Mỹ có đủ sức doạ Nga “bạt vía”?

10:29, 26/08/2015
|

(VnMedia) - Không quân Mỹ mới đây cho biết, những chiếc chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 tối tân - F-22 Raptor của Mỹ sẽ được triển khai tới Châu Âu để thể hiện “cam kết đối với an ninh và sự ổn định” của các đồng minh. Bộ trưởng Không quân Mỹ không ngại ngần cho biết, động thái của Washington gắn với “phương pháp tiếp cận của Mỹ đối với Nga” liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 

Ảnh minh họa

F-22 của Mỹ


Hoạt động triển khai siêu vũ khí của Mỹ dự kiến sẽ diễn ra “rất sớm”. Bước đi này được miêu tả là một phần của “Sáng kiến Trấn an Châu Âu”, Bộ trưởng Không quân Mỹ - bà Deborah Lee James đã tiết lộ như vậy trong một cuộc họp báo của Lầu Năm Góc hôm thứ Hai đầu tuần (24/8). Bà James thêm rằng, những chiếc F-22 sẽ giúp “bổ sung cho những yêu cầu chiến đấu của giới chỉ huy” trong khu vực.
 
Nữ Bộ trưởng James cho biết, “hoạt động quân sự” của Nga ở Ukraine tiếp tục gây quan ngại rất lớn cho Mỹ cũng như các đồng minh Châu Âu và rằng việc triển khai những chiếc chiến đấu cơ “báu vật” F-22 của Mỹ chắc chắn sẽ giúp thể hiện được sức mạnh và sự quyết liệt của nước này trước Nga. Bà James đã dẫn lại lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter phát biểu hồi tuần trước rằng: “Phương pháp tiếp cận của chúng tôi với Nga cần phải mạnh mẽ và nó cũng cần có sự cân bằng”.
 
Bà James cho các phóng viên biết thêm, vì lý do liên quan đến vấn đề an ninh, “chúng tôi không thể chia sẻ với các bạn ngày giờ hay địa điểm chính xác của hoạt động triển khai đó”.
 
Khi được một phóng viên hỏi liệu thông báo về hoạt động triển khai F-22 ở trên có phải là một thông điệp của Không quân Mỹ gửi đến Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tướng Mark Welsh trả lời, quyết định tung F-22 đến Châu Âu “chỉ là sự tiếp nối của việc đưa F-22 đến khắp mọi nơi mà chúng tôi có thể để cùng huấn luyện với các đối tác của chúng tôi”. Tuy nhiên, ông Welsh nhấn mạnh thêm, rằng F-22 có thể được sử dụng trong trường hợp xảy ra xung đột ở Châu Âu.
 
Ý tưởng đưa F-22 triển khai đến Châu Âu lần đầu tiên được đưa ra vào tháng Sáu khi Bộ trưởng Không quân James miêu tả Nga là “mối đe doạ lớn nhất” đối với Mỹ khi được một phóng viên ở triển lãm hàng không Paris hỏi về mối đe doạ lớn nhất mà Không quân Mỹ đối diện hiện nay là gì.
 
F-22 có đủ sức doạ được Nga?
 
F-22 Raptor là niềm tự hào của người Mỹ bởi nó là chiếc máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 duy nhất của thế giới được đưa vào hoạt động cho đến thời điểm này và nó cũng là thứ vũ khí đáng gờm đối với bất kỳ quốc gia nào muốn đối đầu với Mỹ. F-22 luôn đứng đầu trong danh sách những chiếc máy bay chiến đấu hàng đầu thế giới.
 
F-22 được xem là loại máy bay chiến đấu tinh vi nhất thế giới với khả năng có một không hai là thực hiện sứ mệnh tham chiến không đối không, không đối đất cùng một thời điểm mà gần như không bị hề hấn gì. F-22 Raptor đạt chuẩn chưa từng có về khả năng sống sót ngay cả khi phải đối mặt với hàng loạt mối đe dọa lớn, tinh vi từ trên không lẫn dưới đất. Ngoài nhiệm vụ chiến đấu, F-22 còn có khả năng thực hiện xuất sắc một loạt nhiệm vụ gồm thu thập tin tình báo, do thám, trinh sát và tấn công điện tử. Để đảm bảo tàng hình trước radar đối phương, F-22 giấu kín tên lửa và bom vào khoang trong. Nó gia nhập Không lực Mỹ vào tháng 12/2005.
 
F-22 được cho là có thể thống trị bầu trời ở bất kỳ nơi nào nó được cử đi.
 
Bất chấp những ca ngợi hết lời về F-22 của Mỹ, siêu chiến đấu cơ mà Mỹ tự hào này đang phải đối mặt với một đối thủ đáng gờm đến từ Nga. Moscow tin rằng, chiếc chiến đấu cơ T-50 của họ sẽ vượt qua được sức mạnh hàng đầu của F-22.
 
Chiến đấu cơ T-50 là sản phẩm của tập đoàn sản xuất máy bay chiến đấu lừng danh Sukhoi. Nó được ví là báu vật trong những thứ đỉnh cao của ngành hàng không quân sự Nga. Siêu chiến đấu cơ Sukhoi T-50 được cho là sẽ sở hữu nhiều đặc điểm ưu việt như khả năng tàng hình cao, di chuyển với tốc độ siêu thanh, có hệ thống điều khiển điện tử tiên tiến nhất hiện nay, có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, cất cánh từ đường băng ngắn chỉ cần 300-400 mét, và có thể thực hiện đồng thời các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu trên không và dưới mặt đất.

T-50 là thế hệ máy bay hoàn toàn mới đầu tiên được Nga thiết kế kể từ khi Liên Xô tan rã.
 
Máy bay chiến đấu T-50 của Nga được cho là là đối thủ đáng gờm nhất của mãnh thú F-22 Raptor của Mỹ. Thậm chí, theo một số chuyên gia quân sự, T-50 của Nga còn có một số ưu điểm vượt trội hơn so với tiêm kích tối tân của Mỹ. Ví dụ như, T-50 của Nga có khả năng hoàn thành các thao tác chiến đấu trong mọi chế độ làm việc của động cơ trong khi F-22 của Mỹ lại không có được điều này.
 
Chiến đấu cơ T-50 còn được biết đến với tên gọi máy bay PAK-FA dự kiến sẽ được đưa vào biên chế của quân đội vào năm 2016 và sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt bắt đầu từ năm 2017.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc