Chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Nga phóng thử tên lửa

15:40, 27/08/2015
|

(VnMedia) - Chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Nga T-50 thuộc dự án PAK FA, vừa bắt đầu quá trình bay thử kết hợp phóng tên lửa và đã cho kết quả “xuất sắc”. Đó là thông tin vừa được Tư lệnh Lực lượng Không lực Nga – Thiếu Tướng Viktor Bondarev tiết lộ với báo giới hôm qua (26/8).
 
“Các cuộc thử nghiệm đang được tiến hành. Mọi việc tiến triển tốt. Máy bay đã bắt đầu các chuyến bay để thử nghiệm các vụ phóng tên lửa chiến đấu. Chiến đấu cơ đã thể hiện xuất sắc”, ông Bondarev nói với hãng tin TASS tại triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế MAKS-2015 vừa được khai mạc tại ở thị trấn Zhukovsky, ngoại ô thủ đô Moscow.
 
Ông Bondarev nói thêm, trong các chuyến bay thử nghiệm được thực hiện tại Zhukovsky ngày 25/8, T-50 đã trình diễn khả năng bay cao. Ngoài ra, các nguồn tin báo chí Nga còn cho biết, T-50 đã thực hiện các màn diễn nhào lộn trên không ngoạn mục tại MAKS-2015. Triển lãm hàng không MAKS-2015 đang diễn ra tại Zhukovsky, gần thủ đô Moscow, kéo dài từ ngày 25 đến 30/8.

Ảnh minh họa

Tư lệnh Không lực Nga cho biết, quân đội Nga có kế hoạch mua lô chiến đấu cơ T-50 đầu tiên được sản xuất hàng loạt vào năm 2016. Ngay trước đó, ông Bondarev từng nói rằng T-50 sẽ được biên chế năm 2016, và việc cung cấp hàng loạt máy bay chiến đấu này sẽ bắt đầu năm 2017.
 
Trong khi đó, Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UCA) của Nga lại tiết lộ rằng, quân đội sẽ nhận 55 chiếc T-50 vào năm 2020, tuy nhiên, theo Thứ trưởng Quốc phòng Yuri Borisov, Bộ Quốc phòng có thể thay đổi việc đặt hàng T-50. Ông giải thích rằng điều này là do tình hình kinh tế khó khăn và hiện chiến đấu cơ Su-35 vẫn đang hoạt động tốt.
 
Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Tên lửa Chiến thuật của Nga – ông Boris Obnosov cho biết, chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 Sukhoi PAK FA sẽ được trang bị tên lửa X-58USHK, có thể đạt tốc độ vượt mức 3,5 Mach.
 
“Tên lửa X-58USHK trang bị cho chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 này đang được hoàn thiện ….tốc độ bay của nó sẽ trên 3,5 Mach”, ông nói, đồng thời thêm rằng, tên lửa trên sẽ được lắp đặt ở bên trong thân chiến đấu cơ. Trước đó, hồi đầu tháng 7, tập đoàn này từng cho biết, họ đang tiến hành thử nghiệm một loại tên lửa chống radar mới cho chiến đấu cơ T-50 PAK FA.
 
Sukhoi PAK FA là tên của chương trình phát triển chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Không lực Nga. T-50 là tên một nguyên mẫu chiến đấu cơ được Sukhoi thiết kế cho chương trình PAK FA.
 
Chiến đấu cơ T-50 là sản phẩm của tập đoàn sản xuất máy bay chiến đấu lừng danh Sukhoi. Nó được ví là báu vật trong những thứ đỉnh cao của ngành hàng không quân sự Nga. 
 
T-50 là thế hệ máy bay hoàn toàn mới đầu tiên được Nga thiết kế kể từ khi Liên Xô tan rã. Nga đặt mục tiêu đưa phi cơ chiến đấu tàng hình tối tân này vào phục vụ trong Không quân từ năm 2015.
 
Máy bay chiến đấu T-50 của Nga được cho là là đối thủ đáng gờm của F-22 Raptor của Mỹ. F-22 hiện là phi cơ chiến đấu thế hệ 5 duy nhất trên thế giới.
 
Thuộc dòng máy bay chiến đấu đa nhiệm, T-50 có thể thực hiện tốt các nhiệm vụ tiêm kích cũng như cường kích, kể cả nhiệm vụ do thám. Về vũ khí, tùy theo mục đích sử dụng, T-50 có thể mang theo 8 tên lửa không đối không R-77 hoặc 2 bom có điều khiển nặng 1500 kg. 
 
Chiến đấu cơ T-50 được phát triển theo chương trình PAK FA tại Cục thiết kế thử nghiệm Sukhoi. Đây là chương trình phát triển các hệ thống máy bay chiến thuật tương la và là kết quả của sự hợp tác quân sự giữa Nga và Ấn Độ với chi phí bỏ ra lên tới 10 tỷ USD. T-50 là dòng máy bay chiến đấu lớn đầu tiên của Nga thiết kế kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ.
 
T-50 đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào tháng 1/2010 và cho tới nay đã có 4 nguyên mẫu được tiến hành bay thử nghiệm và số lượng chiến đấu cơ T-50 tham gia thử nghiệm sẽ tăng lên 14 chiếc vào năm 2015.
 
Siêu chiến đấu cơ Sukhoi T-50 được cho là sẽ sở hữu nhiều đặc điểm ưu việt như khả năng tàng hình cao, di chuyển với tốc độ siêu thanh, có hệ thống điều khiển điện tử tiên tiến nhất hiện nay, có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, cất cánh từ đường băng ngắn chỉ cần 300-400 mét, và có thể thực hiện đồng thời các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu trên không và dưới mặt đất. Các máy bay Т-50 có thể bay với tốc độ tối đa lên tới 2100km/h với tầm hoạt động 5500km.
 
Thuộc dòng máy bay chiến đấu đa nhiệm, T-50 có thể thực hiện tốt các nhiệm vụ tiêm kích cũng như cường kích, kể cả nhiệm vụ do thám. Về vũ khí, tùy theo mục đích sử dụng, T-50 có thể mang theo 8 tên lửa không đối không R-77 hoặc 2 bom có điều khiển nặng 1500 kg.
 
Hồi tháng 8/2011 vừa qua, chiến đấu thế hệ thứ 5 này đã lần đầu tiên được ra mắt công chúng tại triển lãm hàng không MAKS-2011 cũng được tổ chức tại Zhukovsky, gần thủ đô Moscow.
 
Dự kiến Sukhoi T-50 sẽ chính thức phục vụ từ năm 2016. Được biết, Không quân Ấn Độ có kế hoạch trang bị 200 chiếc chiến đấu cơ một chỗ ngồi này, còn Nga trang bị 150 chiếc.
 
Theo các chuyên gia quân sự, Sukhoi T-50 được Nga phát triển để cạnh tranh với chiếc F-22 Raptor của Mỹ (có giá bán 140 triệu USD một chiếc) và chiếc F-35 Lightning II của liên doanh Mỹ - Anh, hay chiếc Typhoon của châu Âu. Giá của mỗi chiếc T-50 được cho là sẽ không quá 100 triệu USD.  Hiện chiến đấu cơ F-22 của Mỹ  là chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 duy nhất đang được vận hành. 


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc