Hợp đồng Mistral: Nga lạnh lùng, Pháp níu kéo?

20:03, 01/08/2015
|

(VnMedia) - Trong khi Nga tuyên bố đã hoàn tất các cuộc đàm phán về việc hủy bỏ hợp đồng siêu tàu chiến lớp Mistral với Pháp thì Paris lại đưa ra thông tin ngược lại. Rõ ràng, Nga và Pháp đang đưa ra những thông tin khác nhau xung quanh vụ lùm xùm mang tên Mistral này. Diễn biến trên khiến người ta đặt câu hỏi, phải chăng Nga đã quá chán nản hợp đồng Mistral và muốn kết thúc mọi việc càng sớm càng tốt, trong khi Pháp lại chần chừ như thể muốn níu kéo vì những tổn thất quá nặng nề mà nước này phải gánh chịu vì đơn phương phá ngang hợp đồng.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Một cố vấn của điện Kremlin hôm qua (31/7) cho biết, Nga đã đạt được thỏa thuận về bồi thường với Pháp sau khi Paris quyết không bàn giao hai siêu tàu chiến lớp Mistral cho Nga như hợp đồng đã ký kết. Tuy nhiên, rất nhanh sau đó, Paris lại lên tiếng phủ nhận thông tin trên, nói rằng chưa có thỏa thuận cuối cùng nào về việc bồi thường được đưa ra.

 

Số phận của hai chiếc tàu chiến lớp Mistral đã gây khó chịu, nhức nhối trong mối quan hệ giữa Nga và Pháp trong hơn một năm qua, sau khi Paris hồi tháng 11 năm ngoái bất ngờ đưa ra quyết định đóng băng hợp đồng tàu chiến “khủng” có trị giá lên tới 1,2 tỉ euro (1,3 tỉ USD) với Nga vì cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Hành động của Pháp được đưa ra trong bối cảnh phương Tây đang áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì vụ sáp nhập bán đảo Crimea cũng như cáo buộc Moscow hậu thuẫn cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine.

 

"Các cuộc đàm phán đã kết thúc một cách hoàn toàn, mọi thứ đều đã được quyết định, cả về khung thời gian lẫn số tiền phạt", cố vấn của Tổng thống Vladimir Putin về sự hợp tác quân sự và kỹ thuật – ông Vladimir Kozhin cho hãng tin RIA Novosti biết tối hôm 30/7.

 

"Tôi hy vọng chúng tôi sẽ chính thức ký thỏa thuận hủy bỏ hợp đồng càng sớm càng tốt”, ông Kozhin nói thêm.

 

Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau (tức là hôm qua – 31/7), Tổng thống Pháp Hollande đã lên tiếng khẳng định, chưa có thỏa thuận nào được đưa ra. Theo lời phát biểu của ông Hollande tại cuộc họp báo, “các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra. Tôi sẽ đưa ra quyết định trong vài tuần tới".

 

Trước đó, Nhà lãnh đạo Pháp nói rằng, cho đến thời điểm này, vẫn chưa có đủ điều kiện để bàn giao tàu chiến Mistral cho Nga và ông này gợi ý rằng chỉ có việc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine mới có thể khiến Paris thay đổi quyết định.

 

Tuy nhiên, Moscow nhiều lần khẳng định, họ không phải là một bên trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine nên không thể tác động đến vấn đề ngừng bắn ở nơi đây như điều kiện mà Paris nên ra.

 

Tổng thống Pháp nói rằng, ông sẽ đưa ra quyết định về hợp đồng tàu chiến trong một vài tuần tới. Điều này có vẻ phù hợp với thông tin mà tờ nhật báo Kommersant đưa ra ngày hôm qua. Tờ báo kinh doanh của Nga dẫn lời các nguồn tin giấu tên cho biết, khoản tiền phạt mà Pháp phải gánh chịu vì phá bỏ hợp đồng với Nga có thể lên tới 1,16 tỉ euro (1,27 tỉ USD) và thỏa thuận về việc này chắc chắn sẽ được ký kết trong 10 ngày đầu tiên của tháng 8.

 

Mới đây nhất, Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết sau cuộc họp hội đồng bộ trưởng ngày hôm qua ở điện Elysee rằng, giới chức nước này sẽ đưa ra quyết định về vấn đề có bàn giao tàu chiến lớp Mistral cho Nga hay không vào trước mùa hè năm nay.

 

Ông Valls cho hay, những quyết định quan trọng về hợp đồng Mistral sẽ được đưa ra vào cuối tháng 8. Tuy nhiên, ông này không cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào về việc liệu Pháp bàn giao tàu chiến lớp Mistral cho Nga hay sẽ trả tiền bồi thường để hủy bỏ hợp đồng này.

 

Hồi tháng 4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng nói giảm nhẹ về tầm quan trọng của hợp đồng mua tàu chiến lớp Mistral của Pháp. Tuy nhiên, ông này nhấn mạnh phía Pháp phải thanh toán cho Moscow “mọi chi phí” nếu hợp đồng bị hủy bỏ.

 

Một phát ngôn viên của Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin – vị quan chức chịu trách nhiệm giám sát ngành công nghiệp quốc phòng Nga, đã từ chối bình luận thông tin về hợp đồng Mistral được đưa ra ngày hôm qua.

 

Nga đã ký hợp đồng mua 2 siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp với trị giá 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) từ hồi tháng 6 năm 2011. Theo hợp đồng, Pháp phải bàn giao chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt tên là Vladivostok cho Nga vào ngày 14/11 năm ngoái trong khi chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào cuối năm nay. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Pháp hoàn toàn không thực hiện theo bất kỳ nghĩa vụ nào được đưa ra trong hợp đồng nói trên.

 

Việc Pháp tiến hành đào tạo, huấn luyện cho các thủy thủ Nga trên chiếc tàu Mistral đầu tiên hồi mùa hè năm ngoái ở thành phố cảng Saint-Nazaire đã khiến các đồng minh phương Tây nổi giận. Phương Tây cho rằng, việc Pháp bàn giao hai siêu tàu chiến Mistral cho Nga sẽ làm phương hại đến nỗ lực cô lập Nga của họ.

 

Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đổ lỗi cho Moscow đứng đằng sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine , châm ngòi cho cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông nước này. Dù Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên nhưng Mỹ và đồng minh EU vẫn gây sức ép với Moscow trên mọi mặt trận từ chính trị, kinh tế, ngoại giao đến quân sự. Trong một động thái nhằm trừng phạt Nga trên mặt trận quân sự, Mỹ và các đồng minh đã gây sức ép mạnh mẽ để buộc Pháp phải ngừng bàn giao siêu tàu chiến lớp Mistral cho Nga.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc