Lộ tin tối mật về siêu vũ khí đỉnh cao của Nga

09:40, 10/08/2015
|

(VnMedia) - Bất chấp việc Nga đã công khai rất nhiều thông tin chi tiết về kỹ thuật và các thông số của chiếc siêu chiến đấu cơ đỉnh cao T-50 của nước này nhưng có một bí ẩn gây tò mò nhất về loại vũ khí này lại chưa từng được tiết lộ.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Công chúng đã nắm được khá nhiều thông tin kỹ thuật và các thông số của chiến đấu cơ tối tân thế hệ thứ 5 Sukhoi PAK FA (còn được gọi là T-50) của Nga. Tuy nhiên, bí ẩn chính xung quanh loại vũ khí tinh vi này vẫn còn chưa được khám phá. Đó chính là việc chiến đấu cơ tàng hình T-50 sẽ mang theo những loại vũ khí nào.
 
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền với kênh truyền hình Zvezda của Nga, ông Radik Bariev – người đứng đầu Trung tâm Thử nghiệm bay Chkalov thuộc Bộ Quốc phòng Nga, đã để lộ thông tin về những vũ khí được trang bị cho máy bay chiến đấu tàng hình PAK FA.
 
Trong khi các chiến đấu cơ Su-35 thông thường có 12 giá đỡ bom và tên lửa thì với T-50, thoạt nhìn ban đầu người ta chẳng thấy bất kỳ giá đỡ nào.
 
"T-50 chắc chắn là co vũ khí. Hãy để mọi người mơ tưởng một chút và sử dụng trí tưởng tượng của họ. T-50 cũng có những giá đỡ vũ khí. Loại chiến đấu cơ này có mọi thứ nó cần và thậm chí còn nhiều hơn", ông Bariev cho kênh truyền hình Zvezda biết.
 
Theo quân đội Nga, vũ khí là một trong những đặc điểm nổi bật nhất của siêu chiến đấu cơ T-50 và vì thế, cho đến nay nó vẫn được giữ bí mật.
 
Chiến đấu cơ một chỗ ngồi và hai động cơ – loại máy bay hoạt động đầu tiên của Nga sử dụng công nghệ tàng hình – được thiết kế để đạt được ưu thế trên không và có thể hậu thuẫn cho các cuộc tấn công mặt đất.
 
Chiến đấu cơ PAK-FA còn được gọi dưới cái tên thông dụng hơn là T-50. Siêu chiến đấu cơ thế hệ thứ năm này lần đầu tiên cất cánh hồi tháng 1 năm 2010 và lần đầu tiên được trình làng công khai tại Triển lãm hàng không MAKS-2011 hồi tháng 8 năm 2011 ở thủ đô Moscow.
 
Chiến đấu cơ T-50 là sản phẩm của tập đoàn sản xuất máy bay chiến đấu lừng danh Sukhoi. Nó được ví là báu vật trong những thứ đỉnh cao của ngành hàng không quân sự Nga. Siêu chiến đấu cơ Sukhoi T-50 được cho là sẽ sở hữu nhiều đặc điểm ưu việt như khả năng tàng hình cao, di chuyển với tốc độ siêu thanh, có hệ thống điều khiển điện tử tiên tiến nhất hiện nay, có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, cất cánh từ đường băng ngắn chỉ cần 300-400 mét, và có thể thực hiện đồng thời các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu trên không và dưới mặt đất.
 
Ngoài khả năng bay ở tốc độ vượt xa tốc độ Mach 2, T-50 còn sở hữu những tính năng quan trọng hơn là vô hình trước các hệ thống radar, được trang bị vũ khí cực mạnh và tính cơ động cao.
 
Việc sử dụng các vật liệu phức hợp, các công nghệ sáng tạo và hệ thống động cơ, điện tử tối tân đã đảm bảo cho siêu chiến đấu cơ T-50 khả năng bị phát hiện bởi radar cực kỳ thấp cũng như tầm nhìn quang học và hồng ngoại.
 
T-50 là thế hệ máy bay hoàn toàn mới đầu tiên được Nga thiết kế kể từ khi Liên Xô tan rã. Nga đặt mục tiêu đưa phi cơ chiến đấu tàng hình tối tân này vào phục vụ trong Không quân từ năm 2015 và nó sẽ trở thành lực lượng nòng cốt trong phi đội chiến đấu cơ tương lai của Nga.
 
Máy bay chiến đấu T-50 của Nga được cho là là đối thủ đáng gờm nhất của mãnh thú F-22 Raptor của Mỹ. Thậm chí, theo một số chuyên gia quân sự, T-50 của Nga còn có một số ưu điểm vượt trội hơn so với tiêm kích tối tân của Mỹ. Ví dụ như, T-50 của Nga có khả năng hoàn thành các thao tác chiến đấu trong mọi chế độ làm việc của động cơ trong khi F-22 của Mỹ lại không có được điều này. T-50 của Nga còn có lợi thế về giá thành khi rẻ hơn gần 3 lần so với F-22 của Mỹ.
 
Bộ Quốc phòng Nga có kế hoạch mua 10 chiếc Sukhoi T-50 đầu tiên trong giai đoạn thẩm định và sẽ đặt hàng 60 chiếc trong giai đoạn sản xuất hàng loạt sau năm 2015.

Hồi cuối năm ngoái, Tập đoàn Máy bay Thống nhất Nga đã thông bố, họ sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt máy bay T-50 vào năm 2016. 55 chiếc chiến đấu cơ tối tân PAK FA sẽ chính thức được bàn giao cho Lực lượng Không quân nga vào năm 2020.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc