Lời hứa của Mỹ khiến Trung Quốc ớn lạnh

19:32, 27/08/2015
|

(VnMedia) - Trước lời đề nghị tha thiết của đồng minh Philippines liên quan đến vấn đề tranh chấp ở khu vực Biển Đông chiến lược, Mỹ đã đưa ra lời hứa khiến Trung Quốc “ớn lạnh”.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Người đứng đầu Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ hôm qua (26/8) đã có cuộc hội đàm với giới chức hàng đầu của Lực lượng Vũ trang Philippines. Trong cuộc gặp này, Mỹ cam kết tăng cường mối quan hệ quân sự với đồng minh cũng như tăng năng lực của họ ở Thái Bình Dương.
 
Đô đốc Harry Harris – người đứng đầu Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ đã có cuộc gặp với Tư lệnh Quân đội Philippines – Tướng Hernando Iriberri để thảo luận về các cách thức nhằm tăng cường năng lực quân sự của họ ở trong khu vực, một phát ngôn viên của quân đội Philippines cho biết.
 
"Họ (Washington) mong muốn tăng cường năng lực quân sự của Mỹ ở trong khu vực để đảm bảo rằng họ có thể ngăn chặn thành công các cuộc xung đột và những hành động dọa dẫm cũng như có thể tung đòn đối phó, đáp trả một cách kiên quyết khi cần", Đại tá Restituto Padilla của Philippines cho hay.
 
Ông Padilla cho hay, tướng lĩnh của Mỹ và Philippines đã bàn bạc về nội dung đưa ra trong một bản báo cáo mới của Lầu Năm Góc có nhan đề "Chiến lược An ninh Hàng hải Châu Á-Thái Bình Dương”. Chiến lược này đề cập đến các vấn đề an ninh khẩn cấp ở Biển Đông – một khu vực biển chiến lược chứa những tuyến đường biển vô cùng quan trong của thế giới. Đây cũng là khu vực biển giàu tài nguyên, được cho sở hữu một trữ lượng lớn dầu mỏ.
 
"Hai bên đã nhất trí với nhau rằng, việc phát triển năng lực của Lực lượng Vũ trang Philippines là tối quan trọng, cụ thể trong lĩnh vực tình báo, giám sát, do thám, trinh sát, chỉ huy và kiểm soát”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines Peter Galvez cho biết sau cuộc gặp.
 
"Ngoài việc tăng cường năng lực cho Lực lượng Vũ trang Philippines, Washington và Manila còn nhất trí hợp tác trong lĩnh vực chia sẻ thông tin", ông Galvez cho hay.
                                                
Những thỏa thuận và lời cam kết của Mỹ được đưa ra sau khi Tướng Philippine đề nghị chỉ huy quân Mỹ ở Thái Bình Dương giúp bảo vệ hoạt động đưa binh lính Philippines và nguồn hậu cần đến những khu vực bãi cạn mà Manila đang kiểm soát ở Biển Đông bằng cách triển khai những chiếc máy bay tuần tra của Mỹ, khiến Trung Quốc chùn bước trong việc tìm cách ngăn chặn các hoạt động của Manila.
 
Trước đó, Philippines từng nhiều lần phản đối các nỗ lực của lực lượng tàu Trung Quốc trong việc ngăn chặn các hoạt động chở binh lính và đồ tiếp tế của họ đến những khu vực tranh chấp ở Biển Đông.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho hay, chỉ huy quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương – Đô đốc Harry Harris Jr. đã đảm bảo với Manila về sự sẵn sàng của Mỹ trong việc cung cấp sự giúp đỡ cho đồng minh. Ông Harris nói thêm rằng, quân đội Mỹ đã thực hiện ít nhất một chuyến bay khi một tàu của Philippines chở hàng hậu cần đến cho lực lượng lính thủy đánh bộ Philippines đến một khu vực ở Biển Đông. Khi đó, tàu quân sự của Mỹ đã lượn vè vè trên chiếc tàu của Philippines và kết quả là tàu Trung Quốc đã không thể chặn được tàu của Philippines.
 
Những chuyến bay quân sự như thế của Mỹ đã ngăn chặn được các hành động của Trung Quốc, ông Gazmin cho biết đồng thời nhấn mạnh thêm rằng các tàu chở hàng hậu cần của Philippines đã ít bị tàu Trung Quốc quấy rối hơn kể từ sau khi Mỹ triển khai các máy bay tuần tra đến khu vực Biển Đông.
 
Mỹ tăng cường tập trận ở Châu Á-Thái Bình Dương để răn đe Trung Quốc?
 
Ngoài lời hứa tăng cường sự hiện diện quân sự ở Châu Á-Thái Bình Dương, Mỹ còn có kế hoạch đẩy mạnh các cuộc tập trận trong khu vực như một phần của chiến lược mới nhằm đối phó với sự bành trướng ngày càng nhanh, mạnh của Trung Quốc, quân đội Philippines hôm qua cho biết.
 
Theo lời Đại tá Padilla, Washington đã vạch ra một loạt hoạt động ở Biển Đông và biển Hoa Đông, tập trung vào vấn đề bảo vệ sự tự do hàng hải, ngăn chặn xung đột và sự dọa dẫm đồng thời tăng cường sự tuân thủ đối với luật pháp quốc tế.
 
Mỹ và Philippines đã cam kết sẽ tăng cường quy mô, mức độ thường xuyên cũng như tính phức tạp của các cuộc tập trận chung trong khu vực.
 
Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Vùng lãnh thổ Đài Loan.
 
Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông. Trong những năm qua, Trung Quốc có nhiều hành động quyết liệt và hung hăng nhằm thực hiện giành quyền kiểm soát gần như toàn bộ Biển Đông. Hành động của Trung Quốc khiến không chỉ các nước trong khu vực “phát sốt” mà còn gây quan ngại sâu sắc với cộng đồng thế giới.
 
Trong những tháng gần đây, Trung Quốc liên tục thực hiện việc xây dựng, cải tạo và bồi đắp trái phép ở những bãi đá trên Biển Đông. Diễn biến này gây lo ngại về viễn cảnh Trung Quốc sẽ thiết lập những căn cứ ở ngoài khơi và dùng chúng để thực thi yêu sách chủ quyền thái quá ở Biển Đông của nước này. Điều đó đã khiến Mỹ và Philippines phải tăng cường sự hợp tác nhằm ngăn chặn tham vọng của Bắc Kinh.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc