Mỹ đưa vũ khí hạng nặng đến “vây” Nga

16:26, 28/08/2015
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan hôm qua (27/8) thông báo, Mỹ sẽ triển khai vũ khí hạng nặng trên lãnh thổ của quốc gia Đông Âu vào năm tới.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Nga và phương Tây đang đối đầu nhau gay gắt vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Hành động của Mỹ chẳng khác nào việc “đổ thêm dầu vào lửa”, khiến tình hình căng thẳng càng trở nên nghiêm trọng.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Washington trước đó hồi tháng 6 tuyên bố, nước này sẽ đưa hàng loạt xe tăng chiến đấu, phương tiện chiến đấu bộ binh và các vũ khí hạng nặng khác đủ cho 5.000 binh lính Mỹ đến triển khai các tại nước Baltic và Đông Âu.
 
"Chúng tôi mong chờ hoạt động triển khai trên sẽ diễn ra vào ngay giữa năm 2016", Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak cho hãng tin PAP biết.
 
Theo ông Siemoniak, sau các cuộc hội đàm với phía Mỹ, Ba Lan đã xác định được hai địa điểm triển khai vũ khí của  Mỹ trên lãnh thổ nước mình, trong đó một địa điểm ở phía tây và địa điểm kia ở phía đông bắc. Tuy nhiên, Ba Lan không tiết lộ chính xác tên hai địa điểm này.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan cho hay, những điều khoản, điều kiện trong việc triển khai vũ khí của Mỹ trên lãnh thổ của họ sẽ được hoàn tất trong cuộc họp giữa Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên NATO ở Brussels vào đầu tháng 10 này.
 
Hoạt động triển khai vũ khí của Mỹ sẽ đánh dấu lần đầu tiên kể từ thời Chiến tranh Lạnh siêu cường số 1 thế giới đem thiết bị quân sự đến các nước thành viên NATO từng nằm trong quỹ đạo của Liên Xô.
 
Tổng thống Vladimir Putin từng phản ứng rất gay gắt trước kế hoạch của Mỹ khi kế hoạch này được thông báo hồi tháng Sáu. Ông Putin cảnh báo, Nga sẽ mở rộng kho vũ khí hạt nhân để đối phó với NATO đồng thời cáo buộc liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đang cố tình vươn rộng đến biên giới của Nga.
 
Ba Lan là một nước thành viên NATO nằm gần với Nga và Ukraine. Ba Lan là một trong những nước Đông Âu hàng đầu có lập trường thân phương Tây và xa rời Nga. Ba Lan luôn mong muốn và kêu gọi NATO tăng cường sự hiện diện quân sự tại nước này để đối phó với Nga.

Trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine hiện nay, Ba Lan đã thể hiện thái độ phản đối mạnh mẽ Nga, cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình xáo trộn ở nước láng giềng và thường xuyên hăng hái kêu gọi phương Tây trừng phạt Nga. Có thể nói, trong thời gian qua, Ba Lan đã thể hiện lập trường hiếu chiến hơn nhiều quốc gia Châu Âu khác trong việc phản ứng thế nào với cái gọi là “sự can thiệp” của Nga vào Ukraine.
 
Trong khi đó, về phía Mỹ, nước này đang dẫn đầu một chiến dịch chống Nga mạnh mẽ vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Moscow tin rằng, Mỹ đang tìm cớ để tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực nhằm bao vây, kiềm chế Nga.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc