Mỹ-Hàn thách thức lời "tuyên chiến" của Triều Tiên

10:57, 17/08/2015
|

(VnMedia) - Hàng chục nghìn binh lính Hàn Quốc và Mỹ vừa khai hỏa một cuộc tập trận quân sự quy mô lớn bất chấp sự phản đối kịch liệt của Triều Tiên.
  
Cuộc tập trận thường niên Ulchi Freedom (Người bảo vệ Tự do Ulchi), là một cuộc tập trận mô phỏng trên máy tính nhưng vẫn có sự tham gia của 50.000 lính Hàn Quốc và 30.000 lính Mỹ.
 
Cuộc tập trận sẽ kéo dài từ hôm nay (17/8) đến hết ngày 28/8.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đây là một trong những cuộc tập trận chung thường niên mà Washington và Seoul khẳng định hoàn toàn nhằm mục đích phòng thủ về bản chất.  Theo đó, cuộc diễn tập lần này là để bảo vệ an ninh ở bán đảo Triều Tiên, đồng thời tăng cường trạng thái phòng vệ liên hợp của hai nước Mỹ-Hàn.
 
Tuy nhiên, Bình Nhưỡng lại khăng khăng cho rằng đây là một động thái để chuẩn bị cho một cuộc tấn công “phủ đầu” nhằm vào quốc gia hạt nhân Triều Tiên.  Bình Nhưỡng cho rằng, cuộc tập trận quân sự chung quy mô lớn như thế này gần như là một lời tuyên chiến”, đồng thời cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột quân sự không đáng có. 
 
Cuộc tập trận Ulchi Freedom năm nay được tiến hành đúng thời điểm căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên đang tăng cao đột biến, sau vụ tấn công nhằm vào đồn kiểm soát biên phòng của Hàn Quốc mà Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng chính là chủ mưu. 
 
Bộ Ngoại giao Triều Tiên kêu gọi, cuộc tập trận này cần được “dập tắt” ngay lập tức, đồng thời cảnh báo rằng, Washington sẽ phải chịu trách nhiệm về “tất cả các hậu quả” có thể xảy ra nếu tiếp tục tập trận với Hàn Quốc.
 
Triều Tiên tuyên bố, Hàn Quốc và Mỹ nên nhận thức được rằng “thành trì của sự hiếu chiến và gây hấn” của họ, trong đó có Nhà Trắng của Mỹ và Nhà Xanh của Tổng thống Hàn Quốc ở Seoul luôn trong tầm ngắm của các loại vũ khí quân sự “siêu chính xác” của Triều Tiên.
 
Ủy ban trên cho biết thêm rằng, Triều Tiên đang tiến hành một chương trình phát triển tên lửa sâu rộng nhằm bổ trợ cho chiến lược vũ khí hạt nhân của mình, mặc dù các chuyên gia đang có nhiều ý kiến trái chiều về mức độ tân tiến của các hệ thống này.
 
Tuy nhiên, cho tới nay, tất cả các lời đe dọa của Triều Tiên nhắm vào các cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc vẫn chỉ dừng lại ở lời nói. Mỹ-Hàn vẫn tiếp tục tiến hành tập trận bất chấp những lời chỉ trích và đe dọa đầy “sắc lạnh” của Triều Tiên.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc