Hai vụ nổ liên tiếp trong vòng 24h tại Bangkok

18:48, 18/08/2015
|

(VnMedia) - Chưa kịp hoàn hồn sau vụ đánh bom đẫm máu chưa từng thấy xảy ra tại Thái Lan tối qua (17/8), hôm nay, đất nước Thái Lan lại một lần nữa rúng động vì một vụ nổ bom mới xảy ra tại một bến sông Sathorn trên sông Chao Phraya ở thủ đô Bangkok. Tuy nhiên, rất may, vụ nổ bom này không gây ra thương vong.
 
Theo Thiếu tướng cảnh sát Worapong Boonthawee cho biết, một thiết bị gây nổ đã được ném từ phía Cầu Taksin sang phía Bến sông Sathorn  vào khoảng 1h20 chiều (18/8). Tuy nhiên, rất may thiết bị này chỉ phát nổ sau khi rơi xuống dòng sông Chao Phraya nên không gây thương vong.

Ảnh minh họa
Hình ảnh ghi lại giây phút quả bom phát nổ tại bến sông Sathorn


Cảnh sát đã ra lệnh phong tỏa tuyến đường từ nơi xảy ra vụ nổ tới trạm tàu trên không Saphan Taskin để tiến hành điều tra. CÁc đội cảnh sát lặn cũng được điều động tới hiện trường để tìm kiếm quả bom trên.
 
Bến sông Sathorn nằm trên sông Chao Phraya, rất gần trạm tàu điện trên không ở thủ đô Bangkok. Đây là điểm dừng chân quen thuộc dành cho các nhóm tour Trung Quốc và Việt Nam để đi du thuyền ngắm sông Chao Phraya, bởi vậy cũng rất đông người qua lại. Nếu quả bom phát nổ trên bến sông thì chắc chắn số thương vong cũng không hề nhỏ.
 
Bên cạnh đó, cũng có nguồn tin cho rằng, một vụ nổ thứ 3 cũng vừa xảy ra tại Bangkok, nhưng cảnh sát Thái Lan chưa xác nhận thông tin này.

Trước đó, tối ngày 17/8, vụ tấn công đầu tiên đã xảy ra ngay gần ngôi đền Erawan nằm tại khu trung tâm mua sắm đông đúc và nổi tiếng ở đường Ratchaprasong, thủ đô Bangkok. Đây là ngôi đền của đạo Hindu nhưng thu hút hàng nghìn Phật tử Thái Lan, du khách nước ngoài, trong đó có cả du khách Việt Nam tới thăm quan và cầu nguyện mỗi ngày. Vụ tấn công xảy ra vào lúc 7h tối, đúng thời điểm có nhiều người đến ngôi đền và khu trung tâm mua sắm này nhất trong ngày nên gây ra số thương vong rất lớn.
 
Vụ tấn công trên đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 21 người và làm khoảng 120 người khác bị thương. Theo thông tin mới nhất từ AP, các nhà chức trách Thái Lan đã nhận diện được một số nạn nhân, trong đó có 5 người Thái, 4  người Trung Quốc (2 người đến từ Hong Kong), cùng với 2 người Malaysia và 1 người Singapore. Hiện quốc tịch của các nạn nhân còn lại chưa được xác nhận.

Nhận diện được nghi phạm vụ đánh bom
 
Trong một diễn biến mới nhất, cảnh sát Thái Lan vừa cho biết, các nhà điều tra tin rằng một người đàn ông được cho là gốc Ả-rập, mặc một chiếc áo phông màu vàng, mang theo một chiếc balo màu đen được nhìn thấy trong video giám sát an ninh tại ngôi đền Erawan, chính là nghi can của vụ đánh  bom kinh hoàng hôm qua tại trung tâm thủ đô Bangkok.
 
“Người đàn ông mặc áo vàng này không chỉ là nghi phạm mà anh ta chính là kẻ đánh bom”, Thiếu tướng Cảnh sát Prawut Thavornsiri, người phát ngôn của cảnh sát Thái Lan khẳng định với hãng tin AP.

Ảnh minh họa
Hình ảnh nghi phạm trên video giám sát an ninh

Ông Prawut trước đó đã phát đi một số hình ảnh về người đàn ông này khi có và không có chiếc balo sau lưng trên mạng xã hội. Bức ảnh được chụp lại từ một đoạn video giám sát an ninh tại khu vực đền Erawan hôm qua (17/8) chỉ ít phút trước khi xảy ra vụ đánh bom. Vụ nổ bom xảy ra sau khi nghi phạm này rời khỏi hiện trường vài phút.
 
Một đoàn video khác được đăng tải trên các phương tiện truyền thông Thái Lan cũng cho thấy hình ảnh một người đàn ông mặc áo vàng, quần sóc đen , đi giày thể thao đỏ ngồi phía bên trong hàng rào của ngôi đền đông đúc này, sau đó anh ta bỏ lại chiếc balo và nhanh chóng rời khỏi hiện trường, ít phút sau, quả bom phát nổ.
 
Hiện, cảnh sát Thái Lan đang phát lệnh truy nã nghi can số một này khắp nơi và mở chiến dịch truy lùng hết sức gắt gao trên toàn quốc. Lệnh  giám sát chặt chẽ tại các cửa khẩu, sân bay trên khắp đất nước Thái Lan cũng được nhanh chóng phát đi để ngăn chặn đối tượng  này có thể tìm đường lẩn trốn sang nước ngoài.
 
Vụ tấn công đẫm máu này đã gây rúng động toàn đất nước Thái Lan.
 
Thủ tướng Thái Lan – ông Prayuth Chan-ocha gọi vụ tấn công nhằm vào khu vực đông đúc này của Bangkok là “thảm họa kinh hoàng nhất từng xảy ra tại Thái Lan”, và cam kết sẽ nhanh chóng tìm ra kẻ đứng đằng sau vụ tấn công này.
 
“Đã từng xảy ra những vụ đánh bom nhỏ (ở Thái Lan) nhưng lần này chúng lại đánh bom nhắm vào những người dân vô tội. Chúng muốn phá hoại nền kinh tế và ngành du lịch của chúng ta”, ông nói.
 
Tuy nhiên, Thủ tướng Thái Lan chưa vội kết luận về nghi can của vụ khủng bố mà chỉ nói rằng: “Hôm nay, chúng tôi đã được thấy đoạn video  cận cảnh, chúng tôi đã nhìn thấy một số đối tượng tình nghi, nhưng mọi thứ chưa rõ ràng. Chúng tôi sẽ truy lung tung tích của họ trước”. 
 
Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan – ông Prawut Wongsuwan cho biết, các nhà chức trách nước này không hề nhận được cảnh báo nào trước vụ tấn công.
 
“Chúng tôi không biết trước về vụ tấn công này. Chúng tôi không nhận được nguồn tin tình báo về vụ tấn công”, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan cho hay.
 
Trước đó, ông này nhận định rằng, những kẻ chủ mưu vụ đánh bom có chủ đích nhắm vào du khách nước ngoài để phá hoại ngành du lịch và nền kinh tế của Thái Lan.
 
Ông Wongsuwon nói: “Những kẻ đánh bom này nhắm vào người nước ngoài để phá hoại ngành du lịch và nền kinh tế Thái Lan”.
 
Hiện vẫn chưa có cá nhân hay tổ chức nào chính thức đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ tấn công trên. Song song với việc truy lùng đối tượng tình nghi, các nhà chức trách Thái Lan cũng đang ngồi lại để phân tích xem lực lượng nào có thể đứng đằng sau vụ tấn công và động cơ của họ là gì. Nhiều người nghi vấn các phần tử Hồi giáo nổi dậy đang đòi độc lập ở miền nam Thái Lan có thể là chủ mưu vụ đánh bom. Từ trước tới nay, các phần tử này chưa bao giờ tiến hành một cuộc tấn công nào bên ngoài khu vực mà họ kiểm soát, bởi vậy, nếu họ là chủ mưu vụ tấn công thì đây là một sự thay đổi hoàn toàn về chiến thuật. Điều này sẽ gây nên một sự lo ngại không hề nhỏ đối với chính phủ và người dân Thái Lan.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc