washington hồi cuối tuần vừa rồi đã lên tiếng tuyên bố đầy cứng rắn rằng, các công việc nội bộ của quốc đảo xinh đẹp Cuba sẽ không bao giờ được đặt lên bàn đàm phán và rằng Havana sẽ không bao giờ lùi bước dù “chỉ một milimét” để xoa dịu hay chiều lòng các kẻ thù ở Mỹ.
 
"Những quyết định liên quan đến các vấn đề thuộc nội bộ sẽ không bao giờ được đưa vào chương trình nghị sự trong các cuộc đàm phán với Mỹ”, bà Josefina Vidal – người phụ trách các vấn đề liên quan đến Mỹ trong Bộ Ngoại giao Cuba, đã thẳng thừng cho biết như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền.
 
"Cuba sẽ tuyệt đối không bao giờ làm bất kỳ điều gì, lùi bước dù chỉ 1 milimét, chỉ để thích ứng” với tình hình, bà Vidal cảnh báo sau khi Ngoại trưởng John Kerry phát biểu ở thủ đô Havana rằng Quốc hội Mỹ không thể dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế đối với Cuba nếu nước này không cải thiện vấn đề nhân quyền.
 
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa có chuyến thăm lịch sử đến Cuba. Tại đây, ông tham dự lễ khai trương Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Havana. Khi lá cờ của Mỹ lần đầu tiên trong vòng 54 năm được kéo lên tại Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Havana, ông Kerry đã kêu gọi “một nền dân chủ thực sự ở Cuba” và bài phát biểu của nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ đã được dịch sang tiếng Tây Bay Nha và được phát đi toàn bộ cho tất cả người dân Cuba đều được nghe.
 
Quan hệ Mỹ-Cuba đã đóng băng kể từ đầu những năm 1960. Chính quyền của Tổng thống John F. Kennedy đã áp dụng lệnh cấm vận đối với Cuba trong suốt hơn 50 năm qua. Những biện pháp hạn chế và trừng phạt đã khiến đời sống của hai nước gần nhau là Mỹ và Cuba hoàn toàn cách biệt.
 
Hôm 17/12/2014, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bất ngờ tuyên bố Washington đang lên kế hoạch để xây dựng lại mối quan hệ với Cuba sau hơn một nửa thế kỷ thù địch. Theo ông Obama, đây là thời điểm từ bỏ một phương pháp tiếp cận lỗi thời và thay vào đó là một phương pháp tiếp cận mới giúp tăng cường lợi ích cho Mỹ và tạo nhiều cơ hội hơn cho nhân dân Mỹ, Cuba.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc