Mỹ lại tung thêm “đòn” khiến Nga tức tím mặt

07:37, 10/08/2015
|

(VnMedia) - Mỹ hồi cuối tuần vừa rồi lại tiếp tục tung thêm đòn trừng phạt mới nhằm vào Nga. Diễn biến này khiến Moscow nổi giận đùng đùng, tung ra lời cảnh báo nghiêm khắc.
 

Ảnh minh họa

Phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov


Mỹ đã thêm vào danh sách trừng phạt trong ngành năng lượng một mỏ dầu của Nga - mỏ Yuzhno-Kirinskoye. Lý do mà Washington đưa ra để tiếp tục tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga vẫn là vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Chính phủ liên bang Mỹ cho biết, mỏ dầu Yuzhno-Kirinskoye nằm ở Biển Okhotsk ngoài khơi bờ biển Siberia và do tập đoàn khí đốt Gazprom sở hữu. Mỏ dầu này chứa đứng một trữ lượng dầu mỏ và khí đốt rất lớn.
 
"Mỏ Yuzhno-Kirinskoye đã được đưa thêm vào danh sách trừng phạt bởi nó được cho là chứa đứng một trữ lượng dầu mỏ rất lớn”, thông báo của phía Mỹ đã viết như vậy.
 
Việc mỏ dầu Yuzhno-Kirinskoye bị trừng phạt đồng nghĩa với việc nó sẽ cần phải có giấy phép nếu muốn xuất khẩu, tái xuất hay vận chuyển dầu mỏ đi từ mỏ dầu này. Theo Gazprom, mỏ dầu nói trên được phát hiện năm 2010.
 
Mỹ vẫn dựa trên lý do về cuộc khủng hoảng ở Ukraine để tung ra thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Đòn mới được Washington tung ra chỉ vài ngày sau khi nước này vừa đưa vào danh sách trừng phạt của mình một loạt cá nhân và công ty của Nga cũng như Ukraine có liên quan đến cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở quốc gia Đông Âu.
 
Trong khi Gazprom chưa đưa ra lời bình luận nào thì điện Kremlin đã nhanh chóng lên tiếng phản ứng.
 
Phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov nói rằng, Mỹ đang tiếp tục gây tổn hại hơn nữa đến mối quan hệ giữa Washington và Moscow.
 
"Không may là xu hướng tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt đang làm phương hại hơn nữa đến mối quan hệ song phương của chúng tôi", hãng tin Itar Tass dẫn lời ông Peskov cho hay.
 
Phát ngôn viên của Tổng thống Nga cho biết, ông xem những biện pháp trừng phạt của Mỹ là thiển cận đồng thời nhấn mạnh nền kinh tế Nga có thể chống đỡ được các áp lực như vậy.
 
"Nều kinh tế của chúng tôi đang thể hiện sự vững chắc, vì thế tôi không cho rằng chúng ta có thể nói về bất kỳ ảnh hưởng lớn hay mang tính hệ thống nào từ những hành động như thế - những hành động mà chúng tôi xem là cực kỳ thiển cận, bất hợp pháp và sẽ thất bại”, ông Peskov nói như vậy và các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc